Tàu điện ngầm Moscow lần đầu tiên có phụ nữ lái tàu

04/01/2021 - 09:01

PNO - Hệ thống tàu điện ngầm Mát-xcơ-va (Moscow metro) hôm 3/1 cho biết lần đầu tiên trong lịch sử họ đã thuê phụ nữ lái tàu. Động thái này diễn ra sau những thay đổi mới đây trong bộ luật gây tranh cãi của Nga cấm phụ nữ làm nhiều nghề trong xã hội.

Tàu điện ngầm Moscow lần đầu tiên có phụ nữ lái tàu - Ảnh: Guardian
Tàu điện ngầm Moscow lần đầu tiên có phụ nữ lái tàu - Ảnh: Guardian

Sở Giao thông Vận tải Moscow, cơ quan giám sát hệ thống tàu điện ngầm rộng lớn ở thủ đô nước Nga, ra tuyên bố cho biết “lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, Moscow metro sẽ có những phụ nữ lái tàu”.

Được xây dựng từ thời Liên bang Xô Viết (Liên Xô) như là một thành tựu của chế độ mới, các đoàn tàu trong hệ thống Moscow metro trong suốt chiều dài lịch sử đều do nam giới vận hành vì công việc này được chính phủ liệt kê vào danh sách các công việc “có hại cho sức khỏe phụ nữ”.

Lệnh cấm phụ nữ tiếp cận nhiều ngành nghề lâu nay bị chỉ trích rộng rãi ở Nga và tháng 9/2020, Bộ Lao động Liên bang Nga đã cắt giảm số lượng nghề “độc quyền” của nam giới từ 456 xuống còn khoảng 100 nghề.

Lời biện minh rằng việc lái tàu điện ngầm rất nguy hiểm vì phải làm việc dưới lòng đất, một thời gian dài bị chỉ trích vì ngành này cũng đã sử dụng phụ nữ làm người dọn vệ sinh, thu ngân và giám sát thang cuốn.

Sở Giao thông Vận tải Moscow cho biết, do quá trình tự động hóa các quy trình cơ khí, việc vận hành các đoàn tàu điện ngầm không còn "gắn với công việc nặng nề".

Việc đăng ký ngành nghề trước đó đã được phê duyệt vào năm 2000, và cấm phụ nữ làm các công việc như khai thác mỏ và gia công kim loại, cũng như các công việc tài xế xe buýt, thủy thủ, vận động viên nhảy dù, thợ sửa xe và thậm chí là nhà sản xuất nhạc cụ hơi. Danh sách ngành nghề mới - sẽ có hiệu lực từ năm 2021 – đã mở cửa nhiều ngành nghề trong số đó cho phụ nữ.

Tập đoàn Đường sắt Nga, công ty độc quyền về đường sắt của nước này, trước đó cho biết họ cũng sẽ bắt đầu tuyển dụng nữ lái tàu vào năm 2021.

Moscow metro được đánh giá là một trong các hệ thống giao thông công cộng đẹp nhất thế giới, mỗi nhà ga như một bảo tàng ngầm dưới đất. Ga Arbatskaya - Ảnh: Culture Trip
Moscow metro được đánh giá là một trong các hệ thống giao thông công cộng đẹp nhất thế giới, mỗi nhà ga như một bảo tàng ngầm dưới đất. Ga Arbatskaya - Ảnh: Culture Trip

Tàu điện ngầm Moscow là một hệ thống vận chuyển nhanh phục vụ thủ đô Moscow và các thành phố lân cận trong tỉnh Moscow như Krasnogorsk, Reutov, Lyubertsy và Kotelniki. Hệ thống được khai trương vào năm 1935 với một tuyến đường ngầm dài 11km và 13 nhà ga, đây là hệ thống đường sắt ngầm đầu tiên của Liên Xô. Đến năm 2019, Moscow metro có tổng chiều dài 408,1km và 232 nhà ga - dài thứ tư thế giới và dài nhất bên ngoài Trung Quốc. Hệ thống Moscow metro chủ yếu nằm sâu dưới lòng đất, với điểm sâu nhất là 74m dưới lòng đất tại ga Park Pobedy (Công viên Chiến thắng), một trong những ga ngầm sâu nhất thế giới. Đây là hệ thống tàu điện ngầm nhộn nhịp nhất ở châu Âu và được coi là một điểm thu hút khách du lịch.

Tô Châu (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI