PNO - Ngày 15/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị “Hợp tác và đầu tư trong giáo dục 2022”. Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp đầu tư giáo dục cho rằng tiềm năng đầu tư giáo dục tại Việt Nam là rất lớn, nhưng doanh nghiệp thường gặp khó do các thủ tục đầu tư còn phức tạp.
Đầu tư giáo dục tại Việt Nam: dư địa thị trường hấp dẫn
Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) - cho biết, Việt Nam hiện có hơn 400 chương trình đào tạo quốc tế đang được giảng dạy tại 44 cơ sở giáo dục đại học. Trong đó bao gồm 5 cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài; trên 170 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài ở các cấp học mầm non, phổ thông đã được thành lập; hơn 200 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài. Các cơ sở này đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, chuyên môn, nghiệp vụ cho học sinh, sinh viên, cán bộ, doanh nhân và người lao động Việt Nam, ngoài ra còn góp phần thúc đẩy thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc hội nghị - Ảnh: AISVN
Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, trong bối cảnh quốc tế hóa, giáo dục đã trở thành xu thế toàn cầu buộc Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác và đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Trên thực tế, chính sách hợp tác và đầu tư trong giáo dục của Việt Nam đã được cải thiện nhằm tạo sự hấp dẫn để thu hút đầu tư giáo dục.
Điển hình như Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế trên diện tích 7ha tại huyện Nhà Bè, TPHCM, với tổng giá trị đầu tư 5.022 tỷ đồng, đáp ứng quy mô đào tạo cho trên 3.000 học sinh. Ông Barry Sutherland - Tổng hiệu trưởng nhà trường - cho biết, AISVN là trường tư thục được thành lập từ năm 2006, giảng dạy từ tiểu học đến lớp 12. Bên cạnh các lớp học với trang thiết bị hiện đại, còn có các khu thể thao và vận động ngoài trời hơn 20.000m2; 3 khu thể thao đa năng trong nhà 5.000m2, hồ bơi trong nhà, 2 khu thư viện rộng 2.700m2 với 50.000 đầu sách kèm nguồn tài liệu điện tử và các khu nhạc, kịch, khiêu vũ, mỹ thuật… Riêng trong năm 2022, trường sẽ đưa vào hoạt động khu nhà hát với 1.100 chỗ ngồi và sân khấu được đầu tư hiện đại, phù hợp cho các chương trình trình diễn nghệ thuật tại trường cũng như giao lưu với các trường quốc tế trên thế giới. Điểm đặc biệt của AISVN là đào tạo giảng dạy theo khung chương trình Tú tài Quốc tế (IB) toàn phần, riêng học sinh Việt Nam học thêm môn tiếng Việt (tích hợp nội dung 3 môn văn, sử, địa) theo chương trình của Bộ GD&ĐT.
Ông Barry Sutherland - Hiệu trưởng Trường AISVN - trình bày tham luận về mô hình giáo dục chuẩn IB - đậm bản sắc Việt tại TPHCM
Thống kê mới nhất từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tính đến nay Việt Nam đã thu hút được 605 dự án hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục với tổng số vốn đầu tư lên tới trên 4,57 tỷ USD. Tuy nhiên, phần lớn các dự án chủ yếu tập trung tại 2 thành phố là Hà Nội và TPHCM, chiếm tới 91,23% tổng vốn đăng ký. Cụ thể, TPHCM có 250 dự án với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ USD, chiếm 86% về tổng vốn đầu tư. Hà Nội có 239 dự án, chiếm 5,14% về tổng vốn đầu tư. Cuối cùng là Đà Nẵng với 30 dự án.
Đầu tư cho giáo dục: cần có tâm và tầm
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ GD&ĐT - nhấn mạnh thêm, thực tế tỷ lệ thu hút đầu tư trên còn rất xa so với mục tiêu số lượng cơ sở giáo dục ngoài công lập cần đạt được - là chiếm 16% tổng số cơ sở giáo dục tại Việt Nam vào năm 2025 mà Chính phủ đã đề ra. Do vậy, tại hội nghị, đại diện tỉnh Quảng Ninh và Đà Nẵng cũng đã chia sẻ nhiều chính sách ưu đãi về diện tích đất, chính sách hỗ trợ về thuế, phí, thủ tục hành chính… nhằm tạo điều kiện để các tổ chức giáo dục đến đầu tư. Các địa phương này cũng dành sẵn quỹ đất phục vụ cho đầu tư giáo dục.
Ở góc độ các tổ chức đầu tư giáo dục, ông Barry Sutherland cũng cho biết, trường đã xây dựng kế hoạch đầu tư mở rộng hệ thống chuỗi trường AISVN tại các thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ. Song song đó, AISVN sẽ hợp tác và chuyển giao mô hình giảng dạy chương trình Tú tài Quốc tế (IB) toàn phần có tích hợp dạy các môn tiếng Việt.
Tuy nhiên, phải thấy rằng, để việc đầu tư cho giáo dục mang lại kết quả là đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng xu hướng phát triển kinh tế hiện nay, người đứng đầu tổ chức giáo dục cần phải có tâm và có tầm. Cũng phải nói thêm rằng, để có thể xây dựng thành công mô hình đạt chuẩn giáo dục theo khung chương trình IB toàn phần, AISVN cần có nội lực vốn lớn và phải kiên định với mục tiêu giáo dục, là đào tạo những công dân toàn cầu nhưng vẫn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Trải qua 16 năm kiên định với chiến lược trên, AISVN đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ công dân toàn cầu nằm trong tốp nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam và trên thế giới.
Tại hội nghị, nhiều tổ chức đầu tư giáo dục khác kiến nghị các tỉnh, thành cũng như Bộ GD&ĐT cần có cơ chế chính sách, tạo điều kiện môi trường thông thoáng, mở cửa, dành quỹ đất cho giáo dục nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Bên cạnh đó, chủ động lên danh mục dự án đầu tư về giáo dục theo nhu cầu đầu tư của từng địa phương để nhà đầu tư chủ động xác định tính phù hợp với nhu cầu của mình. Cùng với đó, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và cấp phép hoạt động giáo dục, hỗ trợ tối đa hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập đang hoạt động tại địa phương, tạo sức lan tỏa và sức hút đối với các nhà đầu tư tiềm năng.
“Có thể nói, với hành lang pháp lý cơ bản đầy đủ và thuận lợi, cộng thêm nhu cầu về việc học tập các chương trình giáo dục chất lượng cao ngày càng tăng, việc đầu tư vào giáo dục tại Việt Nam đang được coi là lĩnh vực đầu tư có hiệu quả. Tuy nhiên, để thành công, các nhà đầu tư cần cập nhật thường xuyên các quy định của pháp luật liên quan, tìm hiểu nhu cầu đầu tư của các địa phương, xây dựng và thực hiện các dự án thực sự chất lượng”, ông Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh.
Hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhiều sinh viên không những vượt qua mà còn có thành tích học tập rất tốt, tham gia nghiên cứu khoa học, làm gia sư miễn phí...
Chiều 14/11, tại Hà Nội, diễn ra buổi gặp mặt các nhà giáo của chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” và tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương.