Tăng thuế thuốc lá để bảo vệ sức khỏe người dân

05/11/2014 - 11:17

PNO - PN - Ông Trần Quang Chiểu nói: “Hiện nay, thuế thuốc lá của Việt Nam gần như thấp nhất thế giới và khu vực. Có nước ba năm tăng thuế thuốc lá bốn lần, một gói thuốc có giá hàng trăm nghìn đồng”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 4/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

ĐB Trần Quang Chiểu (Nam Định) cho biết, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt là một trong những phương án tốt nhất để hạn chế sử dụng thuốc lá. Động thái này sẽ tác động mạnh tới người chưa hút hoặc mới hút. Ông Trần Quang Chiểu nói: “Hiện nay, thuế thuốc lá của Việt Nam gần như thấp nhất thế giới và khu vực. Có nước ba năm tăng thuế thuốc lá bốn lần, một gói thuốc có giá hàng trăm nghìn đồng”.

Đồng tình với việc tăng thuế, ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP.HCM) nhấn mạnh: “Mỗi năm có khoảng 66-70 nghìn người tử vong vì thuốc lá, chưa kể những người “hút” thuốc lá thụ động. Không nên hy sinh sức khỏe của người dân để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp”.

Nhiều ý kiến ĐB cho rằng, mức tăng thuế suất (từ 65% lên 70% vào năm 2016 và tăng lên 75% vào năm 2019) còn quá khiêm tốn. ĐB Đặng Đình Luyến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nói: “Tại sao lại tăng rụt rè như thế, tăng 5% vào năm 2016 đến năm 2019 tăng tiếp 5%. Như vậy, cả giai đoạn chỉ tăng 10%”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam thuộc nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới. Tỷ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam cao có nhiều nguyên nhân, một trong số đó là giá bán lẻ thuốc lá còn thấp.

Cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một số ĐB tỏ ra rất băn khoăn vì vốn vay rất lớn, trong khi nợ công đã xấp xỉ ngưỡng an toàn. ĐB Đào Văn Bình (Hà Nội) nói: “Trong bối cảnh đất nước như hiện nay, chủ trương xây dựng sân bay Long Thành cần được xem xét lại. Phương án đầu tư trình bày rất hay nhưng tiền đầu tư vẫn từ ngân sách nhà nước, vốn ODA... Việc này khiến chúng tôi rất phân vân, bởi nợ công là vấn đề ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Sân bay về tầm nhìn xa thì cần đầu tư nhưng không phải lúc này”.

Ở góc nhìn ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) nói: “Nếu quá lo cắt giảm đầu tư công, chúng ta có thể bỏ lỡ cơ hội. Chúng ta có khả năng thu hút được các nguồn lực trong nước cũng như quốc tế và kể cả người dân”.

PHƯƠNG MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI