Tài năng nhí và áp lực vượt lên chính mình

16/09/2024 - 08:56

PNO - Nhiều tài năng nhí từng thắng các cuộc thi trong quá khứ nay đã trưởng thành và phải đối mặt với nhiều thử thách, bị so sánh với thế hệ đồng trang lứa và với chính mình lúc trước.

Những cuộc “hồi sinh”

Khoảnh khắc Rhyder (tên thật Quang Anh) giành được giải á quân trong chương trình Anh trai “say hi” (tối 14/9), nhiều khán giả nhớ lại cậu bé tài năng năm nào. Rhyder từng giành ngôi vị cao nhất tại cuộc thi The voice kid - Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên (năm 2013) và từ cột mốc này, anh mất nhiều năm, chật vật để khẳng định mình. Trước khi xuất hiện ấn tượng trong Anh trai “say hi”, Rhyder ghi danh vào cuộc thi Bài hát hay nhất 2022 Rap Việt năm 2023 nhưng không đạt được thành tích cao.

Rhyder được trao giải á quân trong chương trình Anh trai “say hi”  - Ảnh ban tổ chức cung cấp
Rhyder được trao giải á quân trong chương trình Anh trai “say hi” - Ảnh ban tổ chức cung cấp

So với ngày trước, Rhyder giờ đây ngoài hát có thể sáng tác, sản xuất âm nhạc. Trong chương trình Anh trai “say hi”, dù là thí sinh nhỏ tuổi nhất, Rhyder biết cách chứng minh thực lực. Trong chung kết 1, ở tiết mục cá nhân, Rhyder gây ấn tượng mạnh khi sản xuất nhạc trực tiếp trên sân khấu bằng kỹ thuật looping, đồng thời thể hiện khả năng hát, rap và chơi nhạc cụ. Anh cũng góp mặt trong các tiết mục lọt tốp xu hướng trên YouTube như I’m thinking about you, Anh biết rồi, Bảnh, No far no star, Hào quang… Ngôi á quân của Rhyder lần này có hơn 800.000 lượt bầu chọn từ khán giả.

Sau sự “lột xác” ngoạn mục này, hướng đi tiếp theo của Rhyder được nhiều người quan tâm. Trong làng nhạc, Rhyder còn khá trẻ - chỉ mới 23 tuổi - nhưng thường bị cho là già trước tuổi. Hành trình trưởng thành của Rhyder khá chông gai khi phải liên tục hứng làn sóng chỉ trích từ khán giả. Thời điểm tái xuất, tham gia Bài hát hay nhất 2022 hay Rap Việt 2023, Rhyder cũng phải nhận nhiều bình luận công kích, phủ nhận nỗ lực của anh.

Với những tài năng nhí, hành trình chứng tỏ năng lực cá nhân khi trưởng thành vô cùng gian nan. Thời bé, khi xuất hiện trong các cuộc thi, công chúng dễ dàng dành cho các em lời khen vì dễ thương, hát tốt. Thế nhưng khi lớn lên, không ít khán giả so sánh họ với đồng nghiệp cùng trang lứa, khắt khe hơn trong công nhận thực lực.

Phương Mỹ Chi - á quân của Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên - trong vài năm trở lại đây đã rất cố gắng để mang đến màu sắc mới cho âm nhạc, không còn đóng khung trong biệt danh “cô bé dân ca”. Phương Mỹ Chi đã có màn “lột xác” sau khi ra mắt album Vũ trụ cò bay kỷ niệm 10 năm ca hát. Nữ ca sĩ giờ đây có thể tham gia sáng tác, viết rap, khoe vũ đạo và mới nhất là tham gia dự án điện ảnh. Cả Phương Mỹ Chi và Rhyder đều hướng đến hình mẫu nghệ sĩ trẻ đa năng - hướng đi được nhiều tài năng thế hệ Z (sinh năm 1997-2012) lựa chọn.

Chấp nhận luật chơi

Không còn là những cô cậu nhóc 9, 10 tuổi tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng, giờ đây, các thí sinh nhí đều đã ngoài 20 tuổi. Một khi chọn bước vào thị trường giải trí, họ phải chấp nhận những áp lực, sự đào thải khắc nghiệt. Rhyder cho biết, nếu trước kia, những lời công kích từ khán giả khiến anh rất buồn thì sau nhiều năm, anh xem việc dư luận trái chiều là điều hiển nhiên, khó tránh khỏi nếu đã dấn thân vào showbiz.

Phương Mỹ Chi hoạt động nghệ thuật rất tích cực trong vài năm vừa qua - Ảnh từ Facebook nhân vật
Phương Mỹ Chi hoạt động nghệ thuật rất tích cực trong vài năm vừa qua - Ảnh từ Facebook nhân vật

Rhyder nói, anh đã sản xuất thử khoảng 30 bài nhạc và vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thị trường để chọn lọc, phát hành các sản phẩm phù hợp. Rhyder hiểu cuộc đua V-pop hiện tại cần nhiều yếu tố ngoài giọng hát nên cũng tích cực trau dồi khả năng viết nhạc, sản xuất để tự định hình màu sắc âm nhạc, cá tính riêng.

Ngoài Rhyder, Phương Mỹ Chi, những tài năng nhí ngày trước hiện còn theo đuổi âm nhạc khá ít. Trong số này có Thiện Nhân - quán quân Giọng hát Việt nhí mùa 2. MV Thị Kính là sản phẩm âm nhạc gần nhất của Thiện Nhân, ra mắt vào tháng 3/2024, sau vụ ồn ào về đời tư. Với MV Thị Kính, nữ ca sĩ cũng nhận nhiều phản hồi trái chiều. Khán giả cho rằng, giọng hát của Thiện Nhân vẫn hay như ngày nào nhưng để có thể tạo đột phá, cô cần chiến lược phát triển dài hạn, bài bản nếu không sẽ rất khó để vượt lên giữa thị trường đang cạnh tranh khá khốc liệt. Về trường hợp của Thiện Nhân, khá đáng tiếc khi tài năng nhí này không có định hướng phát triển đúng sau cuộc thi Giọng hát Việt nhí mùa 2.

Đến nay, “soái ca nhí” Gia Khiêm vẫn còn chật vật sau khi bước ra từ cuộc thi Thần tượng âm nhạc nhí 2016. Vài năm qua, sau khi giọng hát ổn định, Gia Khiêm giới thiệu một số sản phẩm âm nhạc, nhưng chưa tạo được ấn tượng để khán giả nhớ đến. Duybi (Trần Ngọc Duy) cũng là một trong vài tài năng nhí vẫn quyết tâm theo đuổi nghệ thuật. Suốt gần 10 năm sau khi trở thành á quân Giọng hát Việt nhí 2013, Duybi tập trung học và chỉ tập nhảy. Sau khi tốt nghiệp đại học một thời gian, Ngọc Duy lấy nghệ danh Duybi và ra mắt các ca khúc đánh dấu sự trở lại.

Với các tài năng nhí từng nổi tiếng, để tiếp tục thành công khi đã lớn đòi hỏi nỗ lực không nhỏ. Ngoài cá nhân cố gắng, nếu tìm được ê kíp phù hợp, sự phát triển của họ sẽ dễ dàng hơn. Thực tế của những tài năng này cũng là điển hình để các phụ huynh muốn cho con tham gia showbiz sớm cân nhắc. Việc nổi tiếng từ quá sớm khiến hành trình vượt qua “cái bóng” của chính mình và nhiều áp lực khác thực sự nhọc nhằn, nhiều đánh đổi.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI