Thai kỳ làm thay đổi não bộ của phụ nữ

17/09/2024 - 16:54

PNO - Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng quá trình chuyển đổi sang thiên chức làm mẹ ảnh hưởng đến hầu hết mọi bộ phận của não.

Nhà khoa học thần kinh tại Đại học California, Irvine  Liz Chrastil cô đang bế đứa con trai mới sinh của mình vào tháng 5 năm 2020. (Ảnh do Liz Chrastil cung cấp qua AP)
Nhà khoa học thần kinh tại Đại học California, Liz Chrastil bế đứa con trai mới sinh của mình vào tháng 5/2020. (Ảnh do Liz Chrastil cung cấp qua AP)

Nhà khoa học thần kinh Liz Chrastil cho biết, cô đã có cơ hội thực hiện nghiên cứu từ bản thân để chứng kiến ​​bộ não của mình thay đổi như thế nào khi mang thai. Cô chia sẻ những điều cô tìm hiểu được trong một nghiên cứu mới nhằm cung cấp chi tiết đầu tiên về não bộ của phụ nữ trong suốt thời kỳ mang thai.

Mặc dù nghiên cứu này chỉ tập trung vào một người, nhưng nó lại khởi đầu cho một dự án nghiên cứu quốc tế lớn nhằm quét não của thai phụ để tìm các rối loạn như trầm cảm sau sinh.

"Đó là một hành trình rất dài", Chrastil, đồng tác giả của bài báo được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience hôm 16/9 cho biết. "Chúng tôi đã thực hiện 26 lần quét trước, trong và sau khi mang thai và phát hiện ra một số điều thực sự đáng chú ý".

Theo đó, có hơn 80% các vùng được nghiên cứu có sự giảm sút về thể tích chất xám, nơi diễn ra hoạt động suy nghĩ.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu theo dõi Chrastil - người làm việc tại Đại học California, Irvine và khi đó 38 tuổi - ngay trước khi cô mang thai thông qua phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Trong thời gian mang thai và 2 năm sau khi sinh, họ tiếp tục chụp MRI não và lấy máu để quan sát não của cô ấy thay đổi như thế nào khi các hormone giới tính như estrogen lên xuống. Một số thay đổi vẫn tiếp tục sau khi mang thai

Đồng tác giả Emily Jacobs của Đại học California, Santa Barbara cho biết đây là bước đầu tiên để hiểu nhiều hơn về những thay đổi toàn bộ não có thể xảy ra ở phụ nữ trong suốt thai kỳ và sau sinh.

Mặc dù nghiên cứu mới không đề cập đến ý nghĩa của những thay đổi này đối với hành vi của con người nhưng nghiên cứu này mô tả những thay đổi ở các vùng não liên quan đến nhận thức xã hội hoặc cách mọi người tương tác với người khác và hiểu được suy nghĩ cũng như cảm xúc của thai phụ.

Cuối cùng, các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này có thể sử dụng để dự đoán chứng trầm cảm sau sinh trước khi nó xảy ra.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI