Tệ nạn “quay lén” ám ảnh phụ nữ

28/06/2024 - 05:52

PNO - Hành vi quay lén nhờ sự phổ biến của dòng camera gián điệp đã trở thành nỗi kinh hoàng của nhiều người. Những hình ảnh riêng tư của phụ nữ, trẻ em gái và thậm chí là cả nam giới bị quay, chụp lén, chia sẻ rộng rãi có thể biến cuộc sống của nạn nhân thành ác mộng.

Hành vi bệnh hoạn

Trong nhiều năm qua, người dân Hàn Quốc đã phải thường xuyên lo sợ về những kẻ xấu sử dụng camera ẩn để ghi hình trái phép phụ nữ ở không gian công cộng. Nhiều cuộc biểu tình đòi hỏi chính phủ phải có các biện pháp cứng rắn xử lý tệ nạn này đã diễn ra.

Theo trang web thống kê Statista, 5.876 tội phạm liên quan đến hành vi bệnh hoạn này đã được báo cáo ở Hàn Quốc vào năm 2022. Vào tháng 5/2023, Jazmyn Jennings - một phụ nữ Úc sống tại Hàn Quốc - đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp đối với các nữ du khách định đến thăm quốc gia châu Á này:

"Tại mọi nhà vệ sinh và phòng tắm nữ, bạn sẽ thấy mọi kẽ hở đều được dán đầy giấy vệ sinh ướt. Đây là cách phổ biến để ngăn kẻ xấu giấu camera trong những không gian này".

Các đoạn phim do camera ẩn ghi lại có thể được phát trực tuyến và bọn tội phạm kiếm lợi nhờ người xem trả phí. Vào tháng 9/2019, một phụ nữ ở Hàn Quốc đã tự sát sau khi phát hiện mình bị quay phim lén trong phòng thay đồ của bệnh viện.

Tháng 12/2023, Cục Điều tra tội phạm mạng Thái Lan đã bắt Nattaporn (26 tuổi, ở tỉnh Prachuap Khiri Khan) vì sở hữu và bán nội dung khiêu dâm quay lén. Sử dụng mạng xã hội Twitter (X), hắn chào mời khách tham gia một nhóm trò chuyện trên ứng dụng LINE và trả phí thành viên để truy cập xem những đoạn phim quay lén đó.

Tài khoản LINE này có gần 600 thành viên và một số video được quay bằng camera ẩn có nạn nhân là trẻ em. 62.773 tệp phim quay lén nằm trong kho lưu trữ đám mây của Nattaporn.

Trong vụ việc khác tại Singapore, vào tháng 1/2024, một cựu sinh viên Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã bị kết án 2 tháng tù sau khi quay phim phụ nữ tắm bằng camera ẩn lắp trong nhà vệ sinh nữ của ký túc xá.

Những tiến bộ công nghệ giúp các camera ẩn ngày càng nhỏ, khó phát hiện hơn. Kết quả điều tra của trang metro.co.uk phát hiện các thiết bị ghi hình rao bán công khai trên internet, được ngụy trang thành một số vật dụng gia đình như đồng hồ, loa, thiết bị báo khói, nón, kính mắt, chìa khóa xe và bộ sạc USB. Các sản phẩm này được mô tả là “máy quay an ninh” nhằm mục đích bảo vệ ngôi nhà khỏi kẻ trộm hoặc quan sát người thân.

Phụ nữ Hàn Quốc biểu tình phản ứng với tệ nạn “quay lén” bằng camera ẩn - ẢNH: ED JONES/AFP
Phụ nữ Hàn Quốc biểu tình phản ứng với tệ nạn “quay lén” bằng camera ẩn - ẢNH: ED JONES/AFP

Nỗi khổ sở của các nạn nhân

Kyung-mi - một nạn nhân của camera quay lén - đã bị những kẻ bắt nạt trên mạng xã hội chế nhạo và bị cảnh sát lẫn công tố viên thẩm vấn hàng giờ sau khi cáo buộc bạn trai bí mật quay phim khi họ đang ân ái. Cô nhớ lại: "Tôi còn đi học, còn trẻ và rất cô đơn. Không có ai ở bên cạnh. Tôi rất muốn chết nhưng không thể. Nếu tôi chết, sẽ không ai biết sự thật về Jung Joon-young (bạn trai cô)”.

Anh ta là một ngôi sao nổi tiếng nhờ chương trình tìm kiếm tài năng trên truyền hình và có một lượng lớn người hâm mộ. Lần đầu Kyung-mi đến gặp cảnh sát là vào tháng 8/2016. Cô biết việc buộc tội một nhân vật có ảnh hưởng sẽ khó khăn nhưng cô không thể ngờ rằng mình sẽ bị đối xử như bị cáo hơn là nạn nhân.

Kyung-mi kể: "Sĩ quan cảnh sát bảo tôi hãy suy nghĩ lại về việc trình báo. Cô ấy nói rất khó để buộc tội một người nổi tiếng. Sau đó, công tố viên đã gọi tôi chứ không phải anh ta để thẩm vấn. Tôi bị sỉ nhục, đe dọa và tôi bắt đầu tự hỏi liệu tôi có thực sự đệ đơn kiện một người vô tội hay không?".

Phải mất thêm 3 năm nữa, sự thật gây sốc về Jung Joon-young mới được đưa ra ánh sáng. Cảnh sát nhận được thông tin về các video quay lén trên điện thoại của anh ta vào năm 2019 và phát lệnh thu giữ. Hình ảnh quay lén của 12 phụ nữ, trong đó có Kyung-mi, đã được hắn chia sẻ trong phòng chat với những người bạn nổi tiếng.

Kết quả, Jung Joon-young phải ngồi tù 5 năm và được trả tự do vào tháng 3/2024. Na-Young Lee - giáo sư xã hội học tại Đại học Chung-Ang ở Seoul (Hàn Quốc) - cho biết: "Bản thân camera gián điệp đã là vấn đề, nhưng thái độ của các công tố viên cảnh sát và thẩm phán chịu trách nhiệm giải quyết những vụ án liên quan càng khiến nạn nhân đau khổ".

Linh La (theo The Guardian, Telegraph, The Thaiger, Straits Times, SCMP, Yahoo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI