Temu làm thủ tục đăng ký hoạt động tại Việt Nam

24/10/2024 - 21:45

PNO - Ngày 24/10, Temu đã có văn bản chính thức gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) về việc thực hiện các yêu cầu tuân thủ pháp luật thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam khi gia nhập thị trường.

Theo quy định, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam phải đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương.

Cục TMĐT và Kinh tế số thông tin, Temu là nền tảng TMĐT xuyên biên giới có ngôn ngữ thể hiện tiếng Việt và thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định này.

Các hình ảnh quảng bá về Temu ngập tràn trên mạng xã hội
Các hình ảnh quảng bá về Temu ngập tràn trên mạng xã hội

Temu là nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới của PDD Holdings (Trung Quốc) - tập đoàn sở hữu trang TMĐT Pinduoduo chuyên hàng giá rẻ. Mặc dù Temu chưa chính thức vào Việt Nam, nhưng thời gian qua người dùng có thể vào các cửa hàng ứng dụng trên điện thoại để tải app và mua hàng, thanh toán trên nền tảng này với phiên bản tiếng Việt.

Bằng chiến lược giá rẻ, Temu thuyết phục người dùng với khẩu hiệu "mua sắm như tỉ phú" tuy nhiên hàng giá rẻ này được giới chuyên gia đánh giá sẽ gây áp lực cạnh tranh vô cùng lớn cho hàng trong nước.

Liên quan đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới nói chung, Cục TMĐT và Kinh tế số đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành công điện về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về TMĐT, trong đó có nội dung nghiên cứu, đề xuất ban hành Luật chuyên ngành về TMĐT.

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ: Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát, kiểm soát các hàng hóa, sản phẩm từ các nền tảng xuyên biên giới; Ủy ban Cạnh tranh quốc gia tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng, có những biện pháp tuyên truyền kịp thời đến người tiêu dùng, nâng cao nhận thức về những rủi ro khi mua hàng trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới; trong trường hợp phát sinh những vi phạm, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.

Bộ Công Thương cũng đang xây dựng báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn TMĐT chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực này.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI