Thái Lan báo cáo trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ nghi chủng mới nguy hiểm

21/08/2024 - 18:43

PNO - Thái Lan vừa báo cáo trường hợp đầu tiên nghi mắc đậu mùa khỉ (mpox) mới nguy hiểm hơn - chủng vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Một nhân viên y tế đang chăm sóc một bé gái mắc bệnh mpox tại một trung tâm điều trị ở Munigi, miền đông Congo, thứ sáu, ngày 16 tháng 8 năm 2024. (ẢNH: AP/Moses Sawasawa)
Nhân viên y tế chăm sóc bé gái mắc bệnh mpox tại một trung tâm điều trị ở Munigi, miền đông Congo - Ảnh: AP/Moses Sawasawa

Ngày 21/8, ông Thongchai Keeratihattayakorn - người đứng đầu Cục Kiểm soát dịch bệnh của Thái Lan - cho biết, bệnh nhân là người châu Âu. Người này đến Thái Lan hôm 14 /8 từ một quốc gia châu Phi, nơi dịch bệnh đang lây lan.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành để xác nhận chủng vi rút này và các quan chức tin rằng nó thuộc nhóm 1. Người bị nhiễm bệnh đã được cách ly tại bệnh viện.

"Chúng tôi đã xét nghiệm và chắc chắn đây là mpox. Chúng tôi tin rằng người đó có biến thể Clade 1, nhưng phải đợi thêm 2 ngày nữa để xem kết quả cuối cùng".

Các trường hợp mắc bệnh mpox và tử vong đang gia tăng ở châu Phi, nơi các đợt bùng phát đã được báo cáo ở Cộng hòa Dân chủ Congo, Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda kể từ tháng Bảy.

Căn bệnh này do một loại vi rút lây truyền từ động vật bị nhiễm bệnh nhưng lây từ người sang người thông qua tiếp xúc gần, gây sốt, đau nhức cơ và tổn thương da.

Chủng vi rút mới nguy hiểm và dễ lây truyền hơn - được gọi là Clade 1b - khiến các ca bệnh gần đây tăng đột biến.

Theo WHO, nhóm 1b gây tử vong khoảng 3,6% các trường hợp, trẻ em có nguy cơ cao hơn.

Cộng hòa Dân chủ Congo đã báo cáo hơn 16.000 ca bệnh và 500 ca tử vong trong năm nay.

Hôm 15/8, Thụy Điển báo cáo 1 ca nhiễm, là ca đầu tiên được xác nhận bên ngoài châu Phi.

Thảo Nguyễn (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI