Tăng cường thanh tra, xử lý quảng cáo mỹ phẩm “nổ” trên Facebook, Tiktok

14/01/2025 - 13:30

PNO - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường quản lý mỹ phẩm trên địa bàn.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) yêu cầu thanh kiểm tra bán, quảng cáo mỹ phẩm vi phạm trên sàn thương mại điện tử và các nền tảng Tiktok, Facebook... - ảnh: minh họa
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu thanh kiểm tra bán, quảng cáo mỹ phẩm vi phạm trên sàn thương mại điện tử và các nền tảng Tiktok, Facebook... (ảnh minh họa)

Cục Quản lý Dược cho biết, qua quá trình rà soát công tác hậu mãi của các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, có tình trạng một số doanh nghiệp không liên hệ được thông qua số điện thoại đã kê khai trên Phiếu công bố hoặc số điện thoại được đăng tải trên website của doanh nghiệp, kê khai thông tin số điện thoại không tồn tại hoặc đã ngừng hoạt động. Có trường hợp, số điện thoại không phải của người đại diện theo pháp luật của công ty.

Khi Cục Quản lý Dược, các Sở Y tế kiểm tra hậu kiểm về kinh doanh mỹ phẩm tại các cơ sở thì một số cơ sở đã chuyển địa điểm kinh doanh, thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty, thay đổi số điện thoại liên hệ nhưng không công bố với cơ quan có thẩm quyền. Điều này gây khó khăn khi tìm kiếm trụ sở để làm việc với công ty và lãng phí thời gian.

Bên cạnh đó, một số tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường chưa thực hiện việc lưu giữ đầy đủ hồ sơ thông tin sản phẩm mỹ phẩm và xuất trình cho cơ quan kiểm tra, thanh tra khi được yêu cầu.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra hậu mãi mỹ phẩm, bảo đảm an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục Quản lý Dược đề nghị các Sở Y tế tăng cường triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.

Tập trung kiểm tra, thanh tra việc thực hiện thông báo thu hồi mỹ phẩm theo quy định, doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh mà không báo cáo với cơ quan quản lý...

Cục Quản lý dược cũng đề nghị tăng cường thanh, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường. Trong đó, tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội TikTok, Zalo, Facebook, YouTube... Từ đó, phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm nghi ngờ giả, mỹ phẩm lưu thông chưa được cấp phép; quảng cáo mỹ phẩm có tính năng, công dụng vượt quá tính năng và bản chất vốn có của sản phẩm, không phù hợp với tính năng, công dụng sản phẩm đã công bố.

“Xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, buôn bán mỹ phẩm theo quy định hiện hành. Thu hồi và tiêu hủy toàn bộ các loại mỹ phẩm nghi ngờ giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho người sử dụng”, Cục Quản lý dược nêu rõ.

Cục Quản lý Dược yêu cầu các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất mỹ phẩm thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Y tế về việc quản lý mỹ phẩm, chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra hậu mãi khi sản phẩm lưu thông trên thị trường trong thời gian tới.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI