"Tài khoản trên mạng xã hội phải có định danh mới được bình luận"

16/07/2024 - 11:23

PNO - Đây là kiến nghị của Giám đốc Sở TT-TT TPHCM tại kỳ họp thứ 17, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra vào sáng 16/7.

Sáng 16/7, kỳ họp thứ 17, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 bước vào ngày làm việc thứ hai.

HĐND TPHCM tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM Lâm Đình Thắng và Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt.

Các đại biểu đã tham gia đặt câu hỏi chất vấn Sở TT-TT TPHCM xoay quanh các vấn đề liên quan đến Đề án xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bảo vệ dữ liệu cá nhân…

Đại biểu Nguyễn Thị Nga nêu vấn đề: “Hiện nay rất dễ nhận thấy những tài khoản tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước. Tôi đề nghị, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM nêu giải pháp quản lý thông tin trên mạng xã hội, phòng chống tin giả, tin sai lệch”.

Ông Lâm Đình Thắng trả lời tại phiên chất vấn
Ông Lâm Đình Thắng trả lời tại phiên chất vấn

Trả lời vấn đề này, ông Lâm Đình Thắng cho biết, hiện nay thông tin trên mạng internet chủ yếu từ 2 nguồn đó là từ các tổ chức, cá nhân trong nước được cấp phép và những trang thông tin không rõ nguồn gốc dùng tiếng Việt nhưng tên miền là tên quốc tế, máy chủ đặt ở nước ngoài, dẫn đến việc xử lý tin giả trên các mạng xã hội xuyên biên giới còn nhiều khó khăn.

Lý giải về nguyên nhân này, ông Lâm Đình Thắng cho biết, hiện nay doanh nghiệp mạng xã hội xuyên biên giới chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam, các thông tin chúng ta xem hằng ngày ở trong nước nhưng máy chủ lại đặt ở nước ngoài. Khi gặp vấn đề bị cơ quan chức năng yêu cầu gỡ bỏ thì các doanh nghiệp tìm cách né tránh. Sự phối hợp giữa các bộ ngành, đơn vị, địa phương, trong khâu xác minh xử lý vi phạm còn rất lâu, chưa có sự phối hợp chặt chẽ.

"Thời gian qua, Sở TT-TT đã phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như các địa phương khác xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không chỉ trên địa bàn TPHCM mà còn kết hợp các địa phương. Vừa qua sở đã phối hợp tỉnh Bắc Giang xử lý một tài khoản H.B.T. có bài đăng không đúng về TPHCM. Đây là lần đầu tiên 2 địa phương phối hợp với nhau và xử lý rất nhanh chóng" - ông Lâm Đình Thắng nói.

Hiện nay, Sở TT-TT TPHCM cũng phối hợp chặt chẽ với Công an TPHCM giám định tư pháp những trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự. Từ đầu năm 2024 đến nay đã có 18 hồ sơ vi phạm. Đồng thời, tăng cường xử lý các tài khoản mạng xã hội xuyên biên giới vi phạm. Từ đầu năm đến nay, sở đã chuyển 30 tài khoản vi phạm đến cơ quan chức năng. Sở cũng thực hiện tuyên truyền 2 bộ quy tắc và cẩm nang đến người dân gồm quy tắc ứng xử trên không gian mạng và cẩm nang phòng, chống tin giả.

Ông Lâm Đình Thắng cho biết, sở đang kiến nghị sửa đổi theo hướng tài khoản trên mạng xã hội phải có định danh, chỉ có tài khoản định danh mới được bình luận. Những tài khoản mạng xã hội xuyên biên giới bắt buộc phải chấp hành pháp luật Việt Nam.

Quang cảnh kỳ họp lần thứ 17, HĐND TPHCM khoá X, nhiệm kỳ 2021 -2026
Quang cảnh kỳ họp lần thứ 17, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Đại biểu Lê Thị Ngọc Thanh cũng quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giải pháp thu hút nhân tài chuyển đổi số.

Trả lời vấn đề này, ông Lâm Đình Thắng cho biết, hiện nay trên địa bàn TPHCM có 261 cơ sở đào tạo có ngành công nghệ thông tin, khoảng 60% sinh viên từ các cơ sở đào tạo này thuộc lĩnh vực công nghệ chuyển đổi số, cung cấp nguồn nhân lực lớn cho TPHCM.

Ông Lâm Đình Thắng nói, TPHCM đã thông qua 3 chính sách quan trọng, đó là Nghị quyết 98 về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Nghị quyết 25 về thu hút sinh viên xuất sắc, Nghị quyết 27 về thu hút các chuyên gia, nhà khoa học có tài năng đặc biệt. Tuy nhiên, ông Lâm Đình Thắng cho rằng, TPHCM cần phải có thêm môi trường để đội ngũ nhân tài, đội ngũ sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin ở lại TPHCM và có điều kiện để phát huy năng lực, đóng góp cho TPHCM.

Khuê Lâm - Trang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI