Tăng tương tác giữa chính quyền và người dân bằng ứng dụng công dân số TPHCM

14/11/2024 - 14:47

PNO - Ngày 14/11, UBND TPHCM đã tổ chức ra mắt “Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh” (gọi tắt là “App Công dân số”) với mục đích kết nối công dân và chính quyền.

Đây là một ứng dụng di động thông minh, là kênh giao tiếp 2 chiều giữa chính quyền và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền số hiện đại, gần gũi và thiết thực, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng như chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” mà thành phố hướng tới.

App Công dân số được xây dựng trên nền tảng kết nối, tích hợp dữ liệu từ các sở, ngành, được bảo mật toàn diện thông tin dữ liệu người dùng, tuân theo các quy định tại Nghị định số 13/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Thông qua App Công dân số, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm
Thông qua App Công dân số, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm

Thông qua App Công dân số, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm. Đồng thời, theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng. Người dân cũng có thể tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, trên nhiều lĩnh vực thiết thực với đời sống.

Về phía chính quyền, App Công dân số là một kênh hiệu quả để ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc từ thực tế cuộc sống phát sinh trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp minh bạch. Qua đây, chính quyền cũng có thể cung cấp nhanh chóng, kịp thời đến người dân các thông tin về các hoạt động của Thành phố; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải các tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp…

Để cài đặt ứng dụng App Công dân số của TPHCM, kết nối với Chính quyền Thành phố một cách nhanh chóng và thuận tiện, người dân tìm kiếm và tải ứng dụng trên Google Play (đối với hệ điều hành Android) và App Store (đối với hệ điều hành IOS) với tên ứng dụng “Công dân số thành phố Hồ Chí Minh”.

Trong giai đoạn (từ nay đến ngày 31/12/2024), App Công dân số cung cấp 12 nhóm tính năng chính, được hiển thị trong mục CÔNG DÂN SỐ, bao gồm:

(1) Phản ánh kiến nghị giúp người dân có thể gửi phản ánh kiến nghị tới hệ thống 1022 về các vấn đề như sự cố hạ tầng kỹ thuật; các vấn đề phát sinh về kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh; hiến kế xây dựng phát triển Thành phố

(2) Giáo dục hỗ trợ người dân tra cứu thông tin trường học, địa chỉ chi tiết của trường học, phân loại theo cấp mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Giáo dục thường xuyên

(3) Y tế giúp người dân tra cứu thông tin về các cơ sở khám chữa bệnh như địa chỉ, giấy phép hoạt động

(4) Du lịch – bản tin giúp tra cứu các các thông tin liên quan đến lễ hội, sự kiện, các tin tức về du lịch liên quan đến thành phố

(5) Giao thông hỗ trợ người dân tra cứu và tìm kiếm các thông tin liên quan đến xe buýt trên địa bàn thành phố cùng tiện ích theo dõi camera tại các tuyến đường

(6) Xây dựng giúp người dân tra cứu các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố, chứng chỉ hoạt động hành nghề liên quan đến bất động sản, môi giới

(7) Cơ quan nhà nước hỗ trợ người dân tra cứu danh sách các thông tin về đường dây nóng và danh bạ liên hệ của các cơ quan chính quyền tại nơi mình đang sinh sống

(8) Dịch vụ công - Tra cứu hồ sơ giúp người dân truy cập vào kho hồ sơ cá nhân, tra cứu thủ tục hành chính, tra cứu hồ sơ hành chính và nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực; người dân có thể đánh giá, góp ý về dịch vụ của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính; tính năng này tiếp tục được cập nhật để tiến tới người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến ở các lĩnh vực

(9) Bản đồ cho phép người dân sử dụng tính năng tìm kiếm vị trí, định vị và hướng dẫn đường đi hoặc tìm kiếm các địa điểm trên địa bàn thành phố ngay trên bản đồ

(10) Tài khoản chung người dùng có thể tạo lập tài khoản, thực hiện các hành động cá nhân hóa, lưu trữ dữ liệu, các dịch vụ tiện ích theo cá nhân và các chính sách chung của App

(11) VNeID để người dân đăng nhập thông qua hệ thống định danh điện tử quốc gia (VNeID)

(12) Tương tác thông báo - tin tức - lấy ý kiến người dân cung cấp các thông báo, tin tức và cảnh báo từ cơ quan nhà nước đến người dân và có thể lấy ý kiến người dân thông qua các biểu mẫu khảo sát.

Bên cạnh 12 tính năng trên trong mục CÔNG DÂN SỐ, App Công dân số còn cung cấp tới người dùng một số tính năng khác trong mục DỊCH VỤ CỦA TÔI, như: Thông tin Y tế, Giáo dục, Giao thông (sẽ cung cấp thêm các tính năng như Thương mại điện tử, Thông tin việc làm lao động, An sinh xã hội và một số công cụ kiểm tra an toàn thông tin). Đây là nơi người dùng có thể tự đưa những tính năng mình muốn. App Công dân số sẽ lưu lại để người dùng thuận tiện trải nghiệm dịch vụ mình lưu giữ.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI