Tài xế vi phạm sẽ bị trừ điểm GPLX như thế nào?

03/10/2024 - 13:38

PNO - Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tài xế vi phạm sẽ bị áp dụng hình thức trừ điểm thay vì tước giấy phép lái xe.

Tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX), Bộ Công an đề xuất 189 hành vi, nhóm hành vi vi phạm sẽ bị trừ điểm GPLX.

Nếu bị trừ hết điểm, người có GPLX không được điều khiển phương tiện theo loại GPLX đó, sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, thì được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về an toàn giao thông do CSGT tổ chức. Kết quả đạt yêu cầu, GPLX sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tài xế vi phạm sẽ bị áp dụng hình thức trừ điểm thay vì tước giấy phép lái xe - Ảnh: C.P
Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tài xế vi phạm sẽ bị áp dụng hình thức trừ điểm thay vì tước giấy phép lái xe - Ảnh: C.P

Theo đó, ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành, dữ liệu trừ điểm GPLX của người bị xử phạt sẽ được cập nhật tự động vào cơ sở dữ liệu, người có thẩm quyền trừ điểm GPLX thông báo cho người bị trừ điểm GPLX biết việc trừ điểm.

Việc thông báo trừ điểm GPLX thực hiện bằng phương thức điện tử trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT, cổng dịch vụ công hoặc bằng văn bản giấy giao trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện. Trường hợp GPLX được cấp dưới dạng điện tử hoặc được thể hiện dưới hình thức thông điệp dữ liệu thì cơ quan, người có thẩm quyền thực hiện cập nhật trạng thái trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng định danh quốc gia, phần mềm ứng dụng do Cục CSGT quản lý, vận hành.

Trường hợp bị trừ hết điểm, nếu người có hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy thì sau 24 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, nếu người vi phạm có giấy khám sức khỏe của cơ sở y tế kết luận về việc trong cơ thể không có chất ma túy thì mới được đăng ký tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật.

Nếu người có hành vi vi phạm bị trừ 1 lần 12 điểm hoặc bị trừ từ 2 lần trở lên, trong đó có 1 lần bị trừ điểm đối với hành vi vi phạm có quy định bị trừ 12 điểm thì sau 18 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm mới được đăng ký tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật.

Người có hành vi vi phạm bị trừ 3 lần hết 12 điểm thì sau 9 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm mới được đăng ký tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật.

Người có hành vi vi phạm bị trừ hết điểm mà không thuộc các trường hợp nêu trên thì sau 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm mới được đăng ký tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật.

Riêng trường hợp GPLX chưa bị trừ hết điểm, khi đủ thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm GPLX gần nhất, dữ liệu điểm GPLX sẽ được tự động phục hồi đủ 12 điểm và cập nhật tự động trong cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.

Cá nhân thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính trong cùng một lần hoặc vi phạm hành chính nhiều lần mà bị xử phạt trong cùng một lần, nếu có từ 2 hành vi vi phạm bị trừ điểm GPLX trở lên thì số điểm bị trừ là số điểm của hành vi vi phạm có quy định bị trừ điểm nhiều nhất.

Trường hợp số điểm còn lại của GPLX ít hơn số điểm bị trừ, thì áp dụng trừ điểm là số điểm còn lại của GPLX đó.

Trường hợp trừ điểm đối với GPLX tích hợp của GPLX có thời hạn và GPLX không thời hạn, người có thẩm quyền trừ điểm phải ghi rõ các hạng GPLX có thời hạn hoặc không có thời hạn (xe ô tô, xe tương tự ô tô, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ hoặc xe mô tô, xe tương tự xe mô tô).

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI