Tăng thu nhập từ việc “săn” cá lia thia ở miền Tây

14/07/2024 - 17:36

PNO - Vùng nước nhiễm phèn, mặn hoang hoá, đầm lầy bao phủ bởi cỏ năn, cỏ bàng là nơi phù hợp cho cá lia thia sinh sôi. Người dân miền Tây thường tìm đến vùng đất này để “săn” cá lia thia với thu nhập cả triệu đồng mỗi ngày.

Lia thia là một loại cá thiên nhiên sống trong vùng nước nhiễm phèn, mặn hoang hoá, đầm lầy bao phủ bởi cỏ năn, cỏ bàng ở các huyện Đức Huệ, huyện Thạnh Hoá, Mộc Hoá (tỉnh Long An).
Lia thia là một loại cá thiên nhiên sống trong vùng nước nhiễm phèn, mặn hoang hoá, đầm lầy bao phủ bởi cỏ năn, cỏ bàng ở các huyện Đức Huệ, Thạnh Hoá, Mộc Hoá (tỉnh Long An).
Trên các cánh đồng hoang nằm hai bên tuyến đường 839 dọc biên giới Việt Nam - Campuchia (thuộc huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) vào mùa này, người dân thường đến đây để “săn” cá lia thia đồng.
Vào mùa này, người dân thường đến các cánh đồng hoang nằm hai bên tuyến đường 839 dọc biên giới Việt Nam - Campuchia (thuộc huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) để “săn” cá lia thia.
Tại những cánh đồng bưng phèn, nơi được xem phù hợp cho cá lia thia đồng sinh sôi. Tận dụng nguồn ca lia thia dồi dào, nhiều hộ dân đã săn bắt bán cho các cơ sở làm mắm với giá từ 250.000 - 300.000 đồng.
Những cánh đồng bưng phèn được xem phù hợp cho cá lia thia sinh sôi. Tận dụng nguồn cá lia thia dồi dào, nhiều hộ dân đã săn bắt bán cho các cơ sở làm mắm với giá từ 250.000 - 300.000 đồng.
Cá lia thia đồng có kích thướt nhỏ, khi trưởng thành chỉ bằng đầu đũa, chiều dài chừng 5cm. Loại cá này sống ẩn khuất trong vùng nước cạn, trong đám cỏ, ít di chuyển.
Cá lia thia đồng có kích thước nhỏ, khi trưởng thành chỉ bằng đầu đũa, chiều dài chừng 5cm. Loại cá này sống lẩn khuất trong vùng nước cạn, trong đám cỏ, ít di chuyển.
Ông Bảy (xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ) cho biết, việc săn bắt cá lia thia khá đơn giản. Chỉ cần trang bị thau và rổ là có thể bắt đầu lội xuống nước thực hiện công việc “săn” cá lia thia đồng. Với công việc này, một người có thể thu nhập cả triệu đồng mỗi ngày.
Ông Bảy (xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ) cho biết, việc săn bắt cá lia thia khá đơn giản. Chỉ cần trang bị thau và rổ là có thể lội xuống nước thực hiện công việc “săn” cá lia thia. Với công việc này, một người có thể thu nhập cả triệu đồng mỗi ngày.
Theo người dân địa phương, cá lia thia có thể xuất hiện quanh năm nhưng nhiều nhất là dịp cuối năm, sau khi mùa nước nổi đi qua.
Theo người dân địa phương, cá lia thia có thể xuất hiện quanh năm nhưng nhiều nhất là dịp cuối năm, sau khi mùa nước nổi đi qua.
Để bắt được nhiều cá lia thia đồng, đòi hỏi người đi “săn” phải biết được kinh nghiệm.
Để bắt được nhiều cá lia thia, đòi hỏi người đi “săn” phải có kinh nghiệm.
Khi thấy mặt nước có những đám bọt tròn nằm im ắng là khu vực đó nhiều cá lia thia vì khi sinh sống, chúng phụ thuộc vào lượng khí ô-xy và nhiều sinh vật phù du, là mồi ăn ưa thích của cá lia thia ở khu vực đó.
Khi thấy mặt nước có những đám bọt tròn nằm im ắng là khu vực đó nhiều cá lia thia. Vì khi sinh sống, chúng phụ thuộc vào lượng khí ô-xy và sinh vật phù du, là mồi ăn ưa thích của cá lia thia.
Một cơ sở chế biến mắm cá lia thia tại huyện Đức Huệ đang trong công đoạn làm sạch cá.
Một cơ sở chế biến mắm cá lia thia tại huyện Đức Huệ đang trong công đoạn làm sạch cá.
Lượng cá lia thia đồng bắt được mỗi ngày, người dân mang đến bán cho các cơ sở thu mua cá trên địa bàn huyện Đức Huệ để làm mắm.
Lượng cá lia thia bắt được mỗi ngày, người dân mang đến bán cho các cơ sở thu mua cá trên địa bàn huyện Đức Huệ để làm mắm.
Mắm cá lia thia được xem là đặc sản với hương vị rất ngon, đặc trưng của miền Tây Nam bộ.
Mắm cá lia thia được xem là đặc sản với hương vị rất ngon, đặc trưng của miền Tây Nam bộ.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu