Táo quân 2024 "thay máu": Vắng tiếng cười sâu cay, quảng cáo lộ liễu

09/02/2024 - 23:20

PNO - Vắng hẳn các gương mặt quen thuộc, ngoại trừ Ngọc Hoàng Quốc Khánh, “Táo quân 2024” có thêm mảng miếng mới nhưng nhiều chi tiết ôm đồm, không đắt giá, lại lồng ghép quảng cáo lộ liễu.

Mới nhưng không lạ

Thay vì đi theo kịch bản buổi chầu như mọi năm, Táo quân 2024 đổi thành chuyến vi hành hạ giới của Ngọc Hoàng. Trong chuyến đi, Ngọc Hoàng cùng Nam Tào tận mắt chứng kiến nhiều vấn đề nổi cộm trong năm qua. Chuyến đi tập trung vào câu chuyện đất đai, chung cư mini, tình trạng thiếu nước, cúp điện thường xuyên ở các chung cư ngay trong trung tâm thành phố.

Sau chuyến vi hành, Ngọc Hoàng trở lại buổi chầu, đưa ra những đúc kết, trò chuyện với các Táo.

Táo quân 2024 không xuất hiện màn báo cáo như mọi năm
Táo quân 2024 không có màn báo cáo như mọi năm, kịch bản thay đổi khá lớn

Nhờ thay đổi bối cảnh, thời lượng Táo quân tuy dài như mọi năm nhưng đỡ nhàm chán về không gian. Sân khấu và ánh sáng có nhiều màn kết hợp tạo ấn tượng về phần nhìn.

Mới mẻ hơn nhờ đổi format, nhưng Táo quân 2024 không đủ tạo ấn tượng. Phần lớn là do kịch bản không còn giữ màn báo cáo của các Táo nên không thấy được bức tranh toàn vẹn ở các lĩnh vực trong năm qua. Vấn đề đất đai, xây dựng căn hộ, nhà ở xã hội được tô đậm, xoáy sâu trong Táo quân 2024, nhưng những điểm nổi cộm được nhắc lại không mới.

Phần chầu ở cuối chương trình quá ngắn, lại chỉ để khen là chính, nên gần như Táo quân 2024 thiếu những tiếng cười sâu cay - một “đặc sản” mà Táo quân từng duy trì trong suốt 20 năm chương trình tồn tại. Sau 2 tiếng, Táo quân 2024 kết khá nhạt nhòa, không để lại nhiều điểm nhấn. Khán giả có thể nhớ chi tiết được nhắc đi nhắc lại về việc “đốt lò” - nhiều quan tham, cá nhân có sai phạm bị xử lý, nhưng bấy nhiêu không đủ sức để Táo quân 2024 trở nên đặc biệt.

Dàn diễn viên mới có đủ cân “người cũ”?

Táo quân năm nay vắng toàn bộ dàn diễn viên cũ như Xuân Bắc, Chí Trung, Vân Dung, Tự Long, Công Lý, Quang Thắng. Chương trình chỉ còn giữ lại người cũ duy nhất là Ngọc Hoàng - Quốc Khánh. Sự vắng mặt của các Táo quen mặt phần nào gây hụt hẫng cho người xem dù ở năm trước - năm thứ 20 - chương trình đã úp mở việc sẽ có Táo ngừng tham gia.

Năm nay, với dàn diễn viên mới gồm nghệ sĩ Quốc Quân đảm nhận Táo Kinh tế, nghệ sĩ Bá Anh vai Táo Giao thông, Táo Văn - Thể do nghệ sĩ Tú Oanh, Táo Xã hội do Quân Anh thể hiện, chương trình có nhiều "làn gió mới". Nhưng đáng tiếc, kịch bản không nhiều đất diễn cho các Táo, thành ra khán giả chưa thấy nét duyên và khả năng nhập vai của họ tốt đến thế nào. Các phần diễn phớt qua, chưa đủ tạo điểm nhấn. Riêng phần thể hiện của diễn viên Trung “Ruồi” trong vai người quản lý trọ dưới hạ giới lại nổi bật hơn nhờ nhân vật có nhiều tình huống tạo tiếng cười.

Vắng các gương mặt cũ, Táo quân 2024 vắng luôn tiếng cười dù nội dung cho thấy nỗ lực làm mới.
Vắng các gương mặt cũ, Táo quân 2024 vắng luôn tiếng cười, dù nỗ lực mang đến tác phẩm có màu sắc mới

Kịch bản Táo quân còn cho thấy sự ôm đồm, khá tham chi tiết nhưng không đi đến cùng câu chuyện. Nhân vật do diễn viên Thanh Hương đảm nhận ở đầu chương trình ngụ ý muốn phản ánh về thực trạng nhiều người bất chấp câu like, câu view trên mạng xã hội, nhưng kịch bản không đủ sức tạo ấn tượng. Nữ diễn viên cùng nhiều đồng nghiệp thoại nhanh, khó nghe khiến không ít người xem than phiền. 

Một điểm trừ lớn trong Táo quân năm nay là việc lồng quảng cáo quá lộ liễu, khiêng cưỡng. Sự đường đột khi nhắc đến thương hiệu gây khó chịu cho người xem. Trong chương trình, không dưới 3 lần khán giả bị khựng lại như thế.

Kịch bản an toàn, thiếu chi tiết đắt. Người viết cố tô đậm vấn đề liên quan bất động sản nhưng chuyện không mới, lại không cho thấy bức tranh toàn vẹn về đời sống trong năm qua nên buổi chầu cuối năm khá nhạt nhòa.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI