Tạo cảm hứng mới cho học sinh từ không gian văn hóa, tự học

12/09/2024 - 06:15

PNO - Đầu năm học 2024-2025, nhiều trường học tại TPHCM đã khánh thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh và không gian tự học hiện đại. Những không gian này đã tạo cảm hứng mới để học sinh đọc sách, đồng thời hỗ trợ quá trình dạy và học của thầy và trò.

Không gian văn hóa ở sân trường

Khi tiếng trống ra chơi vừa điểm, nhiều học sinh Trường tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4) đua nhau chạy ra khỏi lớp để đến Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Được khánh thành vào ngày 5/9, không gian không nằm trong phòng kín mà là những bức tranh sống động, đầy màu sắc về cuộc đời Bác được vẽ trên những bức tường bao quanh sân trường.

Từ Làng Sen nơi Bác được sinh ra đến bến Nhà Rồng nơi Người ra đi tìm đường cứu nước, căn cứ địa cách mạng hang Pác Bó Cao Bằng, Quảng trường Ba Đình lịch sử nơi Bác đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cuối cùng là lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại mỗi “địa điểm” đều có những tủ sách riêng để các em đọc.

Học sinh Trường tiểu học Đặng Trần Côn đọc sách dưới những bức tranh về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ
Học sinh Trường tiểu học Đặng Trần Côn đọc sách dưới những bức tranh về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ

Chăm chú đọc sách dưới bóng cây, em Huỳnh Vũ Hồng Ánh - học sinh lớp Bốn - bày tỏ: “Em muốn đọc sách nhưng ở nhà, em không có nhiều thời gian. Từ khi trường mở không gian này, em hay ra đọc sách vì ở đây mát mẻ. Em mong trường sẽ có thêm nhiều sách tiếng Anh để em rèn luyện vốn từ vựng của mình”. Từng có 2 năm học tập tại Nhật Bản, em Nguyễn Hữu Minh Nhật - học sinh lớp Bốn - tiếp lời: “Em thấy rất ấn tượng với không gian này. Sau khi biết về hành trình của Bác Hồ, điều mà em muốn tìm hiểu là bản Tuyên ngôn độc lập đã viết những gì. Em sẽ tìm đọc thêm để hiểu rõ về cuộc đời Bác Hồ”.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), khu tự học rộng hơn 200m2 khiến học sinh rất thích thú. Khu tự học không có tường bao quanh, mà chỉ có cây xanh, gió trời và ánh sáng tự nhiên. Khu vực được bố trí nhiều dãy bàn ghế, mỗi khi có hoạt động, bàn ghế có thể điều chỉnh hướng về phía sân khấu chung. Đây là công trình do phụ huynh học sinh và các mạnh thường quân tài trợ trị giá hơn 550 triệu đồng. Em Nguyễn Phát Đạt - học sinh lớp Mười của trường - chia sẻ: “Em xuống khu tự học rất thường xuyên vì không gian thoáng mát, thoải mái. Buổi chiều, em sẽ ở đây để tự học, đến khi bớt kẹt xe thì mới về nhà”.

Trước đó, vào tháng 5/2024, Trường THPT Dương Văn Thì (TP Thủ Đức) đã khánh thành Con đường Hồ Chí Minh - Không gian văn hóa Hồ Chí Minh mở rộng. Công trình được thiết kế ở khu vực hành lang lầu 1, bao gồm nhiều hình ảnh, tư liệu với 3 chủ đề: Bác Hồ và sự nghiệp giáo dục, Bác Hồ và bạn bè quốc tế, con đường Người đã đi qua. Từ năm học 2022-2023, trường đã xây dựng phòng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, trưng bày những tư liệu, mô hình, hình ảnh, sách báo về Bác do học sinh, giáo viên nhà trường đóng góp.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn học bài tại khu tự học hiện đại, thoáng mát
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn học bài tại khu tự học hiện đại, thoáng mát

Theo ông Nguyễn Kim Luyện - Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM - hiện nay, 100% cơ sở giáo dục đều xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện của đơn vị, kết hợp triển khai trên không gian mạng. Toàn ngành có hơn 1.400 mô hình, công trình vật thể trưng bày tại các trường học, phục vụ cho việc dạy và học các môn như: lịch sử, ngữ văn, giáo dục địa phương, giáo dục công dân, kể cả sinh hoạt, trải nghiệm. Việc các trường học mở rộng không gian ra sân trường, hành lang, đổi mới hình thức truyền đạt thông tin đã tạo ra những cảm hứng mới mẻ cho cả thầy và trò.

Nhiều hoạt động khuyến khích học sinh đọc sách

Nói về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh mới của trường, bà Phạm Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đặng Trần Côn - cho biết, đây là nơi để thầy trò cùng nhau tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ. Ngoài tủ sách đặt khắp nơi, trường còn thiết kế những ống treo sách trên các cây xanh trong sân trường để tạo sự thích thú cho học sinh. “Việc đọc sách tự phát sẽ rất khó giữ chân học sinh lâu dài. Do đó, trường đã thiết kế những tiết học đọc sách có định hướng để tất cả học sinh đều tham gia. Sau đó, thầy cô sẽ tổ chức các hoạt động có liên quan như vẽ tranh về sách, kể chuyện, đóng vai… để học sinh ghi nhớ sâu hơn nội dung của sách” - bà nói thêm.

Bà Bùi Minh Tâm - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - nhấn mạnh, chương trình mới đòi hỏi học sinh phải có năng lực tự học, tự tìm hiểu. Không gian tự học rộng rãi, hiện đại sẽ giúp các em có thêm cảm hứng học tập, kết nối với nhau trong quá trình học tập và thực hành. Bà cũng chia sẻ: “Thư viện trường rất lớn nhưng đã không đáp ứng được yêu cầu của các em. Thay vì để học sinh chỉ ngồi không hay la cà ở quán cà phê những khi rảnh rỗi, việc tự học hoặc đọc sách ở khu tự học hiệu quả và an toàn hơn. Thầy cô cũng có thể đưa học sinh xuống đây học tập, dạy cùng lúc 2 lớp để các bạn giao lưu với nhau. Gần 20 câu lạc bộ của trường có thể tổ chức các chương trình…”.

Có gần nửa năm triển khai hoạt động, bà Nguyễn Thị Thanh Trúc - Hiệu trưởng Trường THPT Dương Văn Thì - nhận định, học sinh có thể chưa tìm hiểu sâu nhưng mỗi ngày đi qua hành lang đều sẽ thấy được những hình ảnh về Bác, đọc được các câu chuyện về Bác. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ dần trở nên gần gũi, thiết thực hơn. Thư viện và không gian cà phê sách của trường cũng có rất nhiều sách hay, mở cửa xuyên suốt để đón tiếp học sinh. Trong suốt năm học, những không gian này gắn với việc dạy và học của trường, nhất là các môn ngữ văn, lịch sử.

“Những học sinh chưa ngoan, trường xử lý bằng cách cho đọc 1 quyển sách hoặc 1 nội dung của sách, sau đó ghi lại cảm nhận của mình để thầy cô kiểm tra, nếu đã hiểu rõ thì mới cho qua. Việc này đã dần dần thay đổi nhận thức của những học sinh chưa ngoan, giúp các em thấu hiểu và biết yêu thương hơn” - bà tâm đắc nói.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI