Tây Ban Nha cấm bán quà lưu niệm từ vỏ ốc xà cừ

18/09/2024 - 09:58

PNO - Chính phủ Tây Ban Nha đã ban hành lệnh cấm nghiêm ngặt đối với việc thu thập và bán sản phẩm lưu niệm từ vỏ ốc xà cừ từng rất phổ biến để bảo tồn quần thể đang suy giảm của chúng. Khách du lịch nhận được một thông điệp đơn giản nhưng cấp bách: “Làm ơn đừng đưa tôi về nhà”.

Tây Ban Nha đã đưa ra một hạn chế mới để bảo vệ loài ốc xà cừ đang có nguy cơ tuyệt chủng - Nguồn ảnh: Pixabay
Tây Ban Nha đã đưa ra một hạn chế mới để bảo vệ loài ốc xà cừ đang có nguy cơ tuyệt chủng - Nguồn ảnh: Pixabay

Serafin Gonzalez - Chủ tịch Hiệp hội Lịch sử Galicia - đã cảnh báo về sự suy giảm đáng báo động của quần thể ốc xà cừ trong những năm gần đây. Gonzalez cho rằng đó là do thu hoạch và khai thác thương mại quá mức. Loài này, từng rất phong phú dọc bờ biển Tây Ban Nha, hiện được phân loại là loài dễ bị tổn thương.

Rogelio Santos - một thủy thủ - nhớ lại thời điểm vỏ ốc xà cừ nhiều đến mức chúng được thu thập và bán với giá chỉ từ 50 xu đến 1 euro 1 kg. Tuy nhiên, việc khai thác quá mức đã dẫn đến tình trạng nguy cấp hiện nay. Nhà sinh vật học biển Charlie Sarria cảnh báo rằng việc loại bỏ vỏ ốc xà cừ khỏi môi trường sống tự nhiên có thể phá vỡ hệ sinh thái biển.

Ana Carolina Peralta Brichtova - giáo sư tại Đại học Simon Bolivar ở Caracas, Venezuela - cho biết: “Ốc xà cừ được đánh giá cao không chỉ vì vỏ mà còn vì thịt. Trong nhiều thế kỷ, chúng đã được sử dụng làm thực phẩm sinh tồn trên khắp vùng Ca-ri-bê. Trong lịch sử, nền văn minh tiền Columbus bản địa sử dụng thịt ốc xà cừ làm thực phẩm và vỏ của chúng để làm đồ trang trí, sừng và buôn bán”.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI