Tập đoàn bán lẻ lớn ở Trung Quốc gây tranh cãi khi cấm đám cưới xa hoa

23/11/2024 - 18:04

PNO - Một tập đoàn bán lẻ lớn ở Trung Quốc đang tạo nên cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội với những quy định mới gây tranh cãi. Theo đó, công ty này yêu cầu nhân viên phải từ chối tiền thách cưới, tránh tổ chức đám cưới xa hoa và tránh phụ thuộc vào cha mẹ để mua nhà hoặc ô tô.

 Gã khổng lồ bán lẻ Trung Quốc gây tranh cãi về giá cô dâu, lệnh cấm đám cưới xa hoa
Việc cấm tiền thách cưới, tổ chức đám cưới xa hoa đang là chủ đề gây tranh luận ở Trung Quốc

Vào ngày 20/11, ông Yu Donglai, người sáng lập kiêm chủ tịch của Pang Dong Lai - một chuỗi bán lẻ có trụ sở tại tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc - đã thông báo rằng công ty sẽ triển khai các biện pháp mới vào năm 2025 để thúc đẩy sự độc lập của nhân viên và lối sống "hợp lý và chất lượng cao".

Các biện pháp này cấm tiền gả cô dâu (tiền thách cưới) và đám cưới xa hoa, giới hạn tiệc tối đa 5 bàn, đồng thời khuyến khích nhân viên không nên trông chờ vào cha mẹ để mua nhà hoặc mua xe.

Ông Yu tuyên bố rằng những nhân viên nào không tuân thủ các quy định này sẽ mất mọi quyền lợi của công ty. Ông cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp này nhằm mục đích xây dựng một môi trường xã hội lành mạnh hơn.

“Tôi hy vọng những nhân viên được công ty nuôi dưỡng sẽ phát triển sự tự tin, tính độc lập và tính cách mạnh mẽ, có cuộc sống sôi động, đam mê và viên mãn” - ông Yu cho biết.

Một người có trách nhiệm ở công ty Pang Dong Lai tiết lộ rằng những yêu cầu này hiện chưa phải là quy định chính thức, nhưng đang được quảng bá trước, nó sẽ được thực thi vào năm sau.

Ngoài ra, công ty nhấn mạnh rằng các biện pháp này được thiết kế để tôn trọng quyền cá nhân. Những hướng dẫn này nhằm mục đích truyền cảm hứng cho một cuộc sống tốt đẹp hơn, khuyến khích mọi người đón nhận tình yêu đích thực và tránh xa sự phung phí không cần thiết.

Các quy định mới của Pang Dong Lai nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, đạt hơn 100 triệu lượt xem trên Weibo và làm dấy lên những cuộc tranh luận gay gắt về việc liệu các công ty có nên "can thiệp và xâm phạm vào đời tư của nhân viên" hay không.

Một người ủng hộ đã viết trên Weibo: "Công ty càng lớn, trách nhiệm xã hội càng lớn. Với việc giải quyết các tập tục lỗi thời như quà tiền thách cưới, Pang Dong Lai đang nêu gương đáng khen ngợi cho các nhà tuyển dụng khác".

Ngược lại, một người khác lại không đồng tình: “Những quy định này đã vượt quá giới hạn! Đám cưới và việc mua nhà là chuyện riêng tư, công ty không có quyền can thiệp". Một người khác đề xuất: “Nếu hình phạt được thay thế bằng các biện pháp khuyến khích, những quy tắc này có thể được chấp nhận hơn”.

gười sáng lập và chủ tịch công ty Yu Donglai, ở trên, nhấn mạnh rằng các biện pháp mới được thiết kế để thúc đẩy “sự độc lập” của nhân viên và lối sống “hợp lý, chất lượng cao”. Ảnh: 163.com
Người sáng lập và chủ tịch công ty - Yu Donglai - nhấn mạnh rằng các biện pháp mới được thiết kế để thúc đẩy sự độc lập của nhân viên và lối sống chất lượng. Ảnh: 163.com

Pang Dong Lai điều hành 13 cửa hàng tại Hứa Xương và Tân Hương, chiếm hơn 60% thị trường địa phương trong các lĩnh vực như bán lẻ, đồ điện và dược phẩm. Ông Yu tiết lộ rằng doanh thu của công ty năm 2023 đạt 140 triệu nhân dân tệ (19 triệu USD), gấp 7 lần doanh thu dự kiến.

Pang Dong Lai nổi tiếng ở Trung Quốc vì chính sách thân thiện với nhân viên và dịch vụ khách hàng đặc biệt. Vào tháng 3/2024, công ty đã đưa ra quy định "10 ngày nghỉ không vui", cho phép nhân viên được nghỉ khi cần thiết, cùng với 150 ngày nghỉ mỗi năm.

Vào tháng 7, công ty này cũng cung cấp cho nhân viên số tiền lên tới 30.000 nhân dân tệ (4.000 USD) dưới dạng “bồi thường khiếu nại” cho những ai bị chỉ trích hoặc ngược đãi bất công tại nơi làm việc.

Được mệnh danh là “siêu thị khiến khách hàng hạnh phúc nhất”, Pang Dong Lai có khu vực dành riêng cho thú cưng có trang bị nước và hệ thống sưởi ấm. Ngoài ra, nơi đây còn cung cấp 84 dịch vụ miễn phí, bao gồm kiểm tra huyết áp miễn phí, giặt khô và bảo dưỡng túi xách cho khách hàng.

Vào tháng 6, sau khi nhận được khiếu nại về vấn đề vệ sinh liên quan đến đĩa cán bột, công ty đã bồi thường cho những khách hàng bị ảnh hưởng với tổng số tiền là 8,8 triệu nhân dân tệ (1,2 triệu USD).

Nguyen Thao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI