Tài xế CT CP xe khách Thừa Thiên-Huế ngừng việc tập thể: Hành khách gặp khó khăn

08/06/2016 - 09:39

PNO - Tài xế của CT XK TT-H ngừng việc tập thể phản đối việc CT giao mức khoán quá cao, đã ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân.

Tai xe CT CP xe khach Thua Thien-Hue ngung viec tap the: Hanh khach gap kho khan
Các tài xế ngừng việc tại bến xe phía Nam TP.Huế

Sáng 7/6, tài xế của Công ty cổ phần xe khách Thừa Thiên - Huế (CT XK TT-H) chạy tuyến Huế - Đà Nẵng đã ngừng việc tập thể để phản đối việc CT giao mức khoán quá cao, khiến hoạt động đi lại của người dân ở Thừa Thiên - Huế và TP.Đà Nẵng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ông Hồ Ngọc Vỹ - một tài xế tham gia vụ ngừng việc cho biết, trước đây CT giao mức khoán cho mỗi đầu xe chạy tuyến Huế - Đà Nẵng từ 8-9 triệu đồng/tháng, nhưng nay mức khoán đã tăng lên đến 16,2-18,2 triệu đồng/tháng.

Mức khoán này là quá cao, trong khi xe của CT đã cũ, số phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tuyến Huế - Đà Nẵng lại không ngừng tăng nên tiền mỗi đầu xe thu được không đủ nộp khoán cho CT. Vì thế, ngày 23/5 vừa qua, các tài xế chạy tuyến đường trên đã viết đơn tập thể đề nghị lãnh đạo CT giảm mức khoán nhưng CT không đồng ý, lại đưa ra phương án tăng giá cước khiến các tài xế bức xúc, dẫn đến ngừng việc tập thể.

Nhiều phóng viên đã đến trụ sở CT XK TT-H để tìm hiểu sự việc nhưng bị người của CT xua đuổi và buông lời xúc phạm. Cụ thể, ông Nguyễn Tuất - Trưởng phòng Tổng hợp của CT vừa dùng điện thoại quay phim phóng viên tác nghiệp vừa chỉ tay mắng: “Bọn bay là đồ không có đạo đức, đồ ăn cướp”. Khi các phóng viên phản ứng, ông Tuất thách thức: “Tao nói tụi bay là đồ ăn cướp đó, ai làm chi được tao?”.

Ông Ngô Hiền, chủ xe 75H 2229, bức xúc: “Một tháng xe tôi chạy 20 phiên, một phiên trừ tất cả lệ phí trên đường, chỉ còn đủ tiền nộp CT. Như xe tôi phải nộp 15,8 triệu đồng/tháng nhưng giờ trung bình mỗi ngày tốn hơn 2 triệu. Những xe từ Huế đi Đà Nẵng nếu lên bến sau 5g15 hàng ngày thường rất ít khách, không đủ chi phí đã bỏ ra, càng chạy càng lỗ, mỗi tháng tài xế thu nhập chỉ 3-4 triệu đồng mà xe hư phải bỏ tiền túi ra sửa thì lấy tiền mô mà nuôi vợ con".

Trả lời về giải quyết ngừng việc tập thể, ông Nguyễn Bá Viện - Phó giám đốc CT XK TT-H cho biết: các tài xế ngừng việc là quyền của họ. Vì CT là CT cổ phần nên để giải quyết đòi hỏi của người lao động phải thông qua hội đồng quản trị chứ ban giám đốc CT không giải quyết được.

Anh Đặng Quang Vũ, một tài xế lâu năm của CT XK TT-H cho biết: “Nếu trong những ngày tới CT không quyết định giảm mức giao khoán thì toàn bộ các lái xe tuyến cố định Huế - Đà Nẵng sẽ tiếp tục ngừng việc.”

Theo tìm hiểu, CT XK TT-H có 12 chiếc xe hoạt động tuyến cố định Huế - Đà Nẵng và ngược lại. Số lượng xe này chiếm trên 80% tổng số xe của bến xe phía Nam TP.Huế hoạt động vận chuyển tuyến cố định Huế - Đà Nẵng.

Trong ngày 7/6 do toàn bộ tài xế của 11/12 xe hoạt động tuyến này đã ngừng việc tập thể nên việc đi lại của người dân giữa hai địa phương gặp khó khăn. Nhiều người phải tìm cách vượt đoạn đường hơn 12km tránh đường qua TP.Huế để bắt xe khách Bắc - Nam hoặc xe khách của tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình tiếp tục hành trình vào Đà Nẵng.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI