Thà làm mẹ đơn thân

11/09/2024 - 06:32

PNO - Sống một cuộc đời mòn mỏi như vậy chỉ vì sĩ diện của bản thân và gia đình, cô hoàn toàn không muốn. Cuối cùng, cô chọn cách thứ ba: làm mẹ đơn thân.

Tôi gặp cô bé Magarette Tran tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, TPHCM trong chuyến cô về thăm Việt Nam. Không còn thân nhân ở Việt Nam, cô chọn ở khách sạn rồi thăm thú một vài thành phố. Ông bà cô của cô là dân trí thức, đã định cư tại Pháp. Cô về quê, dẫn theo cặp sinh đôi - Paul và Pauline. Cả hai có nửa dòng máu Pháp.

Cô nói tiếng Việt chỉ ở mức giao tiếp bình thường, không quá lưu loát. Từ 2 người xa lạ, nhờ sự đồng cảm của phụ nữ, chúng tôi nhanh chóng thân nhau, có lẽ một phần nhờ tôi biết tiếng Pháp. Để có thể dễ dàng tâm sự, chúng tôi trao đổi bằng tiếng Pháp.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Cô kể mình tốt nghiệp đại học năm 2015. Trong cuộc ăn mừng ra trường, cô đã trao thân cho một thiếu gia gia đình giàu có, chủ vườn nho và có hãng sản xuất rượu vang tại Bordeaux. Tại Pháp, phụ nữ đã có quyền phá thai hợp pháp kể từ khi luật lần đầu được thông qua vào năm 1974. Luật này sau đó được cập nhật nhiều lần, với sửa đổi mới nhất vào tháng 2/2022, mở rộng quyền tiếp cận phá thai đối với thai nhi từ 12-14 tuần tuổi.

Thế nhưng cái thai của Magarette khi đó đã 3 tháng. Cô không hề biết mình có thai mà chỉ nghĩ do tăng cân. Đến khi sự việc được phát hiện, gia đình Magarette quyết định đến gặp nhà trai.

Sau khi thử ADN bào thai, đã chứng minh cặp song sinh trong bụng Magarette là con của Nat - tên chàng trai - ông bà nội Nat buộc cháu phải kết hôn với Magarette để giữ 2 đứa chắt.

Nhưng ba mẹ ruột Nat lại không thích cô. Giữa cô và Nat cũng không có tình yêu. Cha mẹ Nat bảo Nat bí mật đưa cho Magarette tờ hợp đồng hôn nhân, trong đó Magarette phải chủ động ly hôn sau khi sinh con. Họ kết hôn chỉ để vừa lòng ông bà nội là chủ trang trại, chủ hãng rượu vang - người nắm kinh tế gia đình. Magarette sinh xong thì phải biến mất. Họ đã nhắm sẵn cho Nat cô Belle, người Paris, là nhà thiết kế thời trang.

Đứng trước tình thế đó, Magarette suy nghĩ rất nhiều. Nếu thuận theo Nat và ba mẹ anh ta, cô không cam lòng xa con. Còn nếu làm lớn chuyện, tới tai ông bà nội Nat để mong họ can thiệp, giúp cô trở thành con dâu trong nhà thì Magarette cũng chắc rằng mình không thể hạnh phúc với người mình không yêu và cũng không yêu mình.

Sống một cuộc đời mòn mỏi như vậy chỉ vì sĩ diện của bản thân và gia đình, cô hoàn toàn không muốn. Cuối cùng, cô chọn cách thứ ba: làm mẹ đơn thân.

“Nat không phù hợp làm chồng tôi, làm cha của các con tôi. Ba mẹ của anh cũng không muốn điều đó. Vậy thì việc gì chúng tôi phải ràng buộc nhau thành một gia đình, trong khi đó là điều tất cả chúng tôi đều không muốn?” - Magarette tâm sự.

Bằng sự tỉnh táo, cô chủ động rời xa Nat và tìm được việc làm trong một nhà trẻ. Vì là mẹ đơn thân, cô được sự bảo trợ từ nhà nước Pháp. Sau khi sinh, cô vẫn tiếp tục làm việc. Bà ngoại và mẹ cô có lương hưu, có thời gian phụ cô chăm sóc 2 đứa trẻ.

Mọi thứ dần ổn định. Giờ đây, các con cô đã ở năm cuối tiểu học. Chúng học giỏi và ngoan ngoãn. Tôi nhìn Paul và Pauline - 2 em bé tóc nâu, mắt xanh tím, đẹp như thiên thần mà thầm cảm phục bản lĩnh của bà mẹ trẻ. Chính sự dũng cảm, quyết đoán của cô giúp mẹ con cô và có lẽ cả người đàn ông kia tránh được cảnh mắc kẹt, mỏi mòn trong cuộc hôn nhân không tình yêu, không hạnh phúc.

Cuộc đời này, sướng khổ không hoàn toàn do số phận, mà còn tùy vào lựa chọn của mỗi người.

Nguyễn Ngọc Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI