Tác phẩm về nghệ sĩ bóng rỗi đạt giải A Liên hoan nghệ thuật Múa TPHCM mở rộng lần VIII - năm 2024

22/10/2024 - 07:42

PNO - Tối 21/10, tại nhà hát Quân đội khu vực phía Nam (quận Tân Bình), Hội Nghệ sĩ Múa TPHCM đã tổ chức tổng kết, trao giải Liên hoan nghệ thuật Múa TPHCM mở rộng lần VIII - năm 2024.

Liên hoan diễn ra từ ngày 18 đến 21/10 quy tụ đông đảo lực lượng làm nghề sung sức hiện nay. Gần 30 nhóm và cá nhân thi diễn 36 tiết mục đa dạng đề tài, loại hình thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu thích nghệ thuật múa.

Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật TPHCM Nguyễn Trường Lưu trao giải A cho ê-kíp sáng tạotacs phẩm Phận ngọc.
Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật TPHCM Nguyễn Trường Lưu trao giải A cho ê kíp sáng tạo tác phẩm Phận ngọc

Kết quả, ban tổ chức đã trao giải A cho tác phẩm được đánh giá xuất sắc nhất liên hoan là Phận ngọc nói về nỗi lòng của những người nghệ sĩ bóng rỗi. Tác phẩm được Hà Thanh Hậu biên đạo, Nguyễn Hà Lộc và Đinh Thanh Hiền biểu diễn. Với Phận ngọc, Nguyễn Hà Lộc cũng được vinh danh là 1 trong 4 diễn viên xuất sắc nhất liên hoan.

Tác phẩm Phận Ngọc do 2 diễn viên Thanh Hiền và Hà Lộc biểu diễn. Hà Lộc (áo đỏ) cũng đạt giải A
Tác phẩm Phận Ngọc do 2 diễn viên Thanh Hiền và Hà Lộc biểu diễn. Hà Lộc (áo đỏ) cũng đoạt giải A cho diễn viên xuất sắc.

Trích đoạn tác phẩm múa Phận ngọc

Giải B thuộc về tác phẩm Khúc tráng ca vườn cau đỏ (Đoàn Văn công Quân khu 7).

2 giải C cho 2 tác phẩm Nơi bình minh yên tĩnh (công ty Con chim xanh) và Người còn lại (biên đạo: Mai Trọng Phước - Vũ Minh Tân - Điền Bùi).

Tác phẩm Khúc tráng ca vườn cau đỏ của Đoàn Văn công Quân khu 7 đạt giải B.
Tác phẩm Khúc tráng ca vườn cau đỏ của Đoàn Văn công Quân khu 7 đoạt giải B

Liên hoan còn có 9 giải khuyến khích. Theo quy chế ban đầu, chỉ có 3 giải khuyến khích. Nhưng trong quá trình diễn ra liên hoan, có 3 nhà hảo tâm tài trợ thêm kinh phí giải thưởng, cùng sự đồng đều về chất lượng nhiều tiết mục nên ban tổ chức quyết định tăng thêm 6 giải khuyến khích.

Về giải cá nhân, có 4 giải A cho các diễn viên: Nguyễn Hà Lộc (Phận ngọc), Nguyễn Viết Huy Phong (Dấu thời gian), Nông Thị Thuận Hà (Khúc tráng ca vườn cao đỏ), và Thạch Hiểu Lăng (Thuốc); cùng 10 giải B, 10 giải C và 5 giải khuyến khích.

Trao giải A cho 4 diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan.
Trao giải A cho 4 diễn viên xuất sắc nhất liên hoan
5kk Phạm Nguyễn Bảo Trân (Cúc tinh) – DV nhí
Có 5 giải khuyến khích cá nhân, trong đó có diễn viên nhí Phạm Nguyễn Bảo Trân (thứ hai từ trái sang)

Nghệ sĩ nhân dân Hà Thế Dũng - Chủ tịch hội đồng giám khảo - cho biết, dù không tăng về số lượng so với những kỳ liên hoan trước, nhưng chất lượng nhiều tác phẩm đã đem đến cho Liên hoan một diện mạo mới. Nhiều đề tài mới, góc nhìn mới, được đầu tư dàn dựng cho thấy rõ nét tính tích cực của đội ngũ biên đạo trẻ ngành múa TPHCM hôm nay.

Tiết mục Những chiến sĩ thời bình của Đoàn Văn công Quân khu 7 gây ấn tượng với khán giả
Tiết mục Những chiến sĩ thời bình của Đoàn Văn công Quân khu 7 diễn báo cáo trong đêm tổng kết liên hoan

Tiết mục Những chiến sĩ thời bình gây ấn tượng với khán giả

Nghệ sĩ nhân dân Hà Thế Dũng đánh giá, thể loại múa dân gian, dân tộc và truyền thống có số lượng tác phẩm dự thi không nhiều nhưng tiêu biểu và có chọn lọc đầu tư thích đáng, thiết nghĩ cần có cuộc thi riêng về dòng múa này.

Tiết mục Keomoni thể hiện
Tiết mục Keomoni mang màu sắc dân gian Khmer

Nghệ sĩ nhân dân Hà Thế Dũng cũng chỉ ra một số hạn chế, cần rút kinh nghiệm, như: có những nhóm, cá nhân biên đạo chưa đánh giá đúng giá trị thực tiễn của Liên hoan cũng như bám sát quy chế; một số tác phẩm chưa có sự đầu tư tương xứng; đội ngũ sáng tạo còn biểu hiện thiếu kỹ năng nghề trong thủ pháp sân khấu, kết nối nội dung, điều tuyến múa theo ý tưởng; còn thể hiện theo lối mòn, chưa mạnh dạn xóa bỏ suy nghĩ, tính an toàn; đôi chỗ còn làm “cho sướng” khi xây dựng tác phẩm...

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI