Tái diễn vở cải lương “Đêm trước ngày hoàng đạo” với ê-kíp mới

02/07/2024 - 22:44

PNO - Sân khấu Đại Việt sẽ tái diễn vở cải lương lịch sử này vào tối 6/7 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (quận 1). Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Lê Tứ, NSƯT Tú Sương và nghệ sĩ Hoàng Minh Vương là những gương mặt mới tham gia vở.

NSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Tứ và nghệ sĩ Hoàng Minh Vương là 3 gương mặt mới của
NSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Tứ và nghệ sĩ Hoàng Minh Vương là 3 gương mặt mới của Đêm trước ngày hoàng đạo - Ảnh: Sân khấu Đại Việt.

Ra mắt năm 2022, Đêm trước ngày hoàng đạo (tác giả: Võ Tử Uyên, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) – với sự góp mặt của NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Võ Minh Lâm, các nghệ sĩ Minh Trường, Phương Cẩm Ngọc, Thanh Đông, Thanh Hồng, Tiến Phước… – đã gây tiếng vang lớn.

Vở chinh phục khán giả Hà Nội tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 với chiếc huy chương bạc và 2 huy chương vàng cho NSƯT Thoại Mỹ (vai Nguyễn Thị Anh) và NSƯT Võ Minh Lâm (vai Lê Thánh Tông).

NS ƯT Thoại Mỹ và NS ƯT Võ Minh Lâm
NSƯT Thoại Mỹ và NSƯT Võ Minh Lâm đã đạt huy chương vàng Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 với 2 vai diễn ấn tượng trong Đêm trước ngày hoàng đạo.

Sau 2 năm, soạn giả Hoàng Song Việt, “ông bầu” của Sân khấu Đại Việt quyết định tái diễn Đêm trước ngày hoàng đạo với thay đổi quan trọng trong thành phần diễn viên. Trong đó, NSƯT Tú Sương sẽ thay NSƯT Thoại Mỹ đảm nhận vai Thần phi Nguyễn Thị Anh.

Thoại Mỹ thực sự yêu thích và dồn tâm sức cho vai diễn, thành công đưa Nguyễn Thị Anh trở thành một trong những vai diễn nổi bật nhất trong sự nghiệp của chị. Tuy nhiên, sau đó, căn bệnh tim của chị lại trở nặng, buộc chị phải điều trị, nghỉ ngơi thời gian dài.

Soạn giả Hoàng Song Việt cho biết, suốt 2 năm qua đã nhận được rất nhiều yêu cầu tái diễn Đêm trước ngày hoàng đạo. Trước yêu cầu của khán giả và cũng không dám mạo hiểm sức khỏe của NSƯT Thoại Mỹ, ông quyết định giao lại vai Thần phi Nguyễn Thị Anh cho NSƯT Tú Sương. Ông và ê-kíp Đêm trước ngày hoàng đạo vẫn chờ NSƯT Thoại Mỹ thiệt khỏe, có thể trở lại và cùng diễn vai này với NSƯT Tú Sương, như là sự nối tiếp các thế hệ.

NS ƯT Tú Sương trong vai Bùi Thị Xuân - vở Xuân về trên đất Thăng Long.
NSƯT Tú Sương trong vai Bùi Thị Xuân - vở Xuân về trên đất Thăng Long.

Nhiều năm qua, NSƯT Tú Sương là cô đào hoạt động năng nổ và ăn khách hàng đầu sân khấu cải lương. Bên cạnh sở trường tuồng cổ của một hậu duệ đời thứ 5 gia tộc cải lương tuồng cổ Minh Tơ, Tú Sương cũng tạo được dấu ấn đậm nét với các vai diễn lịch sử.

Những năm gần đây, cô có nhiều vai diễn lịch sử hay, như: nữ tướng Bùi Thị Xuân trong 2 vở Xuân về trên đất Thăng LongNgược dòng Tây Sơn, thủ lĩnh nữ binh trong Khúc tráng ca thành Gia Định, nàng Việt Trúc trong Sấm vang dòng Như Nguyệt

NSƯT Tú Sương (giữa) trong vở
NSƯT Tú Sương (giữa) trong vở Khúc tráng ca thành Gia Định.

“Tôi luôn trân trọng và yêu thích các vai diễn lịch sử, giúp mình thấy được những cái hay cái đẹp của các thế hệ ông cha mà càng thêm tự hào, càng thấy rõ bổn phận phải góp sức giữ gìn truyền thống dân tộc” – NSƯT Tú Sương bộc bạch.

Với vai Thần phi Nguyễn Thị Anh của Đêm trước ngày hoàng đạo lần này, cũng là cơ hội để Tú Sương có thêm vai diễn hay, nhất là khi nhân vật có phần khác biệt với các vai nữ tướng trước đây cô từng đảm nhận.

Ngoài NSƯT Tú Sương thì vở còn có thêm 2 gương mặt mới nổi bật là NSƯT Lê Tứ thay thế nghệ sĩ Thanh Hồng vào vai Ngô Sĩ Liên, và nghệ sĩ Hoàng Minh Vương thế vai Trịnh Khả cho nghệ sĩ Thanh Đông.

Với sự góp mặt của NSƯT Lê Tứ thì lớp diễn giữa thầy trò Nguyễn Trãi và Ngô Sĩ Liên hứa hẹn làm người nghe “mãn nhĩ” khi cả Lê Tứ và Minh Trường (vai Nguyễn Trãi) là những giọng ca được khán giả cải lương rất yêu thích.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI