Tết Sài Gòn - thương lắm!

30/01/2023 - 13:17

PNO - Chưa khi nào tôi chán tết Sài Gòn, dù đã U50. Khi nghe người thân, bạn bè than buồn vì không thể về nước ăn tết, vì nhớ Sài Gòn… tôi thấy mình hạnh phúc và may mắn.

Vào tháng Giêng, ai gặp người quen, những câu chuyện nói với nhau miên man thế nào cũng đưa về chủ đề tàu xe ngày tết, bao giờ về. Rồi thì lào xào, than phiền về nỗi giá vé máy bay, tàu xe đắt đỏ, muốn mua không dễ.

Những lúc như thế, tôi lại muốn khuyên người ly hương nên ở lại thành phố ăn tết. Một cái tết đơn giản nhưng vẫn đầy đủ và có nhiều nét văn hóa độc đáo mà chỉ ở đây mới có. 

Linh vật mèo tại khu vực cổng chào đầu đường hoa, hướng gần UBND TPHCM
Đường hoa Nguyễn Huệ - "đặc sản" của người Sài Gòn 

Chỉ khi ăn tết ở Sài Gòn ta mới cảm được trong cái nắng chói chang của thành phố dịp tết luôn có chút se lạnh. Trong không gian thoang thoảng mùi nhang trầm, nhang thơm của nhà ai đó vừa thắp. Những con đường, những hẻm nhỏ đó, nơi ta đi ngang qua hàng ngày, vào tết bỗng thay đổi hẳn. Chúng rộng hơn, sạch sẽ và thoáng đãng hơn. Buổi sáng nó yên ả như ở một thành phố nào ở đất nước thưa người.

Dẫu vậy, trước sân nhà, trong các hẻm nhỏ vẫn có các nhóm nơi chơi lô tô, bầu cua cá cọp. Dù không còn những tiếng hô lô tô: “Cờ ra con mấy, con mấy gì ra. Nước chảy lon ton, con vượn bồng con lên non hái trái…” như hồi tôi còn nhỏ, nhưng tiếng kêu lô tô bây giờ vẫn thánh thót, lanh lảnh không ngơi. Thỉnh thoảng lại nghe tiếng ai đó chặc lưỡi, tiếc rẻ vì “suýt kinh”.

Mà lạ một điều là chơi ngoài đường lại có không khí hơn chơi trong nhà, nơi có quạt máy và bánh mứt các loại. 

Vào các mùng, ngoài đi chúc tết bà con, người thân, người dân thành phố còn đến chùa thắp nhang cầu cho gia đạo bình an. Do vậy mà những ngôi chùa ở thành phố cũng mở cửa đến 8, 9 giờ đêm. Trong khói nhang trầm mặc, thời điểm đất trời giao hòa ai cũng thấy mình buông bỏ những buồn phiền, lo toan của năm cũ để bước sang năm mới vui tươi, phấn khởi hơn. 

Ăn tết ở thành phố là không chỉ ăn tết ở nhà mà còn là tết ngoài đường. Tết của sẻ chia. Như mẹ của tôi, năm nào bà cũng đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để lì xì cho các bệnh nhi ở khoa Phỏng và khoa Cấp cứu. Hơn 10 năm nay, khi thì mẹ tôi đi một mình, có năm đi cùng một người bạn.

Như một cô gái bên quận 7, cuối năm cô khoe là đã được Mạnh Thường Quân ủng hộ một số tiền để mùng một lì xì cho những người bán vé số, cơ nhỡ… cùng với hơn 1.200 phần ăn sáng, hộp sữa đậu nành mà cô nấu tặng.

Không chỉ cô mà cả mấy chục nhóm từ thiện khác vẫn nấu bếp, đỏ lửa để tặng cơm từ thiện cho những bệnh nhân, người nghèo… được no bụng và ấm lòng những ngày tết. Có cô bán vé số khi nhận được quà đã trao tặng lại một tờ vé số làm người trao quà cũng rưng rưng. 

Nhiều tấm lòng  đã chia sẻ tết với những người nghèo. Ảnh: Tiên Bơ.
Rất nhiều người Sài Gòn quan niệm tết là dịp sẻ chia, nên đây cũng là dịp họ gửi lòng chân thành của mình tới người nghèo (ảnh: Tiên Bơ)

Chỉ có điều là để ăn được tết ngoài đường mà không đói thì phải là dân Sài Gòn “nhập tịch” đã lâu. Vì quán xá lớn nhỏ gì đều đóng cửa dịp tết nên tìm ra được một quán mở bán và giá cả bình ổn cũng là một nghệ thuật của người dân thành phố. 

Không có sự rộn ràng của nhà nhà làm bánh, làm heo chia cả xóm khi tết đến. Không có dòng sông, con đò hay non cao núi biếc thay đổi sắc diện chào đón những đứa con ly hương trở về. Sài Gòn ăn tết mang một nét rất riêng mà chỉ ai ở lâu mới cảm nhận được.

Ở đây chỉ có một đường hoa Nguyễn Huệ nho nhỏ, năm nào cũng ken kín người, nhưng không đi thì nhớ.

Chỉ có một hội hoa xuân ở công viên Tao Đàn mà không đến coi như không thấy xuân. Nhưng ở đây có những tấm lòng bao dung, nghĩa hiệp và hào sảng của những người con miền Nam luôn rộng mở, nhất là những ngày tết vui vẻ, hân hoan với mọi người.

Chưa khi nào tôi chán tết Sài Gòn, dù đã U50. Khi nghe người thân, bạn bè than buồn vì không thể về nước ăn tết, vì nhớ Sài Gòn… tôi thấy mình hạnh phúc và may mắn.

Tết đã hết nhưng tôi thấy thành phố vẫn còn đang xuân lắm.

Thủy Tiên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Trương Mỹ Hương 01-02-2023 08:01:47

    Bài viết rất hay. Mình cảm nhận được Tết ở Saigon vui ngập tràn, không nơi nào bằng. Năm nay được về Saigon, mình thật sự thấy mùa Xuân ở Saigon rất tuyệt vời

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Đường về qua mấy sông sâu

    Đường về qua mấy sông sâu

    15-09-2024 06:56

    Bây giờ, phương tiện đi lại nhiều hơn, nhanh hơn nhưng đường về quê lại thăm thẳm hơn. Về quê thăm mẹ dường như cũng không được ưu tiên nữa…

  • Đường về nhà chưa bao giờ xa

    Đường về nhà chưa bao giờ xa

    14-09-2024 20:31

    Chị từng mải miết với cuộc sống bộn bề cho đến một ngày trở về nhà thì ba đã không còn nhận ra chị nữa…

  • Học cách yêu mình

    Học cách yêu mình

    14-09-2024 11:20

    Hành trình của chị bạn tôi và cô gái ấy giống nhau, nhưng kết quả lại khác nhau - một bên kết nối hơn, một bên khủng hoảng hơn.

  • Làm mẹ ở tuổi 13

    Làm mẹ ở tuổi 13

    14-09-2024 06:10

    Thấy bụng T.N. to ra, gia đình chỉ nghĩ em mập lên. Tới khi T.N. được đưa đi khám thì cái thai đã khoảng 7 tháng.

  • Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    13-09-2024 19:04

    Yêu một người có thể chỉ qua một khoảnh khắc, nhưng ở bên một người đó lại là cả một hành trình từ tìm hiểu, cố gắng, thay đổi vì nhau...

  • Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    13-09-2024 18:12

    Chị cố tìm cách, hết ngọt nhạt tỉ tê đến làm căng, gây áp lực mong anh nói thật, nhưng đều vô vọng.

  • Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    13-09-2024 11:50

    Chuyện gì sẽ xảy ra khi một phụ nữ mũm mĩm nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ thông điệp “bình đẳng hình thể” trở nên gầy đi?

  • Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    13-09-2024 10:30

    Chê bai, miệt thị ngoại hình luôn khác xa với việc góp ý chân thành. Không thể lẫn lộn, đánh đồng.

  • Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    13-09-2024 06:16

    Huy Lùn, Tâm Béo, Quý Trâu, Hà Lé, Lan Sáu Ngón... những “cái tên” tưởng “gọi cho vui” nhưng đã gây bao khổ đau, thậm chí làm nên nỗi hận khó gột.

  • Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    12-09-2024 11:32

    Những thứ như cây đinh, miếng tôn, tấm ván, viên gạch, bao xi măng... xin đừng tăng giá! Người giúp nhau trong cơn hoạn nạn là ở đây, lúc này.

  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.