Taylor Swift bị AI "chế" ảnh khiêu dâm

26/01/2024 - 22:39

PNO - "Hình ảnh khiêu dâm của Taylor Swift" do AI tạo ra lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nạn ảnh khiêu dâm được làm giả bằng AI ngày càng phức tạp.

Những bức ảnh thể hiện ca sĩ Taylor Swift trong tư thế gợi cảm và khiêu dâm được tạo bởi trí tuệ nhân tạo (AI) lan truyền trên mạng, sự việc lên đến đỉnh điểm vào ngày 25/1, trước khi bị xóa khỏi X (trước đây là Twitter), CNN đưa tin.

Ngôi sao nhạc pop Taylor Swift — Ảnh: AP
Ca sĩ Taylor Swift - Ảnh: AP

Báo New York Post cho biết, những hình ảnh nói trên được tài khoản @FloridaPigMan đăng trên X và có hơn 45 triệu lượt xem, 24.000 lần lượt đăng lại và hàng trăm ngàn lượt thích trong khoảng 17 tiếng, trước khi bị xóa. Tài khoản lan truyền ảnh giả cũng đã bị đình chỉ.

Ben Decker - người điều hành cơ quan điều tra kỹ thuật số Memeticam - nói với CNN: “Đây là một ví dụ điển hình về cách AI bị lạm dụng, trong khi rào chắn để bảo vệ không gian công cộng không hiệu quả”.

Decker cho biết: “Đây là dấu hiệu của "lỗ hổng" lớn trong việc kiểm duyệt nội dung và quản trị nền tảng, bởi vì tất cả các bên liên quan, từ các công ty AI đến công ty truyền thông xã hội, cơ quan quản lý và xã hội dân sự, đều không chung tầm nhìn và cùng quan điểm về cách giải quyết vấn đề, loại nội dung này sẽ tiếp tục phổ biến”.

Decker nhận định, việc Swift trở thành mục tiêu có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn đến nạn ảnh giả do AI tạo ra. Lực lượng “Swifties” (fan trung thành của Taylor Swift) bày tỏ sự bất bình trên mạng xã hội, đưa vấn đề này lên hàng đầu quan tâm, qua đó thúc đẩy các nhà lập pháp và công ty công nghệ phải hành động.

Nguồn tin thân cận của Swift chia sẻ với New York Post, nữ ca sĩ rất không bằng lòng và đang cân nhắc hành động pháp lý đối với trang web chịu trách nhiệm tạo ra những bức ảnh đó. Nguồn tin này cho biết: “Cánh cửa này cần phải được đóng lại. Pháp luật cần phải được thông qua để ngăn chặn điều này và luật phải được ban hành”.

Tại Mỹ, nội dung khiêu dâm deepfake không có sự đồng thuận bị coi là bất hợp pháp ở bang Texas, Minnesota, New York, Hawaii và Georgia, nhưng vẫn không ngăn chặn được những hình ảnh khỏa thân do AI tạo ra lan truyền tại các trường trung học ở New Jersey và Florida.

Tuần trước, Hạ nghị sĩ Joseph Morelle và Tom Kean đã giới thiệu lại một dự luật coi việc chia sẻ hình ảnh khiêu dâm đã được chỉnh sửa kỹ thuật số, dù vô tình hay cố ý, là tội phạm liên bang. Hình phạt cho tội này bao gồm ngồi tù và phạt tiền. Dự luật của Morelle và Kean cũng cho phép nạn nhân kiện kẻ phạm tội lên tòa án dân sự. 

Trường An (theo CNN, New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI