Tắc hẹp động mạch chi có nguy hiểm không?

03/11/2023 - 06:33

PNO - Tắc hẹp động mạch chi là bệnh khá phổ biến. Bệnh có thể xảy ra khi bệnh nhân bị xơ vữa động mạch và thuyên tắc huyết khối từ trong tim.

* Cách đây 2 tháng, tôi được chẩn đoán hẹp tắc động mạch ở chân trái và đang uống thuốc điều trị. Khoảng 1 tuần trước, tôi đã đi tái khám, bác sĩ nói bệnh của tôi tiến triển tốt, tiếp tục cho thuốc về uống. Nhưng nhiều ngày nay, tôi cảm thấy chân phải nặng hơn, bàn chân trái tê, lạnh, cẳng chân gồng mỏi khi bước đi, bắp chân có dấu hiệu sưng bầm. Đây có phải biểu hiện thường thấy của bệnh này không?

Trần Văn Nam (65 tuổi, ở TP Thủ Đức)

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Phi Long - Phó khoa Lồng ngực - Mạch máu Bệnh viện Đại học y dược TPHCM - trả lời: Tắc hẹp động mạch chi là bệnh khá phổ biến. Bệnh có thể xảy ra khi bệnh nhân bị xơ vữa động mạch và thuyên tắc huyết khối từ trong tim. Bệnh cũng thường gặp ở người lớn tuổi, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, hút thuốc lá, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, béo phì, bệnh động mạch vành... phần lớn xuất hiện ở nam giới. Đây là bệnh mạn tính cần điều trị lâu dài và đa chuyên khoa.


Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể gặp các cơn đau cách hồi, thường được chỉ định sử dụng thuốc kháng đông kết hợp thay đổi lối sống, vận động phù hợp. Đối với giai đoạn bệnh nặng và có nhiều yếu tố nguy cơ, cần tái thông mạch máu qua các phương pháp như đặt stent, phẫu thuật bắc cầu động mạch... Khi bệnh tiến triển nặng, người bệnh có thể bị loét chi, hoại tử đen dẫn đến đoạn chi, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. 

Để đạt hiệu quả điều trị, người bệnh phải tuân thủ lịch khám, dùng thuốc đúng liều lượng, kiểm soát các yếu tố nguy cơ và duy trì thói quen vận động, sinh hoạt phù hợp. Nếu bệnh nhân bị đau, tê chân đột ngột… có khả năng rơi vào biến chứng thiếu máu cấp, nên nhanh chóng đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời. 

Trường hợp của ông đã được chẩn đoán và đang điều trị tắc hẹp động mạch chi, lại thường xuyên bị đau tê chân, sưng bầm mất cảm giác, ông cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được bác sĩ thăm khám.

An Khuê (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI