Tài xế, giúp việc nhà, thư ký riêng đã giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan “rửa tiền” gần 12.500 tỉ đồng

25/09/2024 - 12:45

PNO - Sáng ngày 25/9, phiên toà xét xử bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo bị truy tố tội “rửa tiền”.

Trong tổng số 34 bị cáo được xét xử trong vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) có 9 bị cáo bị truy tố tội “rửa tiền”.

Trả lời trước Hội đồng xét xử (HĐXX), ông Bùi Văn Dũng (cựu tài xế riêng của bà Trương Mỹ Lan) thừa nhận hành vi phạm tội giống trong cáo trạng đã truy tố. Ông cho biết, bản thân chỉ là người làm thuê cho bà Lan, nên được bà Lan chỉ đạo ra sao thì làm như thế đó, không được hưởng lợi gì từ số tiền mà bà Lan đã “rửa tiền”.

Ông Dũng khai, từ tháng 2/2019 - 12/9/2022, ông liên tục được bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo đến Ngân hàng SCB - chi nhánh Sài Gòn (số 927 Trần Hưng Đạo, quận 5) để nhận từ bà Thái Thị Thanh Thảo (Giám đốc dịch vụ khách hàng Wholesale) và bà Trần Thị Thúy Ái (kiểm soát viên ngân quỹ kiêm thủ quỹ) tổng số tiền hơn 108.000 tỉ đồng và 14.757 USD.

Phiên toà xét xử bà Trương Mỹ Lan trong sáng ngày 25/9
Phiên toà xét xử bà Trương Mỹ Lan trong sáng ngày 25/9

Sau đó, ông Dũng sẽ chở tiền về giao cho thư ký của bà Lan là bà Trần Thị Hoàng Uyên tại tòa nhà Sherwood số 127 Pasteur, hoặc bà Trần Xuân Phượng là thư ký của bà Ngô Thanh Nhã (em dâu bà Trương Mỹ Lan) tại Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ở số 193-203 Trần Hưng Đạo (quận 1) và một số cá nhân khác. “Nơi nhận tiền là tầng hầm của ngân hàng. Tiền được đóng sẵn vào các thùng hoàn chỉnh, bị cáo chỉ việc đưa lên xe chở về. Khi giao tiền cho ai thì bị cáo đều ghi vào sổ, không giao ai thì bị cáo chở về toà nhà tại 127 Pasture, quận 1, TPHCM vào giao cho thư ký của bà Lan. Tổng số tiền bị cáo đã giao nhận là hơn 6.300 tỉ đồng. Bị cáo không hề biết đó là số tiền mà bà Trương Mỹ Lan phạm tội “tham ô tài sản” và “lừa đảo sử dụng” mà có. Bị cáo chỉ là lái xe, bà Lan chỉ đạo sao thì bị cáo làm như vậy” – ông Bùi Văn Dũng nói.

Giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan “rửa tiền” còn có thư ký của bà Lan là bà Trần Thị Hoàng Uyên. Khai báo trước toà, bà Uyên cho biết, bà vào làm tại Vạn Thịnh Phát từ năm 2012, mặc dù chức vụ là thư ký nhưng thực tế công việc chính là trông coi nhà, giúp việc lặt vặt trong nhà cho bà Lan, quản lý các thẻ tín dụng (visa, mastercard) mà bà Lan giao.

"Quản lý thẻ ngân hàng là quản lý như thế nào?" – HĐXX đặt câu hỏi.

Bà Uyên phân trần: Mỗi tháng ngân hàng sẽ gửi sao kê về, bị cáo sẽ ghi lại và báo cáo cho bà Trương Mỹ Lan biết, sau đó đưa lại cho SCB.

Bà Uyên khai thêm, giai đoạn từ 13/2/2019 – 17/8/2022, bà Uyên có nhận tiền từ tài xế của bà Lan là ông Bùi Văn Dũng. “Ông Dũng đưa thùng tiền thì bị cáo nhận, không biết nguồn gốc từ đâu, chỉ khi làm việc với cơ quan điều tra thì mới biết đây là tiền do chiếm đoạt. Bị cáo không thấy oan vì bị truy tố tội “rửa tiền” nhưng mong mong HĐXX xem xét vì bị cáo vốn là thư ký nhưng thực tế không hề có nghiệp vụ thư ký mà chỉ giống như người giúp việc nhà, cũng không biết nguồn tiền từ đâu” – bà Uyên nói. Theo cáo trạng truy tố thì hành vi của Uyên đã giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan “rửa tiền” hơn 5.800 tỉ đồng.

Bà Trần Xuân Phượng (cựu thư ký của bà Ngô Thanh Nhã - Cựu TGĐ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, em dâu bà Trương Mỹ Lan) – cho biết thêm, nhiệm vụ của bà là làm các công việc hậu cần tại công ty, sau này có thêm công việc nhận tiền từ ông Bùi Văn Dũng. Số tiền nhận được sẽ chi cho các cá nhân, đơn vị mua bất động sản, chi tài trợ thiện nguyện. Tổng số tiền đã chi là hơn 325 tỉ đồng. Bà Phượng thừa nhận có biết tiền này từ SCB đưa về nhưng do hạn chế về pháp luật nên không biết đây là tiền sai phạm. Chỉ khi bị bắt mới biết hành vi vi phạm của mình.

“Bị cáo nhận lương 50 triệu đồng/tháng, không hưởng lợi gì từ nguồn tiền SCB đưa về. Bị cáo không thấy oan sai nhưng mong HĐXX xem xét” – bà Phượng trình bày.

Thanh Hoa – Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI