Tàu đi Phú Quốc, 4 sân bay miền Bắc tạm ngừng khai thác tránh bão Yagi

06/09/2024 - 07:50

PNO - Do ảnh hưởng của bão số 3, gió giật cấp 7, cấp 8, độ sóng cao từ 1,5-3m, thời tiết trên biển chuyển biến xấu, tàu phà từ đất liền đi Phú Quốc, Nam Du và ngược lại tạm ngưng hoạt động đến khi có thông báo mới. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, cảng hàng không Thọ Xuân sẽ tạm ngừng khai thác trong ngày7/9.

Ngày 6/9, ông Võ Minh Tuấn – Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải tỉnh Kiên Giang - cho biết, dựa vào bản tin thời tiết 6g sáng, thời tiết trên biển chuyển biến xấu, gió giật cấp 7, cấp 8, sóng cao từ 1,5-3m. Để đảm bảo tính mạng, tài sản của hành khách, cảng vụ đã tạm ngưng hoạt động các tuyến tàu phà từ đất liền đi các đảo và quần đảo đến khi có thông báo mới.

Tàu cao tốc từ Rạch Giá đi Phú Quốc, Nam Du và ngược lại tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng bão số 3 (Ảnh Phú Hữu)
Tàu cao tốc từ Rạch Giá đi Phú Quốc, Nam Du và ngược lại tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng bão số 3 (Ảnh Phú Hữu)

Cụ thể, tàu phà tạm ngưng hoạt động các tuyến như: Rạch Giá, Hà Tiên đi Phú Quốc, Nam Du và ngược lại. Riêng tuyến Rạch Giá đi Hòn Sơn và ngược lại thuộc Cảng vụ nội địa quản lý nên vẫn hoạt động bình thường.

Theo đại diện các hãng tàu phà, từ sáng sớm nhận được thông báo tạm ngưng hoạt động, hãng đã thông báo đến các đại lý và hành khách việc tàu, phà tạm ngưng hoạt động để hành khách chủ động công việc và thời gian. Đồng thời hoàn lại tiền vé hoặc dời sang chuyến sau khi tàu hoạt động trở lại.

Theo bản tin Thời tiết tại vùng Kiên Giang và Phú Quốc nhiều mây, có mưa rào và dông diện rộng, trong cơn dông đề phòng gió giật mạnh, lốc xoáy, tầm nhìn xa 10 km giảm từ 4 - 10 km, trong mưa. Gió tây đến tây nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 độ có sóng từ 1,5 - 3 mét.

Trước đó, từ ngày 31/8 đến 3/9, địa bàn tỉnh Kiên Giang có mưa lớn, dông lốc, gió mạnh, sóng lớn đã làm sập và tốc mái 4 căn nhà trên địa bàn huyện Gò Quao và huyện Vĩnh Thuận. Một xà lan chở vật liệu xây dựng bị sóng đánh chìm tại vùng biển Hòn Tre (Kiên Hải), khiến 3 thuyền viên bị trôi dạt, may mắn được cứu sống.

Đường đi của bão Yagi được dự báo sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của 4 sân bay khu vực miền Bắc
Đường đi của bão Yagi được dự báo sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của 4 sân bay khu vực miền Bắc

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, cảng hàng không Thọ Xuân cũng sẽ tạm ngừng khai thác trong ngày 7/9. Quyết định được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) Đinh Việt Thắng đưa ra sau cuộc họp về các biện pháp phòng chống, ứng phó cơn bão số 3.

Lãnh đạo cục HKVN, nhận định Yagi là một cơn bão rất mạnh, hiện đã đạt cấp siêu bão. Đường đi của bão được dự báo rất phức tạp và chắc chắn sẽ đổ bộ vào Việt Nam, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng không dân dụng tại các cảng hàng không thuộc khu vực bắc bộ, bao gồm Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, cảng hàng không Thọ Xuân.

Theo đó, thời gian 4 cảng hàng không tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay cụ thể như sau: Cảng HKQT Vân Đồn từ 4-16g ngày 7/9/2024; Cảng hàng không Cát Bi từ 5-16g ngày 7/9/2024; Cảng HKQT Nội Bài từ 10-19g ngày 7/9/2024 và Cảng hàng không Thọ Xuân, 12-22g ngày 7/9/2024.

Ước tính sơ bộ của Cục HK, bão Yagi có thể ảnh hưởng đến khoảng 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu các hãng hàng không chủ động thông báo cho hành khách thông tin trên để có kế hoạch đi lại phù hợp, đồng thời giao phòng Vận tải hàng không – Cục HKVN xem xét cấp phép bay bổ sung cho các hãng hàng không từ ngày 8/9/2024 để bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách sau bão.

Kiên Giang yêu cầu chủ động ứng phó với bão số 3

Ngày 6/9, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang cho biết vừa có công văn hỏa tốc gửi các cơ quan, ban ngành, địa phương chủ động ứng phó với bão số 3.

Không bị ảnh hướng trực tiếp bởi cơn bão số 3, nhưng Kiên Giang bị ảnh hưởng của hoàn lưu bão nên nhiều nơi có mưa dông, gió mạnh và sóng lớn trên biển, kèm theo đó là hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh có thể tác động đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Kiên Giang bị ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 - Ảnh: Phú Hữu
Kiên Giang bị ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 - Ảnh: Phú Hữu

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo diễn biến của bão số 3, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời, triển khai thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ" và rà soát địa bàn, khu vực, vận động người dân thực hiện chằng chống nhà cửa, kho tàng, hướng dẫn triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đối với sản xuất, nuôi trồng thủy sản và đảm bảo an toàn cho khách du lịch tham quan các đảo trong những ngày mưa, bão. Tập hợp lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai sẵn sàng hỗ trợ người dân khi có thiệt hại xảy ra.

Đặc biệt, ứng phó kịp thời tình hình ngập úng tạm thời do mưa lớn đối với lúa vụ hè thu, thu đông 2024 và cây trồng, vật nuôi, thủy sản. Chủ động vận hành các cống để tiêu thoát nước, chống ngập úng tại những vùng trũng thấp. Kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi neo đậu tránh trú bão để tránh thiệt hại về người và tài sản.

Sáng 6/9, do ảnh hưởng của bão số 3, gió trên biển giật cấp 7, cấp 8, độ sóng cao từ 1,5 - 3m, Cảng vụ Hàng hải tỉnh Kiên Giang cũng đã tạm ngưng hoạt động các tuyến tàu, phà từ đất liền đi đảo Phú Quốc, Nam Du và ngược lại đến khi có thông báo.

Phú Hữu - H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI