Tết Nguyên đán 2021: Du khách vẫn ưu tiên tour trọn gói

28/12/2020 - 06:45

PNO - Với những bất cập có thể có trong dịch vụ du lịch tết Nguyên đán như không có phòng, không đặt được nhà hàng, dịch vụ chặt chém... hầu hết du khách chọn quay lại với thói quen du lịch cũ.

Trong năm 2020, theo kết quả khảo sát của nhiều đơn vị, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du khách đã chuyển sang thói quen du lịch mới - tự lên lịch trình, đặt vé lưu trú, ăn uống, tham quan... Tuy nhiên gần đây, nhiều người chia sẻ, họ gặp khó khăn với kế hoạch du lịch cho gia đình dịp tết Nguyên đán.

Bảo tàng vũ khí, bảo tàng tư nhân đầu tiên ở Vũng Tàu.
Bảo tàng vũ khí, bảo tàng tư nhân đầu tiên ở Vũng Tàu

“Nhà có 6 thành viên, thuộc 3 thế hệ. Dịp lễ 2/9, tôi tự lên kế hoạch du lịch cho cả nhà 3 ngày 2 đêm Phú Quốc khá thành công nên tết này tôi cũng định tự thực hiện chuyến đi Quy Nhơn. Từ giữa tháng 12, tôi đã liên hệ với nhiều khách sạn và đặt nhà hàng, song hầu hết đều báo đã hết chỗ. Tôi sẽ cố gắng thêm vài ngày nữa, nếu không được thì buộc phải mua tour trọn gói”, chị T.Hường, nhà ở quận 9 (TPHCM), chia sẻ.

Cùng tâm trạng khó chịu khi liên tục nhận lời từ chối từ các khách sạn 4 - 5 sao đang liên hệ, anh Hải Lâm, ngụ quận 10, thở dài: “Không quan tâm thì thôi, hỏi thì khách sạn lớn hết phòng, khách sạn nhỏ view không đẹp. Vé tham quan không bán trước nếu dưới 10 vé”.

Khác với chị T. Hường, ngay khi có lịch nghỉ tết, chị Thanh Mai (nhà ở Phú Nhuận) đã “săn” chương trình khuyến mãi tour trọn gói cho cả 4 thành viên trong gia đình từ một công ty du lịch, giờ chỉ cần chờ đến ngày là đi.

Làng hoa Sa Đéc đã sẵn sàng phục vụ du khách dịp Tết.
Làng hoa Sa Đéc đã sẵn sàng phục vụ du khách dịp tết

Chia sẻ về lý do chọn mua tour trọn gói ngay từ đầu, chị kể 2 năm trước, do nhà có trẻ nhỏ nên để có thể chủ động, chị tự lên lịch trình cho chuyến du lịch dịp tết 4 ngày 3 đêm tại Đà Lạt. “Phải mất gần hai tuần mới hoàn thành xong. Kết quả, hại nhiều hơn lợi"”, chị chép miệng.

Dù đã đặt vé, nhưng nhà xe vẫn cố nhét thêm người với ghế giữa lối đi. Người đông, xe chật, lũ trẻ khó chịu khóc inh ỏi. Phòng bừa bộn, chỗ dơ chỗ sạch; khách đông nên dù chị yêu cầu nhiều lần, nhân viên cũng khó có thể phục vụ. Quán ăn thì vừa đông khách vừa chặt chém; điểm tham quan thì nào phải xếp hàng mua vé, xếp hàng vào cổng, chen chúc... "Đi chơi mà như đánh giặc. Lúc nào người cũng mướt mồ hôi, tóc thì cột thành túm", chị nhớ lại.

Tết năm sau, nghe bạn bè khuyên, chị đặt tour trọn, đến ngày, kéo ba lô mà đi. Chỗ ăn, chỗ ngủ, chỗ tham quan đều không cần quan tâm, chỉ cần theo hướng dẫn viên là được. Con không khóc, chồng không cằn nhằn, người lúc nào cũng tươm tất, thơm lừng nước hoa; nên sau đó, tất cả các dịp nghỉ trong năm, chị đều đăng ký tour trọn gói cho nhẹ đầu.

"Năm nay, các đường bay không hoạt động, hầu hết người Việt du lịch trong nước, tình trạng đông đúc, chặt chém càng có nguy cơ tăng nên mua tour trọn gói cho chắc", chị nhấn mạnh.

Theo bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM: "Với mục tiêu tăng thêm khoảng 30% lượt khách đến TPHCM, thời điểm trước trong và sau tết Nguyên đán 2021, ngành du lịch thành phố sẽ có hàng loạt sản phẩm du lịch phục vụ du khách với nhiều phân khúc khác nhau, phục vụ cho nhiều đối tượng khách".

Thống kê từ các hãng du lịch cho biết, năm nay, hầu hết các công ty lữ hành đều đặt mục tiêu tăng khoảng 30 - 40% lượng khách du lịch nội địa trong mùa tết 2021. Để đạt được con số này, các hãng lữ hành đều xây dựng, phát triển nhiều tour, tuyến khác nhau, đồng thời, chủ động giảm giá để khuyến khích khách hàng đặt tour.

"Theo khảo sát, hầu hết du khách đều có khuynh hướng tiết giảm chi tiêu trong dịp tết 2021 vì thế, giá tour trong thời gian này đều giảm từ 10 - 15% so với cùng kỳ nhằm khuyến khích người Việt Nam đi du lịch Việt Nam trong trạng thái bình thường mới", ông Trần Đoàn Thế Duy - Quyền tổng giám đốc Vietravel - nhận định.

Uyên Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI