Thái Lan chính thức công nhận hôn nhân đồng giới

25/09/2024 - 09:57

PNO - Dự luật bình đẳng hôn nhân mang tính bước ngoặt của Thái Lan chính thức được nhà vua phê chuẩn trong ngày 24/9, cho phép các cặp đôi đồng giới kết hôn hợp pháp kể từ tháng 1/2025.

Những người tham gia cầm cờ cầu vồng lục sắc trong Cuộc diễu hành Tự hào (Bangkok Pride) ở Bangkok, Thái Lan, vào ngày 1/6/2024 - Ảnh: AP/Sakchai Lalit
Những người tham gia cầm cờ cầu vồng lục sắc trong cuộc diễu hành Bangkok Pride ở Bangkok, Thái Lan, vào ngày 1/6 - Ảnh: AP/Sakchai Lalit

Luật được công bố trên Công báo Hoàng gia sau khi được Vua Maha Vajiralongkorn phê chuẩn và sẽ có hiệu lực sau 120 ngày. Điều này có nghĩa là các cặp đôi LGBTQ+ sẽ có thể đăng ký kết hôn vào tháng 1/2025, đưa Thái Lan trở thành quốc gia và vùng lãnh thổ thứ ba ở châu Á, sau Đài Loan (Trung Quốc) và Nepal, cho phép kết hôn đồng giới.

Dự luật - được thông qua tại cả Hạ viện và Thượng viện lần lượt vào tháng Tư và tháng Sáu - cung cấp đầy đủ các quyền pháp lý, tài chính và y tế cho các cặp đôi kết hôn thuộc bất kỳ giới tính nào.

"Xin chúc mừng tình yêu của mọi người" - Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra viết trên mạng xã hội X, kèm thêm hashtag #Love Wins.

Phó thống đốc Bangkok Sanon Wangsrangboon cho biết vào tuần trước rằng, các quan chức thành phố sẽ sẵn sàng triển khai thủ tục đăng ký kết hôn đồng giới ngay khi luật được ban hành.

Bộ luật này đã sửa đổi Bộ luật Dân sự và Thương mại của đất nước để thay thế các từ chỉ giới tính như "nam và nữ" bằng các từ trung tính về giới như "cá nhân".

Chính phủ do đảng Pheu Thai lãnh đạo đã đưa bình đẳng hôn nhân trở thành một trong những mục tiêu chính của mình. Họ đã nỗ lực thể hiện quan điểm này thông qua cuộc diễu hành Bangkok Pride thường niên vào tháng Sáu.

Những người tổ chức Bangkok Pride thông báo trên Facebook rằng họ sẽ tổ chức một đám cưới cho các cặp đôi muốn đăng ký kết hôn ngay vào ngày đầu tiên luật có hiệu lực.

Hơn 30 quốc gia trên thế giới đã hợp pháp hóa hôn nhân cho cộng đồng LGBTQ+ kể từ khi Hà Lan trở thành quốc gia đầu tiên công nhận hôn nhân đồng giới vào năm 2001.

Tòa án tối cao của Ấn Độ đã hoãn quyết định về vấn đề này tại quốc hội vào năm 2023 và tòa án tối cao của Hồng Kông (Trung Quốc) cũng ngừng quá trình đưa ra phán quyết giúp cấp quyền kết hôn bình đẳng cho mọi cá nhân.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI