Tài khoản bán hàng có dấu tick xanh có còn đáng tin?

12/02/2025 - 07:07

PNO - Theo ông Nguyễn Viết Hồng - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM - sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã khiến các nền Facebook, TikTok… không chỉ đơn thuần là một trang mạng xã hội mà còn là sàn thương mại điện tử, được nhiều người sử dụng để kinh doanh, trao đổi, rao bán sản phẩm và dịch vụ. Chính vì vậy, nhiều kẻ xấu đã sử dụng mạng xã hội để lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tiền.

Một trong những chiêu lừa đảo thường gặp nhất trên Facebook đó là bán hàng kém chất lượng, hàng không đúng như mô tả, nhận tiền nhưng không giao hàng hoặc chiêu lừa đặt vé máy bay, phòng nghỉ dưỡng tại các khách sạn, khu resort…

Fanpage giả mạo khu du lịch Minawa Kênh Gà Resort & Spa Ninh Bình  khiến nữ du khách ở Hải Phòng bị lừa hơn 1 tỉ đồng - Ảnh chụp màn hình
Fanpage giả mạo khu du lịch Minawa Kênh Gà Resort & Spa Ninh Bình khiến nữ du khách ở Hải Phòng bị lừa hơn 1 tỉ đồng - Ảnh chụp màn hình

Trước tết, một nữ du khách tại Hải Phòng trình báo cơ quan công an bị lừa đảo mất hơn 1 tỉ đồng sau khi đặt phòng qua một fanpage giả mạo một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng tại Ninh Bình. Theo người phụ nữ này, trước khi đặt dịch vụ, chị đã cẩn thận kiểm tra fanpage của khu nghỉ dưỡng và thấy tin tưởng vì có dấu tick xanh. Sau khi chuyển khoản hơn 6 triệu đồng đặt cọc dịch vụ, chị bị các đối tượng lừa đảo với lý do chưa ghi đúng nội dung chuyển khoản, yêu cầu chị phải chuyển lại theo hướng dẫn và đánh cắp mật mã OTP, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Cách đây ít ngày, một phụ nữ tại Hà Nội khi lướt mạng xã hội thấy có thông tin fanpage “Hằng Du Mục” (fanpage giả) quảng cáo chương trình khuyến mãi 80% nên nhắn tin hỏi mua hàng. Nữ khách hàng sau đó bị lừa mất 1,4 tỉ đồng sau khi thao tác theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo.

Dù liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, song tình trạng người tiêu dùng bị lừa tiền đặt cọc đặt phòng, mua tour du lịch, hoặc mua phải hàng giả qua các trang fanpage, website giả mạo như các trường hợp kể trên vẫn khá nhiều. Các đối tượng lừa đảo lợi dụng tâm lý của nhiều người dùng mạng xã hội thường tin tưởng vào tài khoản có dấu tick xanh, lập ra những trang Facebook mạo danh người nổi tiếng, các công ty, thương hiệu lớn… sau đó đăng ký dịch vụ tick xanh để qua mắt người dùng.

Đại diện Công ty Thời trang Nón Sơn cho hay, công ty cũng nhiều lần phát hiện nhiều fanpage mượn hình ảnh người nổi tiếng để rao bán Nón Sơn giả. Thậm chí, có kẻ còn lập gian hàng để bán Nón Sơn giả trên mạng xã hội TikTok, các sàn thương mại điện tử và các gian hàng giả này nằm cạnh gian hàng thật của công ty. Vì thế, không ít người dùng mạng xã hội nhầm tưởng rằng đây là hàng thật, từ đó đặt mua hàng, cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền mà không biết mình đã mắc bẫy. Những người bị sập bẫy lừa đảo thường thiếu thông tin hoặc có tâm lý tham rẻ… nên khi mua hàng thường không kiểm tra, xác minh tính chính xác của các fanpage.

Để tránh bị lừa khi mua sản phẩm, dịch vụ qua fanpage có dấu tick xanh, người dùng nên kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch như tên công ty, thời gian hoạt động, địa chỉ, người chịu trách nhiệm và số tài khoản… Cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh hơn trong việc xử lý những đối tượng lừa đảo, buôn bán hàng giả thương hiệu; theo sát, xử lý nghiêm tình trạng mượn danh, mượn hình ảnh người nổi tiếng, fanpage… của doanh nghiệp trên không gian mạng.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI