Tây Ban Nha tuyên án 15 học sinh vì phát tán hình ảnh khỏa thân tạo bằng AI

10/07/2024 - 06:23

PNO - Nhóm này đã lấy khuôn mặt gốc của các bạn gái từ mạng xã hội và chồng những hình ảnh đó lên cơ thể của những phụ nữ khỏa thân.

15 thiếu niên bị tuyên án vì phát tán ảnh khỏa thân giả mạo.
15 thiếu niên bị tuyên án vì phát tán ảnh khỏa thân giả mạo - Ảnh: Guardian

Ngày 9/7, tòa án ở phía tây nam Tây Ban Nha đã tuyên án 15 học sinh một năm quản chế, vì phát tán hình ảnh khỏa thân giả mạo do AI tạo ra. Vụ án một lần nữa làm dấy lên cuộc tranh luận về việc sử dụng công nghệ deepfake.

Theo tòa án, cảnh sát bắt đầu điều tra vụ việc vào năm ngoái, sau khi các bậc phụ huynh ở thị trấn Almendralejo, thuộc vùng Extremadura báo cáo rằng những bức ảnh khỏa thân giả của con gái họ đang được lưu hành trên các nhóm WhatsApp.

Mẹ của một trong những nạn nhân cho biết việc phát tán hình ảnh trên WhatsApp đã diễn ra từ tháng 7/2023.

"Nhiều cô gái đã hoàn toàn sợ hãi và đối mặt với những cơn lo âu khủng khiếp vì họ phải chịu đựng điều này trong im lặng" - người mẹ nói với Reuters.

Với những bằng chứng thu thập được, tòa án đã kết án những trẻ vị thành niên này về tội danh tạo ra hình ảnh lạm dụng trẻ em và xâm phạm đến tính toàn vẹn đạo đức của nạn nhân.

Mỗi bị cáo bị phạt 1 năm quản chế và phải tham gia các lớp học về nhận thức giới và bình đẳng, cũng như về sử dụng công nghệ có trách nhiệm.

Cảnh sát cho biết các thanh thiếu niên vi phạm đều trong độ tuổi từ 13 đến 15. Nhóm trẻ bị tuyên án khai rằng đã sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo để có được hình ảnh đã chỉnh sửa, bằng cách lấy khuôn mặt gốc của các bạn gái từ mạng xã hội và chồng những hình ảnh đó lên cơ thể của những phụ nữ khỏa thân.

Theo luật pháp Tây Ban Nha, trẻ vị thành niên dưới 14 tuổi không thể bị buộc tội nhưng hồ sơ của các em sẽ được chuyển đến các trung tâm cải tạo, buộc các em phải tham gia các khóa học về đạo đức.

Các nhà chức trách cho biết vụ án này nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc giáo dục giới tính đúng đắn ở trường học, để trẻ em không học về tình dục từ nội dung khiêu dâm, thứ "gây ra nhiều hành vi phân biệt giới tính và bạo lực hơn".

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI