Tẩy tế bào chết có “bay” luôn mụn trứng cá?

12/10/2024 - 06:08

PNO - Nếu chủ quan tự làm ở nhà, cũng như sử dụng không đúng hoạt chất và nồng độ, nguy cơ dẫn đến tổn thương da rất cao.

Do da mặt tôi bị nhờn nên thường xuyên nổi mụn trứng cá. Bạn tôi khuyên mua sản phẩm “peel da” về sử dụng sẽ hết sạch mụn. Điều này đúng không, tôi có thể tự làm ở nhà được không?

Nguyễn Thị Dung (31 tuổi, tỉnh Đồng Tháp)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thảo Hiền (Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM) trả lời: Lột da bằng hóa chất (hay còn gọi là peel da) có tác dụng tẩy tế bào chết, hoặc điều trị mụn trứng cá, thâm mụn, sẹo mụn, lỗ chân lông to, sạm da… Thủ thuật này phụ thuộc vào tình trạng da, tính chất của da để lựa chọn hoạt chất và nồng độ phù hợp.

Nếu chủ quan tự làm ở nhà, cũng như sử dụng không đúng hoạt chất và nồng độ, nguy cơ dẫn đến tổn thương da rất cao. Khi da bị tổn thương thường bong tróc, nổi mụn nước, bóng nước; nghiêm trọng có thể dẫn đến nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Nếu không được điều trị, chăm sóc đúng cách, khả năng bị sẹo, khó phục hồi làn da ban đầu.

Nếu tẩy tế bào chết bằng các sản phẩm nồng độ thấp và có dán nhãn được làm tại nhà, nguồn gốc rõ ràng, da không nhạy cảm, sang thương thì bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, cần tuân thủ nguyên tắc an toàn theo từng vị trí trên khuôn mặt, cột tóc gọn gàng, tẩy trang và rửa mặt sạch. Tránh để mắt tiếp xúc với dung dịch.

Trường hợp da bạn bị nhờn và mụn trứng cá như mô tả, nghĩa là da rất nhạy cảm và đang có tổn thương. Bạn không nên làm tại nhà mà hãy đến cơ sở y tế có chuyên khoa để được khám, và chỉ định peel, tránh tai biến không đáng có.

Phạm An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI