Suýt mất mạng vì tự làm đẹp tại nhà

11/08/2024 - 14:55

PNO - Một phụ nữ Hồng Kông (Trung Quốc) đã phải nhập viện với tình trạng nhiễm độc nặng sau khi tự mình làm đẹp tại nhà bằng cách tiêm độc tố botulinum vào cơ thể.

Tự làm đẹp tại nhà có thể mang lại nhiều rủi ro về sức khỏe - Ảnh: SCMP
Tự làm đẹp tại nhà có thể mang lại nhiều rủi ro về sức khỏe - Ảnh: SCMP

Trung tâm y tế địa phương hôm 10/8 cho biết, nữ bệnh nhân 50 tuổi này đã tự tiêm botulinum - một loại độc tố gây chết người – mà cô mua trên mạng với mục đích làm giảm nếp nhăn như quảng cáo của người bán hàng.

Sau đó vài ngày, cô bắt đầu có dấu hiệu ngộ độc với các triệu chứng như: khó khăn khi nói, gặp vấn đề nhai nuốt, khó thở, mí mắt sụp xuống và chân tay cử động yếu ớt.

"Kết quả chẩn đoán lâm sàng cho thấy, bệnh nhân này bị ngộ độc do nhiễm độc tố botulinum. Hiện cô ấy đang trong tình trạng ổn định", người phát ngôn của cơ sở y tế cho biết.

Gần đây, các bác sĩ ghi nhận một số trường hợp nhiễm độc tố botulinum có liên quan đến thẩm mỹ.

Theo quy định, việc tiêm botulinum vào cơ thể người chỉ được thực hiện bởi bác sĩ tại các cơ sở y tế.

Độc tố botulinum sinh ra bởi vi khuẩn Clostridium botulinum, là một chất độc cực mạnh, chỉ 0.03mcg tiêm tĩnh mạch có thể gây tử vong cho một người nặng 70kg.

Người bệnh thường bị nhiễm độc tố botulinum khi ăn các loại đồ hộp đóng kín không bảo đảm điều kiện bảo quản. Bên cạnh đó, những người tiêm chích ma túy cũng dễ gặp rủi ro ngộ độc botulinum.

Độc tố botulinum thường gặp trong những loại thực phẩm đồ hộp không được bảo quản đúng cách
Độc tố botulinum thường gặp trong những loại thực phẩm đồ hộp không được bảo quản đúng cách

Nguyễn Thuận (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI