Tàu thuyền các tỉnh Bắc Trung bộ vào bờ tránh bão Trami

25/10/2024 - 07:38

PNO - Trước diễn biến của bão Trami, một số tỉnh, thành miền Trung có công điện khẩn kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão.

Theo thông tin từ Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế, tính đến sáng sớm nay, 25/10, tỉnh này có 1.884 phương tiện tàu thuyền với 10.685 lao động đã được thông báo vào bờ tránh trú bão, dự kiến trong hôm nay các tàu sẽ vào bờ an toàn.

Hiện có 20 phương tiện với 166 thuyền viên của các tàu hàng đang neo đậu tại cảng ở Thừa Thiên Huế.

Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên Huế bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào tránh trũ báo
Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên Huế bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào tránh trú bão

Trước đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 110/CĐ-TTg, ngày 24/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về chủ động ứng phó bão Trami.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 24 đến 48 giờ tới, bão sẽ tiếp tục mạnh thêm, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 14-15, di chuyển theo hướng tây về phía quần đảo Hoàng Sa, sau đó có thể ảnh hưởng đến vùng biển ngoài khơi và ven bờ các tỉnh khu vực Trung bộ (từ Hà Tĩnh đến Bình Định) trong khoảng từ ngày 27 - 29/10/2024.

 Tàu thuyền ngư dân ngoại tỉnh vào tránh trú bão âu thuyền xã Phú Hải
Tàu thuyền ngư dân ngoại tỉnh vào tránh trú bão tại âu thuyền xã Phú Hải huyện Phú Vang

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các bộ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chủ động tổ chức theo dõi sát, cập nhật thông tin dự báo và tình hình bão, mưa, lũ để kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ" theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát, cập nhật lại phương án ứng phó thiên tai, bão lũ trên địa bàn, chỉ đạo, hướng dẫn người dân ứng phó với bão, lũ.

Tổ chức rà soát, kiểm đếm, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền (tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch) đang hoạt động trên biển biết để không đi vào hay thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, hoặc về nơi tránh trú an toàn; có biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu.

Đồn Biên phòng Cửa Tùng (Quảng Trị) bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ
Đồn Biên phòng Cửa Tùng (Quảng Trị) bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ

Tại tỉnh Quảng Trị, sáng 25/10, thượng tá Lê Văn Huy - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cảng Cửa Việt Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị - cho biết: “Ban chỉ huy đã tập trung lực lượng, địa bàn trọng điểm, đặc biệt là khu vực cảng cá tuyên truyền, vận động ngư dân vào bờ neo đậu, tránh trú an toàn. Chúng tôi vận động nhân dân chằng chống nhà cửa, tuyên truyền thuyền viên trên các tàu vận tải và tàu cá khi đã neo đậu rồi phải rời tàu lên bờ để đảm bảo an toàn tính mạng”.

Cán bộ đồn Biên phòng Hướng Lập huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) triển khai lực luọng hỗ trợ dân đối phó bão Trà Mi
Cán bộ Đồn Biên phòng Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) triển khai lực lượng hỗ trợ dân đối phó bão

Hiện Quảng Trị có 2.613 phương tiện với 6.142 thuyền viên hoạt động trên biển đã vào bờ neo đậu an toàn. Các đồn biên phòng tuyến biển thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đang tập trung kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão, bố trí sắp xếp phương tiện neo đậu an toàn.

Tỉnh Quảng Bình hiện có 6.174 tàu cá và gần 18.700 lao động đang hoạt động trên các vùng biển, BĐBP tỉnh đã theo dõi, nắm bắt cụ thể để hướng dẫn, hỗ trợ kêu gọi ngư dân vào bờ neo đậu an toàn. Hiện ở cảng Hòn La, cảng Gianh có 46 tàu, sà lan, phương tiện đường thủy với gần 200 người. Các hệ thống nuôi trồng thủy sản tại Hòn La, Đảo Yến, sông Gianh... được theo dõi để khuyến cáo, hướng dẫn người dân chủ động các phương án phòng tránh bão.

Khu vực biên giới có 5 điểm nguy cơ sạt lở bờ biển, 2 điểm sạt lở núi. Dự kiến khi xảy ra mưa lớn, tuyến biên giới đất liền có 13 điểm ngập lụt, làm chia cắt cục bộ 21 thôn, bản tại 8 xã biên giới.

Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Bình - Sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị ứng phó với bão Trami
Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Bình sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị ứng phó với bão

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện các điểm sạt lở hoặc nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét để kịp thời tham mưu, phối hợp cùng địa phương đưa ra phương án di dời hợp lý.

Trên 600 cán bộ, chiến sĩ được huy động tham gia trực và sẵn sàng cơ động ứng phó trên các hướng. 42 tổ với 120 chiến sĩ trực tại các địa bàn trọng điểm. 42 phương tiện gồm các loại xe, xuồng, tàu được huy động, sẵn sàng trong mọi tình huống hỗ trợ, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên Huế bắn pháo hiệu dọc bờ biển kêu gọi tàu thuyền vào tránh trú bão

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI