Tăng thêm chỉ tiêu lớp Mười, các trường chuẩn bị chỗ học ra sao?

16/05/2024 - 22:08

PNO - Nhiều trường THPT tại TPHCM được bổ sung thêm chỉ tiêu lớp Mười năm học 2024-2025 đã tính nhiều giải pháp để đảm bảo chỗ học cho học sinh.

Chiều 16/5, Sở GD-ĐT TPHCM đã bổ sung thêm 5.535 chỉ tiêu vào lớp Mười công lập năm học 2024-2025 tại 62 trường THPT. Với số chỉ tiêu bổ sung này đã giúp tăng chỉ tiêu vào lớp Mười công lập năm 2024 của TPHCM lên 77.355 chỉ tiêu so với số chỉ tiêu ban đầu là 71.820 chỉ tiêu.

TPHCM bổ sung thêm 5.535 chỉ tiêu lớp 10 công lập
TPHCM bổ sung thêm 5.535 chỉ tiêu lớp Mười công lập

Tại Trường THPT Thủ Đức (TP Thủ Đức), thầy Lê Ngọc Khái - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết hiện nay trường đảm bảo mỗi lớp 1 phòng học ở cả 3 khối để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Vì thế, tăng thêm 135 chỉ tiêu tuyển sinh lớp Mười trong năm học 2024-2025 (3 lớp Mười), nhà trường đang tính đến nhiều giải pháp, cách thức như sắp xếp lại phòng ốc, tận dụng các phòng chức năng, song song có thể sắp xếp linh hoạt thời khóa biểu để đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh và đảm bảo chất lượng giáo dục.

“Chắc chắn sẽ có thêm khó khăn cho nhà trường khi tiếp nhận thêm chỉ tiêu. Xét ở góc độ toàn diện thì việc tăng thêm số lớp với nhà trường sẽ là thêm trách nhiệm, thách thức để đáp ứng được tốt nhất yêu cầu của ngành giao cho. Thế nhưng, đứng ở góc độ phụ huynh học sinh thì việc tăng thêm chỉ tiêu là niềm vui, mở thêm cơ hội để học sinh có thêm chỗ học. Việc nhà trường cố gắng sắp xếp để chia sẻ khó khăn với ngành, với người dân trong bối cảnh hiện nay là điều cần thiết, phù hợp” - thầy Lê Ngọc Khái nói.

Được Sở GD-ĐT TPHCM giao thêm 45 chỉ tiêu, tương đương với 1 lớp Mười, nâng tổng số lớp Mười của Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) trong năm học 2024-2025 lên 17 lớp. Thầy Lâm Triều Nghi - Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ, hiện nay trường đang tính đến giải pháp tận dụng thêm phòng nghe nhìn (phòng dùng chung) đủ để sắp xếp thêm 1 lớp nữa. Thời gian tới thì trường cũng xây dựng, cải tạo trường nên học sinh của trường cũng phải học ở địa điểm khác.

Riêng về nhân sự, thầy Lâm Triều Nghi cho biết việc tăng thêm 1 lớp Mười không khiến trường gặp khó khi đội ngũ giáo viên vẫn đáp ứng được yêu cầu, đảm bảo giảng dạy Chương trình GDPT 2018.

Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cũng được bổ sung tăng thêm 2 lớp Mười, nâng tổng số lên 17 lớp Mười (chưa tính 2 lớp tích hợp). Nhà trường tính sẽ thay đổi công năng của 1 số phòng chức năng để chuyển thành phòng học. Đồng thời, sẽ hợp đồng thỉnh giảng để đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp giảng dạy.

Thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết rất đồng tình với việc tăng thêm chỉ tiêu vào lớp Mười công lập của Sở GD-ĐT TPHCM. Điều này giúp chia sẻ bớt áp lực tuyển sinh của thành phố trong bối cảnh học sinh thành phố ngày càng gia tăng, dân nhập cư đông. Từ đó cũng giúp giảm áp lực kinh tế cho người dân thành phố, tăng thêm cơ hội được học trường công lập cho các em.

Là trường tốp đầu thành phố, theo thầy Huỳnh Thanh Phú, việc nhận thêm chỉ tiêu chắc chắn điểm chuẩn của trường sẽ hạ nhưng trên hết học sinh có thêm chỗ học đó là niềm vui. Việc đặt an toàn, an ninh, an dân là điều quan trọng, vì thế nhà trường sẵn sàng chia sẻ gánh nặng về áp lực tuyển sinh của thành phố, để người dân giảm bớt áp lực kinh tế.

“Sau khi tuyển đợt 1, Sở GD-ĐT TPHCM cũng nên nghiên cứu tiếp tục công tác tuyển bổ sung lớp Mười, để làm sao tận dụng hết công năng, công suất của các trường trong điều kiện cho phép, tiếp nhận học sinh” - thầy Huỳnh Thanh Phú kiến nghị.

Học sinh cần tận dụng cơ hội

Cô Trần Thúy An - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức (quận 1) - cho rằng, khi tăng thêm cơ hội thì học sinh cũng phải tận dụng, trước đó các em đã cân nhắc nhiều yếu tố để đăng ký nguyện vọng ban đầu, nếu đã cảm thấy nguyện vọng chính xác với năng lực của mình thì cũng không nên lung lay trước sự thay đổi. Nếu thấy trường mình chọn có biến động chỉ tiêu thì cũng cần có sự lựa chọn thông minh sáng suốt nhất để tận dụng cơ hội. Học sinh không nên rủ nhau ào ạt chuyển từ trường này sang trường kia (trường được bổ sung chỉ tiêu) mà cần đánh giá sát nhất năng lực để chọn nguyện vọng, trong cả giai đoạn điều chỉnh này.

“Trong giai đoạn điều chỉnh nguyện vọng, nhà trường tổ chức cho học sinh thi thử tương đương với kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười về thời gian, cấu trúc, hình thức thi, để rèn luyện cho học sinh về tâm lý mùa thi, trải nghiệm cấu trúc với bài thi tuyển sinh 10, rút kinh nghiệm trong quá trình làm bài. Từ kết quả thi thử này cũng có thể giúp phụ huynh học sinh nhìn nhận sát hơn năng lực, cân nhắc thêm chút ít trong thời gian điều chỉnh nguyện vọng” - cô Trần Thúy An cho biết thêm.

Q.Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI