Tết - về quê hay ở lại?: Thôi cứ về, qua năm lại cố gắng

06/02/2024 - 10:30

PNO - Không muốn về quê ăn tết vì bị nỗi lo lắng, vất vả bủa vây, nhưng sau câu nói của chồng, tôi lại sửa soạn về nội, ngoại.

Cách đây hơn tuần, khi tôi bày tỏ mong muốn ở lại thành phố ăn tết, chồng phản đối. Ban đầu anh còn nhẹ nhàng, bảo tết phải về quê. Nhưng khi tôi nói một cách nghiêm túc, anh bắt đầu gắt gỏng: “Anh thấy không được, em thu xếp thế nào thì tùy, năm nay vẫn về”.

Câu nói ấy khiến tôi suy nghĩ rất nhiều về sự vô tâm của chồng nhiều năm qua. Hai từ “thu xếp” chính là hình ảnh của tôi mỗi năm. Tết nào cũng tất bật từ nhà cửa, quà biếu, vé xe vé tàu, hiếu hỉ nội ngoại. Quê tít miền Trung, mỗi lần về lỉnh kỉnh đồ đạc, dắt díu theo 2 con nhỏ vất vả vô cùng.

Năm ngoái, bé thứ hai nhà tôi ốm đúng kỳ nghỉ tết. Tôi vừa chăm con mấy đêm liền, vừa lo canh chừng bé lớn đang tuổi hiếu động. Ở quê, con chạy nhảy vấp chỗ này chỗ kia, té u cả đầu, cả nhà trách móc lẫn nhau, rồi "chốt" lại là do tôi không để ý.

Chồng tôi không hiểu cho những áp lực của vợ - Ảnh minh họa
Chồng tôi không hiểu những áp lực của vợ - Ảnh minh họa

Chồng lấy cớ lâu lâu mới về nên tiếp hết người này đến người khác. Hôm thì chú sang chơi, hôm thì có thằng em họ, có hôm tối muộn bạn bè cấp II cấp III cũng hẹn nhau uống bia. Vậy cho nên anh chẳng đỡ đần gì vợ.

Chia ca đi chúc tết nội ngoại, dù mỗi nhà chỉ ở mấy ngày ngắn ngủi và cách nhau chỉ khoảng 1 tiếng đi xe, vậy nhưng tôi mệt phờ, không ngày nào được nghỉ ngơi. Về ngoại thì chồng như thượng khách, được cô dì chú bác đến hỏi han, rủ qua nhà ăn uống. Về nội cũng đủ người bên nội, say sưa tối ngày. Tôi làm dâu, vừa chăm con, vừa nấu nướng, mệt không tả nổi.

Mọi năm tôi cố gắng suy nghĩ rằng cả năm đã vất vả, chỉ mấy hôm chồng vui, nên để anh thoải mái. Nhưng năm nay tình hình kinh tế không tốt, hai vợ chồng làm ăn bết bát, không có thưởng tết, thậm chí tôi còn bị giảm lương nên càng đắn đo chuyện chi tiêu tết. Nếu về quê sẽ tốn kém không ít, mà qua tết cũng không biết tình hình có khá hơn không.

Chồng không hiểu áp lực của vợ, anh vẫn ăn ngon ngủ yên, ngóng chờ những ngày được vui chơi thả ga. Nhiều lúc tôi cũng thông cảm vì chồng là đàn ông, nhưng những khó khăn khiến tôi nghĩ mãi, rồi ngán ngẩm cảnh tết nhất vất vả.

Tôi mệt phờ vì chia ca đi nội đi ngoại, dù mỗi nhà chỉ ở mấy ngày ngắn ngủi (Ảnh minh họa)
Tôi mệt phờ vì chia ca đi tết nội ngoại - Ảnh minh họa

Hai vợ chồng im lặng cả mấy ngày, đến hôm trước, chồng chịu hết nổi vì họ hàng hỏi hôm nào về. Anh dỗ ngọt: “Thôi cứ về em ạ, qua năm lại cố gắng. Cứ nghĩ về một năm mới với nhiều thứ tươi đẹp xem nào, đừng bi quan nữa”.

Nghe chồng nói, tôi lại sửa soạn về quê. Tất nhiên trước đó, tôi cũng yêu cầu anh hứa lo phụ chuyện nhà cửa, con cái, ghi rõ những việc cần anh phụ trách. Thật ra tôi vẫn lo, nhưng lòng dạ yếu mềm, vốn dĩ chỉ cần chồng hiểu, cùng mình vun vén, thì tôi lại hy vọng, mong chờ một cái tết vui.

Lúc đặt vé về quê, ngồi ghi mấy món đồ cần sắm cho nội ngoại, tôi cũng nôn nao thèm hít thở không khí quê nhà. Vậy là cả nhà sẽ về nội ngoại, đón một năm mới cùng nhau.

H.Tâm

Về quê để gói bánh chưng, đi chợ tết, cùng sửa soạn mâm cơm cúng gia tiên, bên người thân trong phút giao thừa… tận hưởng những khoảnh khắc quý giá.

Tuy vậy, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, cùng với sự lựa chọn về hay ở là biết bao nỗi niềm. Mời bạn chia sẻ trải nghiệm và quan điểm của mình cùng Phụ nữ Online quanh chuyện về quê ăn tết. 

Bài viết xin gửi về email: online@baophunu.org.vn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI