Tác hại khi trẻ em sử dụng smartphone trước giờ ngủ

10/08/2024 - 21:54

PNO - Nghiên cứu cho thấy, phần lớn trẻ em sử dụng thiết bị di động thông minh trước giờ ngủ mắc chứng rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Trẻ em sử dụng thiết bị thông minh trước giờ ngủ thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần - Ảnh:
Trẻ em sử dụng thiết bị thông minh trước giờ ngủ thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần - Ảnh: REX

Tranh thủ xem phim, nghe nhạc, lướt mạng xã hội hoặc nhắn tin, có quá nhiều lý do để giới trẻ mang theo smartphone lên giường ngủ.

Thế nhưng, hành vi này lại đang gây nên nhiều lo ngại về ảnh hưởng xấu mà màn hình của thiết bị di động mang lại cho chất lượng giấc ngủ của trẻ em.

Nghiên cứu do Đại học Toronto (Canada) thực hiện và công bố trên tạp chí chuyên ngành Sức khỏe Thanh thiếu niên (tiếng Anh: the Journal of Adolescent Health) mới đây xác nhận tình trạng rối loạn giấc ngủ liên quan đến việc sử dụng thiết bị kỹ thuật số trước giờ đi ngủ ở trẻ em.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu thu thập từ hơn 9.000 đối tượng là trẻ em độ tuổi từ 11 đến 12, trong thời gian từ năm 2018 đến năm 2021, tập trung vào thói quen của các em trước khi ngủ.

Kết quả cho thấy, “1/4 số trẻ em tham gia nghiên cứu có sử dụng thiết bị di động trước khi ngủ bị mắc chứng rối loạn giấc ngủ”, hãng tin AFP trích dẫn báo cáo. Nhiều trẻ em trong số đó có thói quen kiểm tra điện thoại mỗi khi thức giấc giữa đêm, và tất cả đều có thời gian ngủ ngắn hơn so với bình thường.

“Cần đảm bảo trẻ em ngủ đủ giấc, bởi điều này hỗ trợ quá trình phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của các em. Tốt nhất là tắt hoàn toàn thiết bị điện tử, hoặc để chúng bên ngoài phòng ngủ” - Tiến sĩ nhi khoa Jason Nagata thuộc Đại học California (Mỹ) cho lời khuyên.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI