Tết nào cũng cô quạnh vì 2 con gái đều ăn tết nhà chồng

20/01/2023 - 16:32

PNO - “Giá hồi xưa chú chịu để cô sinh thêm 1 em trai nữa thì giờ mỗi năm Tết đến, nhà đã không lạnh lẽo như thế”

Cô ruột của tôi kết hôn với một quân nhân, sinh được 2 con gái. Khi con gái lớn lấy chồng xa. Cô chú bỏ công lo việc làm và nhà ở, để “lôi kéo” vợ chồng con gái lớn về ở gần.

Từ khi cô con gái đầu cưới đến khi sinh 2 đứa trẻ, lo cho chúng đi học, hầu hết mọi việc nhờ vào tay cô tôi. Vợ chồng em cũng sinh hoạt ở nhà cha mẹ cả ngày. Chú thường trực ở đơn vị nên cô tôi lấy việc bận rộn chăm sóc con cháu làm niềm vui.

Cách đây mấy năm, con gái thứ 2 của cô chú lấy chồng và sống tại Hà Nội. Đều đặn cứ cuối tuần, cả nhà lại sum họp quây quần. 

Tết là dịp nhà nhà đều mong xum vầy (ảnh minh họa)
Tết là dịp nhà nhà đều mong sum vầy (ảnh minh họa)

Thế nhưng, đến ngày tết, nỗi cô quạnh của “thân già” mới bắt đầu thấy rõ. Từ 28 tết, cô chị cả cùng chồng và hai đứa con bắt đầu lục đục thu dọn quần áo, đồ dùng và quà tết cho chuyến về quê chồng dài ngày. Cả năm chỉ có 1 lần về quê nội, nên phải đến hết kỳ nghỉ vợ chồng mới đưa nhau quay trở lại. Mấy ngày tết, mẹ con, bà cháu chỉ gặp nhau trên điện thoại

Cô em thì may mắn hơn, chiều Mùng 2 tết là đã có mặt ở nhà ông bà ngoại. Nhưng đến sớm Mùng 3 thì cũng rời đi. “Tết nhà nào cũng muốn quây quần, nhưng nhà nội vẫn phải ưu tiên hơn” - cô tôi vẫn nhắc các con gái như thế.

Vậy là hầu như cô đón tết một mình. Cô thường gói và nấu bánh chưng từ sau rằm tháng Chạp. Gà, giò, dưa hành, thịt đông... cũng vậy. Những người bán hàng ngoài chợ năm nào cũng chuẩn bị đồ cho cô để “ăn tết sớm”.  “Vì lúc ấy còn có người ăn. Hơn nữa các em khi về nội lại có chút quà biếu thông gia”.

Tôi nhớ có năm, chiều 30 tết thấy cô sang nhà tôi, rồi ở lại đến tận giao thừa. Tưởng cô chú giận hờn nhau, nhưng hỏi ra mới biết là chú đang trực tác chiến, cô chỉ có 1 mình. Cô buồn quá nên “sang ăn tết nhà mẹ đẻ”. 

Năm nay khi chú tôi nghỉ hưu. Từ đầu năm cô đã mừng ra mặt và nói về việc tết không còn phải một mình nữa. Nhưng chỉ được mấy tháng, cả cô chú bắt đầu ngấm cái cảnh “hai thân già đi ra nhìn nhau, đi vào nhìn nhau”. Cô chú bắt đầu nghĩ đến cảnh cô quạnh mấy ngày tết sắp đến.

Ngày 29 tết, sau khi đã làm xong hết việc nhà, chuẩn bị hết đồ thờ cúng như mọi năm, cô chú bắt đầu đi chúc tết sớm. Nghe đâu 2 em gái năm nay bí mật chuẩn bị một chuyến du lịch kéo dài cả tuần ở Phú Quốc để tặng cô chú. Vừa để kỷ niệm 35 năm ngày cưới, vừa để cô chú bớt cảnh cô quạnh mấy ngày tết.

Ban đầu cả cô và chú đều phản đối vì “ngày tết phải ở nhà để mọi người còn đến chúc tết, còn thăm viếng họ hàng, cả năm chỉ có mấy ngày tết thì lại đóng cửa à?”.

“Sang năm ông bà vẫn còn tết mà, nên năm nay ông bà cứ thử đi xem. Chẳng trong tết thì ra riêng ông bà đi chúc tết cũng được, giờ bố con có nhiều thời gian rồi. Vợ chồng con sẽ về coi nhà, đón khách cho ông bà từ Mùng 2” - cô con gái út thuyết phục.

Phải mấy hôm sau, cô chú tôi mới chịu nghe theo các con để lần đầu tiên trong đời có một cái tết không ở nhà.

C.A  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI