Sức mua yếu, doanh nghiệp dè dặt với hàng tết

10/10/2023 - 05:41

PNO - Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc marketing Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) - dự báo, sức mua sắm tết năm nay sẽ không cao. Nhiều chủ doanh nghiệp cũng có chung nhận định.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, sức mua trong toàn hệ thống Saigon Co.op 9 tháng đầu năm 2023 giảm so với cùng kỳ năm ngoái do người tiêu dùng giảm chi tiêu khi thu nhập giảm. Hệ thống dự kiến chỉ tăng khoảng 20 - 30% lượng hàng phục vụ tết so với năm ngoái và tăng 30 - 50% so với ngày thường, tập trung vào nhóm hàng thiết yếu (thực phẩm, nhu yếu phẩm) và giỏ quà tết có mức giá bình dân (từ 149.000-199.000 đồng/giỏ).

Nhiều nhà bán lẻ đã yêu cầu nhà sản xuất không tăng giá hàng hóa để không làm giảm sức tiêu thụ - ẢNH: N.CẨM (ảnh chụp tại hệ thống siêu thị Co.opmart)
Nhiều nhà bán lẻ đã yêu cầu nhà sản xuất không tăng giá hàng hóa để không làm giảm sức tiêu thụ - Ảnh: N.Cẩm (ảnh chụp tại hệ thống siêu thị Co.opmart)

Ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt - cho hay, công ty chuẩn bị khoảng 2 triệu quả trứng gia cầm/ngày từ ngày 23 tháng Chạp trở đi, cố gắng giữ giá ổn định từ nay đến tết Nguyên đán (33.500 đồng/chục trứng gà, 38.500 đồng/chục trứng vịt). Ông nói: “Sức tiêu thụ trứng trong 10 tháng qua giảm khoảng 50% so với năm ngoái. Mùa tết trước, chúng tôi tăng 20% lượng trứng nhưng sức mua lại giảm 20% nên năm nay phải cân nhắc kỹ. Giá trứng gia cầm có thể bình ổn được đến tết là nhờ giá thức ăn chăn nuôi đã chựng lại”. 

Ông Phạm Văn Nam - đại diện Công ty cổ phần Acecook Việt Nam - cũng cho biết, công ty tăng lượng hàng tết khoảng 20% so với ngày thường, bằng mức tăng của năm trước. Giá các nguyên liệu đầu vào để sản xuất mì gói, miến, phở liên tục tăng nhưng công ty vẫn giữ giá sản phẩm ổn định thậm chí còn giảm giá 5% cho một số loại mì gói. 

Theo bà Huỳnh Phương Trinh - Phó tổng giám đốc Công ty liên doanh bột Quốc tế (Intermix) - so với hồi đầu năm nay, giá bột bắp nhập từ các nước châu Âu tăng 100%, từ 25.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg. Nhà cung cấp các loại bột khác cũng đã thông báo tăng giá một số loại bột thêm khoảng 5% vào quý IV/2023 do giá USD tăng. Intermix sẽ vẫn bình ổn giá các sản phẩm bột đến hết quý IV/2023. 

Đại diện một số hệ thống bán lẻ cho biết, đã có nhiều nhà cung cấp gửi thông báo đề nghị tăng giá sản phẩm do giá xăng dầu, nguyên liệu đầu vào, giá USD đều tăng nhưng do sức mua vẫn yếu nên họ đã đàm phán để được giữ giá sản phẩm bình ổn, ít nhất đến hết năm. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, nhóm hàng nhập khẩu, thực phẩm và hàng phục vụ tết có xu hướng tăng giá: “Chúng tôi không chấp thuận đề nghị tăng giá của một số nhà cung cấp. Việc tăng giá sản phẩm dễ dẫn tới sức tiêu thụ giảm, lượng hàng bán ra không đạt yêu cầu của cả nhà sản xuất lẫn nhà bán lẻ. Phương án hiệu quả nhất là vừa giữ giá sản phẩm, vừa tăng sản lượng hàng đi đôi với các chương trình kích cầu tiêu dùng”. 

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Giám đốc điều hành Sông Hương Foods - dự đoán, sức tiêu thụ hàng hóa trong nước mùa tết sắp tới sẽ rất khó khăn do lượng Việt kiều về nước sẽ ít hơn năm trước, thu nhập của người lao động trong nước cũng đi xuống. Do đó, công ty đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm với mục tiêu tăng 50% sản lượng so với năm ngoái, tập trung vào gần 20 sản phẩm bánh truyền thống như bánh nậm, bánh bột lọc, bánh giò và xôi khúc, xôi chéo, xôi ngọt, xôi gấc, xôi sầu riêng, chả tôm. Công ty cũng đẩy mạnh bán hàng online, đặc biệt là với các sản phẩm quà tết. Chỉ riêng doanh số bán lẻ trên TikTok năm rồi cũng đạt trên 1 tỉ đồng. 

Ông Phạm Đình Ngãi - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Trà Vinh Farm, chuyên sản xuất các thức uống, đường, nước tương từ mật hoa dừa - cho biết, công ty bắt đầu sản xuất hàng tết từ quý II/2023 và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sang Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ… song song với việc bán trong nước. Ông nói: “Người tiêu dùng giảm chi tiêu nhưng dịp tết, họ vẫn ưu tiên mua các sản phẩm mang đặc trưng vùng miền để làm quà tặng nên chúng tôi vẫn tăng sản lượng nhóm hàng này”. 

Tết năm nay người tiêu dùng sẽ không chi tiêu, mua sắm nhiều như những năm trước. Họ có xu hướng mua sắm cầm chừng và chỉ mua vừa đủ dùng. Họ ưu tiên mua thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và sản phẩm có giá thấp, được khuyến mãi. Có 49% người tiêu dùng được khảo sát cho biết, họ tham khảo nhiều cửa hàng để tìm kiếm chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đồng thời so sánh giá để mua được sản phẩm với giá tốt nhất.

Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao của Kantar Việt Nam

Sở Công Thương TPHCM đang phối hợp với các ban ngành, doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình bình ổn thị trường, khuyến mãi tập trung để người dân mua được sản phẩm có giá tốt; đồng thời, hạn chế tình trạng tăng giá hàng hóa vào dịp cuối năm. Lực lượng chức năng tăng cường giám sát chặt chẽ việc niêm yết giá hàng hóa, tránh tình trạng “té nước” theo giá xăng, dầu.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI