Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tốc độ tối đa 80km/h

06/12/2021 - 13:38

PNO - Sáng ngày 6/12, đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho chạy thử ở chế độ vận hành tự động với tốc độ tối đa.

Theo ghi nhận của Pv, vào 10h30 ngày 6/12, đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội xuất phát từ ga S1 (Nhổn), chạy đến ga S8 (Cầu Giấy) (khoảng 8,5 km) rồi quay ngược lại. Tốc độ đoàn tàu được đẩy lên ngưỡng tối đa để kiểm tra tính đồng bộ giữa các hệ thống.
10g30 ngày 6/12, đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội xuất phát từ ga S1 (Nhổn) chạy đến ga S8 (Cầu Giấy) với đoạn đường khoảng 8,5km. Tốc độ đoàn tàu được đẩy lên ngưỡng tối đa để kiểm tra tính đồng bộ giữa các hệ thống.
Được biết, các đoàn tàu sẽ chạy với tốc độ 80km/h để kiểm tra sự hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của đoàn tàu và hệ thống điều khiển. Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.
Được biết, các đoàn tàu sẽ chạy với tốc độ 80km/h để kiểm tra hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của đoàn tàu và hệ thống điều khiển. Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.
Theo quy trình dự án, các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot (không điện và có điện), chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án; kiểm tra nghiệm thu chạy thử và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.
Theo quy trình dự án, các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot (không điện và có điện), chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án. Sau khi kiểm tra nghiệm thu chạy thử sẽ nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.
Trước đó, từ tháng 7-2021, dự án đã vận hành thử nghiệm liên động các đoàn tàu và đã vận hành thành công chế độ tự động tốc độ gần 80km/h. Khi đi vào vận hành chính thức, metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành, tốc độ khai thác thương mại trung bình của tàu là 35 km/h và có 8 đoàn tàu cùng hoạt động, một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và một đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.
Trước đó, từ tháng 7/2021, dự án đã vận hành thử nghiệm liên động các đoàn tàu và vận hành thành công chế độ tự động tốc độ gần 80km/h. Khi đi vào vận hành chính thức, khai thác thương mại, tốc độ trung bình của tàu là 35km/h và có 8 đoàn tàu cùng hoạt động, một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và một đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, mỗi đoàn gồm 4 toa, có khả năng chở 944 - 1.124 người, mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, mỗi đoàn gồm 4 toa, có khả năng chở 944 - 1.124 người, mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2.
Hà Nội từng dự kiến hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thiếu vốn, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng khiến dự án bị chậm tiến độ. Hiện, tiến độ khai thác đoạn trên cao được điều chỉnh lùi đến cuối năm 2022.
Hà Nội từng dự kiến hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và thiếu vốn, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng nên dự án bị chậm tiến độ. Hiện, tiến độ khai thác đoạn trên cao được điều chỉnh lùi đến cuối năm 2022.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI