Tăng cường kiểm tra mỹ phẩm bán trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội

20/09/2024 - 12:30

PNO - Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok...

Kho hàng mỹ phẩm giả ở Gia Lai được bán qua hình thức livestream trên mạng xã hội - ảnh Internet
Một kho hàng mỹ phẩm giả ở Gia Lai được bán qua hình thức livestream trên mạng xã hội - Ảnh minh họa: Internet

Ngày 20/9, theo thông tin từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), đơn vị này vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm.

Cục Quản lý dược cho hay, hiện nay, qua công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về sản xuất, buôn bán mỹ phẩm, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng với địa chỉ trong hồ sơ công bố.

Bên cạnh đó, còn nhiều vi phạm như: thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh mà không báo cáo với cơ quan quản lý theo quy định; chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm; sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng, mỹ phẩm chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố theo quy định; một số sản phẩm mỹ phẩm ghi tính năng công dụng gây hiểu nhầm là thuốc...

Mặt khác, qua phản ánh của các cơ quan truyền thông, trên mạng internet, các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội có tình trạng kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm là hàng xách tay, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các sản phẩm quảng cáo không phù hợp với tính năng, công dụng như đã được cấp phép.

Để thực hiện tốt công tác quản lý mỹ phẩm, bảo đảm an toàn và quyền lợi cho người sử dụng, Cục Quản lý dược yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.

“Chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 địa phương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường” - Cục Quản lý dược nhấn mạnh.

Trong đó, các đơn vị tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện từ và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, YouTube... nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm lưu thông chưa được cấp phép, quảng cáo quá đà...

Cục Quản lý dược yêu cầu xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời thu hồi và tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI