Tết Nguyên đán có thể được công nhận là ngày lễ chính thức ở Mỹ?

04/02/2022 - 18:48

PNO - Một dự luật đề xuất xem xét tết Nguyên đán là ngày lễ liên bang ở Mỹ đang được các chính trị gia tích cực vận động. Nếu được thông qua, tết Nguyên đán sẽ trở thành ngày lễ liên bang thứ 12 của Mỹ.

Với nhiều triệu người Mỹ gốc châu Á đang sinh sống ở Mỹ, tết Nguyên đán là một trong những lễ hội quan trọng và được mong đợi nhất trong năm.

Tết Nguyên Đán là một trong những sự kiện văn hóa truyền thống lớn của cộng đồng người châu Á ở Mỹ- Ảnh: Jeff J Mitchell/Getty Images
Tết Nguyên Đán là một trong những sự kiện văn hóa truyền thống lớn của cộng đồng người châu Á ở Mỹ - Ảnh: Jeff J Mitchell/Getty Images

Tuy nhiên, cho đến nay, tết Nguyên đán vẫn chưa được công nhận là sự kiện lễ hội chính thức của Mỹ. Điều này khiến nhiều chính trị gia và luật gia tìm cách thay đổi.

Bà Grace Meng, dân biểu thuộc đảng Dân chủ, vừa mới đề xuất một dự luật về việc xem xét công nhận tết Nguyên đán là ngày lễ liên bang của Mỹ. Nếu dự luật này được thông qua, bắt đầu từ năm 2023, Tết Nguyên đán sẽ trở thành ngày lễ liên bang thứ 12 được công nhận ở Mỹ.

Trước đó, ngày lễ Juneteenth (ngày lễ của người Mỹ gốc Phi) được công nhận là ngày lễ liên bang vào năm 2021.

“Tết Nguyên đán là một kỳ lễ truyền thống quan trọng và ý nghĩa nhất đối với cộng đồng người châu Á ở Mỹ”, bà Grace Meng nói với hãng tin CNN. Theo nữ chính trị gia này, việc đưa tết Nguyên đán trở thành ngày lễ liên bang sẽ gửi tới người Mỹ gốc Á và những người Mỹ không phải gốc Á thông điệp mạnh mẽ về sự hòa nhập.

Dự luật với tên gọi “Đạo luật về ngày tết Nguyên đán” do bà Grace Meng khởi xướng nhận được sự bảo trợ của hơn 40 dân biểu khác.

Nếu được công nhận là kỳ lễ liên bang, người lao động sẽ được nghỉ làm một ngày giữ nguyên lương. Điều ý nghĩa hơn cả, theo các nhà nghiên cứu, đó là cộng đồng người Mỹ gốc Á sẽ được đánh giá cao và được xem là một phần không thể tách rời trong quá trình tạo dựng nên nước Mỹ.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 có linh vật là con hổ - Ảnh: Getty Images
Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 có linh vật là con hổ - Ảnh: Getty Images

Tết Nguyên đán năm nay bắt đầu vào ngày 1/2/2022 và là tết Nhâm Dần theo cách gọi của người Á đông với con hổ là linh vật của năm.

Đây là kỳ lễ được tổ chức một cách rộng rãi bởi cộng đồng người Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc và một số nước châu Á khác với nhiều hoạt động lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI