Taliban thực thi các hạn chế đối với phụ nữ Afghanistan độc thân

22/01/2024 - 21:37

PNO - Liên hợp quốc cho biết Taliban thực thi các hạn chế đối với phụ nữ Afghanistan độc thân và không có người đi kèm.

 

ột chiến binh Taliban đứng bảo vệ khi những phụ nữ chờ nhận khẩu phần thực phẩm do một nhóm viện trợ nhân đạo phân phát, ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 23 tháng 5 năm 2023. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết Taliban đang hạn chế Afg...  Cho xem nhiều hơn Báo chí liên quan
Một chiến binh Taliban đứng bảo vệ khi những phụ nữ chờ nhận khẩu phần thực phẩm do một nhóm viện trợ nhân đạo phân phát, ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 23/5/2023. 

Ngày 22/1, một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết Taliban đang hạn chế khả năng tiếp cận công việc, đi lại và chăm sóc sức khỏe của phụ nữ Afghanistan nếu họ chưa kết hôn hoặc không có người giám hộ là nam giới.

Taliban cấm phụ nữ tham gia hầu hết các lĩnh vực của đời sống công cộng và ngăn các bé gái đi học sau lớp 6 như một phần của các biện pháp khắc nghiệt mà họ áp đặt sau khi lên nắm quyền vào năm 2021, mặc dù ban đầu họ hứa hẹn sẽ có những quy định ôn hòa hơn.

Taliban cũng đã đóng cửa các tiệm làm đẹp và bắt đầu thực thi quy định về trang phục, bắt giữ những phụ nữ không tuân theo cách giải thích của họ về khăn trùm đầu, hay khăn trùm đầu Hồi giáo. Vào tháng 5/2022, Taliban ban hành sắc lệnh kêu gọi phụ nữ chỉ để lộ mắt và khuyến nghị họ mặc khăn choàng burqa từ đầu đến chân.

Trong báo cáo hàng quý mới nhất, từ tháng 10-12/2023, Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Afghanistan cho biết Taliban đang trấn áp những phụ nữ Afghanistan độc thân hoặc không có người giám hộ là nam giới, hay còn gọi là Mahram, đi cùng.

Vào tháng 10/2023, 3 nữ nhân viên y tế đã bị bắt giữ vì họ đi làm mà không có Mahram. Báo cáo cho biết họ đã được thả sau khi gia đình họ ký văn bản đảm bảo rằng họ sẽ không tái phạm hành vi đó.

Liên Hợp Quốc cho biết, vào tháng 11/2023 tại tỉnh Kandahar, các quan chức của Taliban đã đến giám sát một bến xe buýt để đảm bảo phụ nữ không di chuyển quãng đường dài mà không có Mahram và hướng dẫn tài xế xe buýt không cho phép phụ nữ lên xe nếu không có người giám hộ theo cùng.

Phụ nữ cũng bị bắt vì mua thuốc tránh thai, thứ mà Taliban chưa chính thức cấm.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI