Sụp mỏ vàng ở Sudan, 60 người chết

02/05/2013 - 21:42

PNO - PNO – Một phát ngôn viên của cảnh sát Sudan hôm 2/5 cho biết, hơn 60 thợ mỏ đã thiệt mạng trong tuần này tại khu vực Darfur khi mỏ vàng nơi họ làm việc bị sụp.

Sup mo vang o Sudan, 60 nguoi chet

Người thân nhận tin dữ về vụ sụp mỏ vàng ở Darfur - Ảnh: Reuters

Ông Ahmed Amr cho biết giao tranh đã nổ ra hồi tháng 1/2013 giữa hai bộ lạc về việc tiếp cận các mỏ vàng ở khu vực Jebel Amir, Bắc Darfur, và nhà chức trách đã đóng cửa mỏ sau khi một số người thiệt mạng trong bạo lực. Sau đó mỏ đã mở cửa trở lại.

Một thành viên Quốc hội từ khu vực nói trên cho biết khu mỏ đã sụp từ hôm 29/4, nhưng mãi đến ngày 2/5 tin dữ mới bay đến thủ đô Khartoum. Một nhân chứng nói với Reuters qua điện thoại rằng nỗ lực cứu hộ đã thất bại.

Sup mo vang o Sudan, 60 nguoi chet

Sup mo vang o Sudan, 60 nguoi chet

Khai thác vàng ở Sudan chủ yếu theo phương thức thủ công - Ảnh: AFP, Getty Images

Theo chính phủ Sudan, nửa triệu thợ mỏ lao động thủ công tham gia khai thác vàng trên khắp đất nước, ước tính năm ngoái đã làm ra một lượng vàng xuất khẩu tương đương 2,5 tỉ USD.

Luật pháp và trật tự đã mất hiệu lức ở hầu hết các vùng của Darfur, một khu vực khô cằn phía Tây Sudan, kể từ khi phiến quân không phải là người Ả-rập cầm vũ khí chống lại chính phủ vào năm 2003.

Kể từ đó, bất chấp sự hiện diện của phái bộ gìn giữ hòa bình đông đảo nhất thế giới, UNAMID, giao tranh giữa quân đội và phiến quân Sudan vẫn xảy ra như cơm bữa, và song hành với nó là nạn cướp bóc và xung đột giữa các bộ lạc.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI