Tập thể nữ tù binh trại giam Phú Tài nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

23/07/2022 - 15:10

PNO - Ngày 23/7, Ban liên lạc Cựu nữ tù Chính trị và tù binh TPHCM đã tổ chức lễ đón nhận phó bản danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể nữ tù binh trại giam Phú Tài (Bình Định).

Tham dự sự kiện có nguyên Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, nguyên Phó bí thư thường trực TPHCM Phạm Chánh Trực, nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể TPHCM cùng các cựu nữ tù chính trị và tù binh trại giam Phú Tài.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó bí thư Thành ủy TPHCM - nhận định, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, với quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đã có biết bao thế hệ cha anh kiên cường đấu tranh, không ngại nguy hiểm, hy sinh, gian khổ, trong đó có sự đóng góp vô cùng to lớn của các nữ tù binh trại giam Phú Tài.

Các đại biểu tham dự tưởng nhớ, tri ân những chiến sĩ đã hi sinh trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước
Các đại biểu tham dự tưởng nhớ, tri ân những chiến sĩ đã hi sinh trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước

Theo Phó bí thư thành ủy TPHCM, gần 5 năm bị giam cầm tại đây, dù phải chịu những đòn roi tra tấn của kẻ thù nhưng các nữ chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường, lấy mục tiêu chung làm động lực chiến đấu. Và những hình ảnh kiên trung của các nữ chiến sĩ cách mạng - nữ tù binh Phú Tài là hình ảnh sinh động để giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho các thế hệ sau.

“Sự kiện về những cuộc đấu tranh trong trại giam nữ tù binh Phú Tài mãi mãi là nét son trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng. Trại giam Phú Tài là địa chỉ đỏ cách mạng, là biểu tượng sâu sắc cho ý chí và tinh thần cách mạng trong quá khứ cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước hôm nay”, Phó bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu (thứ năm, từ phải sang) trao phó bản Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho các nữ tù binh trại giam Phú Tài
Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu (giữa) trao phó bản Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho các nữ tù binh trại giam Phú Tài

Bà Trần Thị Hồng Thắm - Phó Ban liên lạc cựu nữ tù binh trại giam Phú Tài - cũng xúc động khi nhắc lại khoảng thời gian lao tù khổ ải của các nữ chiến sĩ cách mạng tại trại giam Phú Tài. Theo bà, các nữ tù binh đã phải chịu đựng một chế độ giam giữ khắc nghiệt. Mỗi phòng giam có diện tích khoảng 120m2  như một hộp sắt, ban ngày nóng bức, ban đêm lạnh buốt nhưng giam giữ 70-80 người, có khi lên đến 100-150 người.

“Đây là nơi giam giữ nhưng địch dùng mọi hình thức tra tấn cả thể xác lẫn tinh thần chị em. Chúng bỏ đói tù binh hơn 10 ngày liền, tra tấn tù binh giữa sân nắng và nhiều hình thức man rợ khác. Trong cuộc đấu tranh này, có 8 nữ chiến sĩ cách mạng đã anh dũng hy sinh, khoảng 600 nữ chiến sĩ bị thương tật vĩnh viễn”, nữ cựu tù Trần Thị Hồng Thắm kể.

Theo chia sẻ của bà Thắm, khi được trao trả, các nữ tù binh được tặng thưởng nhiều danh hiệu. Có 8 nữ chiến sĩ cách mạng được nhận danh hiệu liệt sĩ, 908 người là thương binh. Riêng TPHCM có khoảng 90 nữ cựu tù binh trại giam Phú Tài.

Dịp này, các nữ cựu tù binh trại giam Phú Tài tại TPHCM được trao phó bản danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể nữ tù binh trại giam Phú Tài đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao phó bảng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho nữ tù binh trại giam Phú Tài
Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao phó bảng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho nữ tù binh trại giam Phú Tài

Trại giam Phú Tài (nay thuộc TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) được lập vào tháng 6/1967, từng giam giữ gần 1.000 nữ chiến sĩ cách mạng trên khắp các chiến trường từ vĩ tuyến 17 trở vào nam trong thời chiến tranh và hoạt động đến tháng 5/1972. Từ ngày 18/5/1972, địch di chuyển toàn tất cả số từ binh bị giam giữ tại đây xuống trại giam Cần Thơ. Sau khi Hiệp định Paris được ký kết ngày 27/1/1973, vào ngày 15/2/1973, 904 nữ tù binh trại giam Phú Tài được trao trả tại Lộc Ninh (Bình Phước).


Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI