Tăng cường câu hỏi mở, khuyến khích HS bày tỏ quan điểm

16/04/2014 - 11:34

PNO - PN - Ngày 15/4, Bộ GD-ĐT có công văn hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp môn Ngữ văn năm 2014. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: hình thức kiểm tra, đánh giá phải hướng tới phát triển năng lực của học sinh, với các môn khoa học xã hội...

Trước mắt, để kịp giúp giáo viên và học sinh ôn thi tốt môn học này cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, các trường THPT lưu ý một số nội dung: Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 thực hiện theo hướng đánh giá năng lực học sinh nhưng ở mức độ phù hợp. Cụ thể là tập trung đánh giá hai kỹ năng quan trọng là kỹ năng đọc hiểu văn bản và kỹ năng viết văn bản. Đề thi gồm hai phần: đọc hiểu và viết (làm văn), trong đó tỷ lệ điểm của phần viết nhiều hơn phần đọc hiểu.

Với phần nghị luận văn học, năm 2014 vẫn sử dụng ngữ liệu là tác phẩm hoặc trích đoạn nêu trong chương trình và sách giáo khoa nhưng đổi mới cách hỏi, cách nêu vấn đề nhằm khắc phục hiện tượng học tủ, học thuộc văn mẫu, sao chép nguyên xi tài liệu. Bài viết của học sinh được đánh giá dựa vào chuẩn kỹ năng viết, không áp đặt nội dung chi tiết.

 Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI