Tây Ban Nha tổ chức chương trình trị liệu giúp các "quan tham" sửa chữa sai lầm

18/05/2021 - 22:51

PNO - Chương trình "phục hồi nhân phẩm" với các buổi trị liệu hứa hẹn sẽ giúp các quan chức phạm tội tham nhũng có cơ hội sửa chữa sai lầm và "tái hòa nhập" cộng đồng.

Cụ ông Carlos Alburquerque (75 tuổi) sống ở Córdoba, một thành phố ở miền Nam Tây Ban Nha là công chứng viên của thị trấn trước khi nghỉ hưu vào năm 2015. Ông Carlos Alburquerque hiện đang thụ án 4 năm tù vì tội tham nhũng khoảng 400.000 euro.

Carlos hiện đang tham gia chương trình “cai nghiện” kéo dài 11 tháng. Đây là chương trình được tổ chức ở trại giam nhằm mục đích giúp "cảm hóa" các quan chức Tây Ban Nha từng phạm tội tham nhũng và cho họ cơ hội sửa sai. 

“Những gì tôi muốn làm trong những ngày tháng còn lại của cuộc đời là sửa chữa sai lầm trong quá khứ”, ông Carlos Alburquerque cho biết.

Ông Carlos muốn chuộc lại những lỗi lầm mà mình gây ra trong quá khứ
Ông Carlos muốn chuộc lại những lỗi lầm đã gây ra trong quá khứ

Trong suốt 32 buổi họp mặt tại một phòng họp ở trại giam của Córdoba, ông Alburquerque ngồi cùng với các quan chức bị kết án khác. Buổi họp này như một buổi trị liệu và được theo dõi bởi một nhóm bác sĩ tâm thần.

Mục đích của buổi họp là để tìm hiểu xem liệu những kẻ tham nhũng như ông Alburquerque có còn chút lương thiện nào không.

Tại Tây Ban Nha, nạn tham nhũng xảy ra tràn lan. Như "vụ án Gürtel" với hàng loạt những bê bối có liên quan đến các quan chức chính phủ, sau cuộc điều tra kéo dài gần một thập kỷ, đảng cầm quyền đã bị lật đổ vào năm 2018.

“Vụ án Palau” cũng là một vụ án lớn ở Tây Ban Nha khi chủ tịch một trường âm nhạc ở Catalan tham nhũng số tiền lên đến 23 triệu euro.

Nhà tù ở Córdoba, nơi tổ chức khóa học “cai nghiện tham nhũng”
Nhà tù ở Córdoba, nơi tổ chức khóa học “cai nghiện tham nhũng”

Ángel Luis Ortiz, một cựu thẩm phán hiện đang điều hành các nhà tù của Tây Ban Nha, cho biết tội phạm tham nhũng chiếm 5% tổng số tội phạm tại Tây Ban Nha và chính phủ nước này muốn trao cho những người phạm tội cơ hội sửa chữa sai lầm bằng cách cho họ tham gia các khóa trị liệu tâm lý.

Ông Carlos Alburquerque (bìa phải) tham gia một bài tập thiền dành cho tội phạm trong khối hành chính
Ông Carlos Alburquerque (bìa phải) tham gia một bài tập thiền dành cho tội phạm 

Sergio Ruiz, bác sĩ tâm lý trong tù ở thành phố Seville, đã giúp thiết kế chương trình. Theo bác sĩ Ruiz, chương trình giúp những người tham gia nhận ra hành vi sai trái của họ đồng thời tại đây họ cũng sẽ cầu xin nạn nhân tha thứ.

Tiến sĩ Ruiz cho biết: “Không phải tất cả những kẻ phạm tội đều là người xấu. Với họ, đôi khi, hành vi sai trái không đem lại lợi ích cho bản thân mà là cho người khác". Tiến sĩ Ruiz cũng mong những buổi trị liệu, với sự kiên nhẫn của những người tổ chức chương trình, sẽ đem lại kết quả khi có thể "cảm hóa" những tội phạm tham nhũng.

Linh La (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI