Tân Tổng thống Indonesia tuyên thệ nhậm chức

20/10/2024 - 18:09

PNO - Ông Prabowo Subianto - cựu Bộ trưởng Quốc phòng, 73 tuổi - chính thức nhậm chức tổng thống đời thứ 8 của Indonesia vào ngày 20/10, cam kết cải thiện cuộc sống của người dân trên khắp quốc gia vạn đảo.

Tân Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto (trái) và người tiền nhiệm Joko Widodo tại lễ nhậm chức tổng thống ở Jakarta ngày 20/10 - Ảnh: AFP
Tân Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto (trái) và người tiền nhiệm Joko Widodo tại lễ nhậm chức tổng thống ở Jakarta ngày 20/10 - Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu sau lễ tuyên thệ nhậm chức tại Hội đồng tư vấn nhân dân (MPR) ở Jakarta, ông Prabowo cho biết ông và Phó tổng thống Gibran Rakabuming Raka sẽ phục vụ tất cả người dân Indonesia.

"Chúng tôi sẽ thực hiện vai trò lãnh đạo Indonesia bằng cách ưu tiên lợi ích của tất cả người dân Indonesia, kể cả những người không bỏ phiếu cho chúng tôi" - ông nói.

Ông Prabowo cho biết, nhiều người vẫn đang sống trong khó khăn, và chính quyền của ông sẽ nỗ lực cải thiện cuộc sống của người dân ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Con trai cả của ông Joko Widodo - ông Gibran (37 tuổi) - được đề cử làm ứng cử viên phó tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 14/2 và đã tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống tại cùng buổi lễ ngày 20/10.

Người dân hy vọng rằng quá trình chuyển đổi sẽ mở ra một giai đoạn ổn định chính trị khác và tiếp tục nâng cao vị thế của quốc gia vạn đảo trên trường quốc tế.

Tham dự buổi lễ nhậm chức có Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles.

Những vị khách khác bao gồm Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo, Phó chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính, riêng phái đoàn từ Mỹ do Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Linda Thomas-Greenfield dẫn đầu.

Các áp phích và biểu ngữ trên khắp Jakarta truyền tải thông điệp ủng hộ ông Prabowo và cảm ơn nhiệm kỳ của ông Widodo.

Ông Prabowo đã đắc cử vào ngày 14/2 với hơn 58% số phiếu bầu. Đây là lần thứ ba ông tranh cử tổng thống (2 lần trước vào năm 2014 và 2019). Ông đã đánh bại 2 ứng cử viên Ganjar Pranowo và Anies Baswedan.

Từ trước khi nhậm chức, ông Prabowo đã bắt đầu thực hiện chương trình bữa trưa miễn phí, một nền tảng quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông.

Thông qua kế hoạch này, chính phủ dành riêng 71 ngàn tỉ rupiah (4,6 tỉ USD) để giúp đỡ những cộng đồng nghèo nhất ở Indonesia và giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng bằng cách cung cấp bữa ăn miễn phí cho tất cả trẻ em và phụ nữ mang thai.

Ông Prabowo cũng đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8% mỗi năm, tăng từ mức hiện tại là 5%, đồng thời chia sẻ trong bài phát biểu của mình: "Có một câu nói: 1.000 người bạn thì quá ít, nhưng 1 kẻ thù thì quá nhiều. Indonesia muốn trở thành người bạn tốt nhất của tất cả các quốc gia".

Các áp phích và biểu ngữ khắp Jakarta đưa ra những thông điệp ủng hộ ông Prabowo Subianto và cựu tổng thống Joko Widodo (Jokowi) - Ảnh: AFP
Các áp phích và biểu ngữ khắp Jakarta đưa ra những thông điệp ủng hộ ông Prabowo Subianto và cựu Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) - Ảnh: AFP

Tấn Vĩ (theo AFP, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI