Suýt mất mạng do tin lời thầy lang chữa rắn cắn

11/10/2024 - 19:34

PNO - Sau khi bị rắn cắn, người phụ nữ đến nhà thầy lang điều trị dẫn đến bị sốc, nhiễm trùng, suy đa tạng, hoại tử chân phải...

Ngày 11/10, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, vừa tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho một bệnh nhân bị sốc, chân hoại tử vì rắn cắn.

Bệnh nhân N.T.T.H đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên
Bệnh nhân N.T.T.H. đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Bệnh nhân là N.T.T.H. (sinh năm 1968, trú tại xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông).

Trước đó, vào khoảng 22g ngày 9/10, bệnh nhân H. được đưa đến Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu trong tình trạng sốc, nhiễm trùng, huyết áp và mạch không đo được, suy đa tạng, rối loạn đông máu, hoại tử chân phải.

Theo thông tin từ người nhà, khoảng chiều ngày 5/10, bệnh nhân H. đang làm rẫy thì bị rắn cắn vào chân phải. Bệnh nhân dùng dây cột garo vết thương và gọi người nhà đưa vào Trung tâm y tế huyện. Tại đây, trong khi đang chờ các bác sĩ lấy máu xét nghiệm, bệnh nhân được người nhà của bệnh nhân giường kế bên chỉ tới địa chỉ nhà thầy lang chuyên chữa trị rắn cắn ở huyện Cư Yút (tỉnh Đắk Nông).

Sau khi trò chuyện, bệnh nhân quyết định thuê xe tới chỗ thầy lang chữa trị. “Quá trình nằm điều trị tại nhà thầy lang, tôi được thầy lang cho uống thuốc lá không rõ loại, xông chân. Đồng thời, thầy lang dùng dụng cụ xử lý vết thương cho tôi. Khi uống thuốc lá, tôi nôn ói và tiêu chảy, chân đau nhức, người mệt mỏi. Chữa trị tới đêm thứ 4, tôi ngất xỉu và được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên” - bệnh nhân H. cho hay

Bác sĩ CKII Huỳnh Thị Đoan Dung - Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên) - cho hay, nhận bệnh nhân H. nhập viện trong tình trạng nặng vì rắn cắn nhưng chữa trị không đúng cách. Ngay sau khi tiếp nhận, bác sĩ đã tiêm huyết thanh kháng độc rắn và xử lý vết thương hoại tử ở chân phải cho bệnh nhân. Đến nay, sau 2 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã có tiến triển tốt.

Theo bác sĩ CKII Huỳnh Thị Đoan Dung, thời gian qua trên địa bàn tỉnh liên tục ghi nhận các trường hợp người dân bị rắn cắn. Từ đầu năm 2024 tới nay, đã có hơn 200 bệnh nhân bị rắn cắn nhập viện. Hầu hết các bệnh nhân đều nhập viện sớm nên quá trình điều trị có kết quả tốt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp người dân chủ quan, tin theo lời thầy lang hoặc áp dụng các bài thuốc dân gian truyền miệng đắp các loại lá dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI