Sung công quỹ 100.000 USD mà cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm bị lừa

23/07/2024 - 19:06

PNO - Chiều 23/7, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi đối với nhóm bị cáo là lãnh đạo Cục đăng kiểm, lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) và các bị cáo là đăng kiểm viên có liên quan.

Tại phần xét hỏi ông Đặng Việt Hà (nguyên Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam), HĐXX đặt câu hỏi liên quan đến việc ông Hà bị ông Nguyễn Văn Chung lừa chiếm đoạt 100.000 USD để tìm kiếm thông tin kết quả điều tra.

Ông Hà cho biết, ông Hà có thực hiện việc này, ông Hà thông qua Lại Thái Phong (Phó chánh văn phòng Cục đăng kiểm Việt Nam) để đưa tiền cho ông Nguyễn Văn Chung với số tiền là 100.000 USD nhưng ông Hà không nhận được việc gì từ ông Chung.

Về nguồn gốc số tiền, ông Hà thừa nhận số tiền đó là số tiền nằm trong số tiền do Trần Anh Quân (quyền Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới – Phòng VAR) đưa.

“Theo cáo trạng số tiền này là số tiền nhận hối lộ trước đó, thay vì Trần Anh Quân đưa cho bị cáo thì bị cáo dùng số tiền này để đưa cho Nguyễn Văn Chung có phải vậy không” – HĐXX hỏi ông Hà. Trả lời HĐXX, ông Hà cho biết, sau khi ông Hà nhận số tiền 5 tỉ đồng từ Quân và đã trả lại. Và ông Hà lại kêu Quân số tiền này đưa cho Chung.

Hội đồng xét xử tại phiêm toà.
Hội đồng xét xử tại phiên toà.

“Tại sao trả lại cho Quân rồi yêu cầu Quân đưa cho Chung?” – HĐXX hỏi. “Lúc cơ quan công an vào điều tra, bị cáo bối rối quá, một phần phải chỉ đạo đơn vị về việc chung, một mặt thì lo nên mọi suy nghĩ lúc đó không được tỉnh táo và có nói với Quân chuyển tiền đó để đi nhờ” – ông Hà khai

Trong lúc khai về số tiền đã nộp khắc phục, HĐXX lưu ý số tiền ông Hà đưa cho ông Chung 100.000 USD có nguồn gốc từ tiền hối lộ, nên không được tính vào số tiền nộp khắc phục. Nên số tiền này sẽ bị thu hồi sung công quỹ nhà nước.

Trả lời trước phiên toà, ông Nguyễn Văn Chung khai (người thông qua Lại Thái Phong đã nhận của Đặng Việt Hà số tiền 100.000 USD) thừa nhận hành vi theo cáo trạng truy tố.

“Số tiền 100.000 USD do Lại Thái Phong đưa qua nhà, hôm đó bị cáo đi công tác về, Phong gọi hỏi anh có nhà không em đưa cho anh cái này, lúc đó bị cáo không biết đó là tiền, đến tối bị cáo mở ra mới biết đó là tiền. Sau đó, bị cáo có hỏi Phong là tiền gì, Phong nói là tiền này là tiền sếp em gửi anh” – ông Chung nói.

Ông Trần Việt Hà là bị hại trong
Ông Trần Việt Hà là bị hại trong chi tiền 100.000 USD để tìm hiểu thông tin kết quả điều tra.

Khoảng 1 tuần sau, ông Chung có gặp ông Hà, ông Chung có hỏi ông Hà, ông Hà có biết cấp dưới của anh nhận tiền bồi dưỡng không, ông Hà nói không. Sau đó, ông Chung tham mưu cho ông Hà, ngoài việc cơ quan điều tra xem xét các lỗi nhận tiền của các tài xế và việc thay đổi các máy móc thiết bị thì người ta sẽ điều tra các vấn đề hối lộ. Nếu ông Hà không chỉ đạo thì phải làm văn bản đôn đốc các trung tâm đăng kiểm, thành lập đoàn đi kiểm tra và báo cáo hiện trạng cho lãnh đạo bộ.

Khi ông Hà bị bắt, Chung khai đã chủ động liên hệ bị cáo Phong mang tiền về, lúc đó cũng không đếm là bao nhiêu tiền.

Theo cáo trạng, khoảng cuối năm 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố nhiều bị can liên quan đến các Trung tâm đăng kiểm. Cục trưởng Đặng Việt Hà lo sợ bị phát hiện hành vu sai phạm nên đã trả lại số tiền 5 tỉ đồng nhận từ Trần Anh Quân.

Sau đó, để tìm hiểu thông tin các cơ quan công an, Lại Thái Phong (Phó Chánh văn phòng Cục đăng kiểm Việt Nam) cho biết có quen với Nguyễn Văn Chung (người có nhiều mối quan hệ với cơ quan công an). Nên ông Hà nói Phong nhờ Chung tìm hiểu thông tin xem công an xử lý thế nào. Và ông Hà nói ông Trần Anh Quân (Quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới - VAR) sử dụng số tiền 5 tỉ đồng đổi lấy 100.000 USD đưa cho ông Hà.

Tuy nhiên, Chung không thực hiện mà chỉ tìm hiểu thông tin qua báo chí để rồi hỏi Phong về hành vi sai phạm của Hà, Chung không không cung cấp được thông tin như hứa hẹn mà chiếm đoạt số tiền này.

Cuối tháng 8/2023, ông Hà đã có đơn tố cáo gửi Nhà tạm giữ Công an quận 12, TPHCM về việc bị Nguyễn Văn Chung lừa đảo chiếm đoạt 100.000 USD.

Vũ Quyền – Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI