Tạo sân khấu riêng cho mỗi cuốn sách

22/07/2024 - 19:50

PNO - Tôi từng nghe thấy ai nói rằng “đọc sách mỗi ngày là khoản đầu tư có lãi nhất của đời người”. Đúng vậy, sách là tri thức, là người bạn chia sẻ buồn vui trong cuộc sống. Nhận rõ giá trị của mỗi cuốn sách sẽ giúp mỗi người trở nên tốt đẹp hơn, gia đình tôi đã tạo ra một sân khấu riêng cho mỗi cuốn sách, giúp các con hứng thú trong việc tiếp cận sách từ nhỏ.

Cứ như thường lệ, sau khi ăn cơm xong và nghỉ ngơi một lát. Đúng 7g30 tối, cả gia đình tôi sẽ có mặt đầy đủ tại khu vực “sân khấu” của gia đình, nơi mà những cuốn sách thú vị đang chờ đón, và cả nhà sẽ cùng “biểu diễn” trên sân khấu đó.

Cũng nhờ sân khấu này mà bao năm qua, cả nhà tôi đều rất vui khi đọc sách cùng nhau, đặc biệt các con tôi đã sớm hình thành thói quen và đam mê đọc sách từ nhỏ.

các con tôi đã sớm hình thành thói quen và đam mê đọc sách từ nhỏ
Các con tôi đã sớm hình thành thói quen và đam mê đọc sách từ nhỏ

Nhà tôi đã tạo một khoảng trống rộng rãi để bày những kệ sách, không gian xung quanh được trang trí một cách nhẹ nhàng, thu hút. Tôi muốn không gian đọc sách là nơi “lý tưởng” để ai nhìn thấy cũng muốn lại để lựa chọn quyển sách mình yêu thích rồi đọc mà quên cả thời gian.

Khi con tôi chưa biết đọc, thì con sẽ là khán giả để ngồi xem, ngồi nghe bố hoặc mẹ biểu diễn minh họa trên sân khấu đó. Bố và mẹ có thể thay phiên nhau đọc. Tôi thấy đọc sách cho trẻ con rất thú vị, giọng đọc chỉ cần diễn cảm, lúc lên lúc trầm, biến hóa theo nhân vật. Bố và mẹ sẽ là diễn viên minh họa bằng những cử chỉ, hành động cho các nhân vật trong câu chuyện của cuốn sách đó. Bé rất thích và luôn cười khanh khách mỗi ngày. Quả thật giai đoạn này rất quan trọng, bởi lúc này bố mẹ chính là người truyền cảm hứng yêu thích đọc sách cho con về sau.

Khi bé nhà tôi đi học, đã biết đọc, con có thể đảm nhận vai trò là MC, người kể chuyện thay cho bố mẹ, hoặc con có thể tự nhận là diễn viên để minh họa câu chuyện đó.

Nhờ sự phân chia vai trò của các thành viên trong gia đình khi đọc sách, mà bao năm qua cả nhà tôi đã cùng vui khi đọc sách cùng nhau như thế. Mỗi cuốn sách được đọc, mỗi giá trị được trao, các con của tôi đã biết “yêu sách”, ham đọc, biết sống yêu thương chia sẻ với mọi người xung quanh. Đó chính là thành công của việc tạo ra “sân khấu sách” của gia đình tôi.

Tuyết Nhung

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI